Doanh nhân

Bị thổi bay gần 100 tỷ đồng trong ngày Vía Thần tài, nữ đại gia Vàng còn sở hữu tài sản thế nào?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giao dịch tích cực trong ngày Vía Thần tài (19/2 tức ngày 10/1 âm lịch) khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 15,27 điểm, tương đương 1,26% để đóng cửa ở mức giá 1.224,97 điểm. Đây là phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp của chỉ số VN-Index. Thanh khoản trên sàn HoSE chiếm hơn 24.700 tỷ đồng, tăng hơn 9.000 tỷ đồng so với phiên trước.

Cùng với đó, chỉ số HNX-Index cũng tăng 0,33 điểm để đóng cửa ở mức 233,37 điểm. Chỉ số Upcom-Index ghi nhận mức tăng 0,39 điểm để đóng cửa ở mức 90,45 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 29.000 tỷ đồng.

Trái ngược với đà tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngày Vía Thần tài, mã cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận do nữ đại gia Cao Thị Ngọc Dung giữ vị trí Chủ tịch tiếp tục có phiên giao dịch tiêu cực khi mã cổ phiếu này ghi nhận mức giảm 1.800đ/cổ phiếu, tương đương gần 2%, để đóng cửa ở mức giá 88.700đ/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp của mã cổ phiếu này trong những ngày gần đây.

Cổ phiếu PNJ ghi nhận mức giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng trong nước được các đơn vị kinh doanh điều chỉnh giảm sâu trong ngày Vía Thần tài. Theo đó, trong buổi sáng 19/2, Công ty Vàng bạc đá quý SJC giảm thêm 900.000 đồng mỗi lượng vàng miếng cả hai chiều mua bán, xuống 74,5 - 77,5 triệu đồng. So với cuối phiên liền trước, SJC giảm tới 1,3 triệu đồng chiều mua vào và 900.000 đồng ở chiều bán ra.

Nữ đại gia vàng Cao Thị Ngọc Dung bị thổi bay gần 100 tỷ đồng trong ngày Vía Thần tài

Nữ đại gia vàng Cao Thị Ngọc Dung bị thổi bay gần 100 tỷ đồng trong ngày Vía Thần tài

Tương tự, Tập đoàn DOJI cũng giảm thêm 700.000 - 900.000 đồng mỗi lượng vàng miếng và vàng ép vỉ Thần Tài so với đầu giờ sáng, về 74,5 - 77,5 triệu đồng một lượng. Phải đến buổi chiều, đà giảm được thu hẹp khi SJC có hai lần điều chỉnh tăng tổng cộng nửa triệu đồng một lượng, theo đó giá mua bán vàng miếng yết tại SJC ở mức 75 - 78 triệu đồng một lượng. PNJ của nữ đại gia Cao Thị Ngọc Dung niêm yết vàng miếng SJC ở mức 75 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra ở mức 77,95 triệu đồng/lượng. Nhẫn trơn PNJ được niêm yết ở mức 63,35 triệu đồng/lượng mua vào và 64,45 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Đà giảm của cổ phiếu PNJ trong phiên giao dịch ngày 19/2 khiến khối tài sản của nữ chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung ghi nhận giảm gần 100 tỷ đồng. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ gần 51,2 triệu cổ phiếu PNJ, khối tài sản của nữ đại gia 67 tuổi ghi nhận giảm hơn 92 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, nữ đại gia Vàng đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản trên sàn chứng khoán có giá trị 4.630 tỷ đồng.

Sau chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp của chỉ số VN-Index, nhận định về xu hướng thị trường trong phiên giao dịch ngày 20/2, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo VN-Index sẽ tiếp tục quán tính tăng để tiến gần hơn với vùng kháng cự quanh 1.240 (+/- 5) điểm. Tại đây, chúng tôi cho rằng lực bán chốt lãi ngắn hạn sẽ gia tăng tại các cổ phiếu dẫn dắt, điều mà có thể dẫn đến một nhịp điều chỉnh giảm cho chỉ số chung. Hỗ trợ MA5 ngày của VN-Index hiện đang nằm tại 1.210 điểm và vẫn đang nhích dần lên. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh này có khả năng sẽ giúp dòng tiền dịch chuyển trở lại sang các phân khúc vốn hóa thấp hơn.

Tương tự, chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) nhận định thị trường có thể tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index hướng về mức 1.245 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và có thể chỉ xảy ra nhịp điều chỉnh kỹ thuật. Yuanta cho rằng dòng tiền chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Chuyên gia của CTCK Agribank (Agriseco Research) nhận định, chỉ số đang có nhiều cơ hội mở rộng đà tăng điểm và tiếp tục hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.25x trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, trong kịch bản thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao nhưng điểm số không ghi nhận mức tăng tương xứng, rủi ro VN-Index bước vào nhịp điều chỉnh và lấp lại vùng gap quanh 1.209 – 1.214 điểm cần được tính đến.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế gia tăng tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp tăng điểm hưng phấn, chỉ ưu tiên mua mới trong các nhịp điều chỉnh với thanh khoản thấp quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.20x điểm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm