Công nghệ

Bill Gates nhắc đến giai đoạn tồi tệ khi ly hôn

"Mọi người trên thế giới dường như đều đã trải qua sự mất mát vào năm ngoái, về những người thân yêu, an ninh tài chính hoặc cuộc sống cá nhân", Bill Gates viết trên blog cá nhân Gates Note. "Nhờ vị trí của mình, tôi đã được cách ly với những khó khăn này. Tuy vậy, tôi cũng trải qua giai đoạn tồi tệ vài năm qua, trong đó có cái chết của cha tôi và sự kết thúc hôn nhân".

Bill Gates (phải) và bà Melinda tại Pháp năm 2017. Ảnh: Reuters

Bill Gates (phải) và bà Melinda tại Pháp năm 2017. Ảnh: Reuters

Bill Gates và Melinda ly hôn vào năm 2021 sau 27 năm chung sống, nhưng tiếp tục làm việc chung tại quỹ từ thiện do hai người sáng lập. Cha của ông qua đời vào tháng 9/2020 ở tuổi 94.

Đây là một trong những lần hiếm hoi tỷ phú Mỹ nhắc đến việc ly hôn. Cuối năm 2021, ông từng nhắc đến trên blog với tâm trạng không vui: "Melinda và tôi vẫn cùng tiếp tục điều hành quỹ từ thiện. Cả hai đã tìm thấy nhịp điệu làm việc mới tốt đẹp hơn, nhưng không thể phủ nhận rằng đó là năm rất buồn đối với cá nhân tôi".

Vào đầu tháng 5, một năm sau ly hôn, người đồng sáng lập Microsoft thừa nhận đã phạm sai lầm trong quan hệ hôn nhân và "khiến gia đình đau đớn". "Tôi chắc chắn đã phạm sai lầm và xin chịu trách nhiệm", Gates chia sẻ với Today khi đó.

Trong khi đó, bà Melinda ít khi nhắc đến cuộc hôn nhân. Hồi tháng 3, bà nói với kênh CBS rằng việc chia tay Gates "không phải là một khoảnh khắc hay điều cụ thể đã xảy ra" mà mối quan hệ này đã dần "mất đi sự tin tưởng". Vào tháng 10, trong phỏng vấn với Fortune, bà mô tả cuộc ly hôn "đau đớn đến khó tin".

Bà tốt nghiệp ngành kỹ sư công nghệ, bắt đầu sự nghiệp làm gia sư cho trẻ em, sau đó vào làm tại Microsoft. Bà gặp Bill Gates trong một hội chợ thương mại ở New York và hai người kết hôn năm 1994, sinh được ba người con. Năm 1996, bà rời công ty để chăm nom gia đình.

Năm 2000, họ thành lập Bill & Melinda Gates Foundation, quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, hỗ trợ các dự án giáo dục, bình đẳng giới, phát triển vaccine. Tới 2014, họ quyên góp khoảng 28 tỷ USD tài sản cá nhân cho quỹ từ thiện.

Trong tháng 7, Bill Gates và vợ cũ thông báo chi thêm 20 tỷ USD cho quỹ từ thiện chung của cả hai. Ông cho biết khoản tiền này được chuyển vào quỹ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhất là tình trạng lạm phát tăng nhanh kéo theo các vấn đề ở nhiều lĩnh vực trọng yếu như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới.

"Khi nhìn về tương lai, tôi dự định trao hầu như toàn bộ tài sản của mình cho quỹ từ thiện. Tôi sẽ lùi xuống và cuối cùng ra khỏi danh sách những người giàu nhất thế giới", nhà đồng sáng lập Microsoft viết trên Twitter khi đó.

(theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm