Bất động sản

Bài toán sở hữu căn hộ chung cư tại Hà Nội

Khảo sát cho thấy, tại Hà Nội, giá cho thuê căn hộ có chiều hướng tăng cao từ khoảng cuối năm 2021 trở lại đây. Trong đó, giá thuê căn hộ hai phòng ngủ, đầy đủ nội thất tại nội đô chạm mức 15 triệu đồng mỗi tháng, thậm chí có nơi đến 18-20 triệu đồng mỗi tháng, tùy vào vị trí và nội thất.

Giá cho thuê căn hộ tăng mạnh, trong khi thu nhập của đa số người lao động còn hạn chế, khiến nhiều gia đình phải sống trong các căn phòng chưa đầy 30 m2. Không gian sống chật chội, bí bức, thiếu ánh sáng càng trở nên ngột ngạt dưới cái nắng hơn 40 độ của mùa hè. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn sống trong các căn phòng chật chội vì tiện đường đi làm, học tập thay vì chuyển ra ngoài ngoại ô để có chất lượng sống cao hơn.

Anh An, nhân viên văn phòng tại Đống Đa cho biết, gia đình anh thuê một căn hộ một khách, một ngủ tại Đống Đa với giá 9 triệu một tháng. Căn hộ có không gian bé, thiếu sự riêng tư. Phòng khách vừa là nơi tiếp khách, ăn uống, vừa là chỗ ngủ của hai con. Thế nhưng, vì tiện đi lại cũng như không tìm thấy căn hộ nào có mức giá tối ưu hơn, anh chị vẫn chọn sinh sống tại đây.

Một dự án chung cư tại Hà Nội. Ảnh: Hanhomes

Một dự án chung cư tại Hà Nội. Ảnh: Handico 5

Theo anh An, số tiền để mua nhà nên dành để làm ăn, kinh doanh sẽ tốt hơn, bởi mua nhà là tiêu sản, trong khi đó đầu tư kinh doanh có thể sinh lời lâu dài, còn việc ở nhà thuê hay mua không quan trọng.

Trái ngược với quan điểm của anh An, chị Cúc, hiện sống và làm việc tại Hai Bà Trưng luôn hy vọng tìm được chốn an cư tại Hà Nội để có thể yên tâm lạc nghiệp.

"Giá nhà cho thuê liên tục tăng, tiền điện nước cũng tăng trong khi thu nhập vẫn thế, ở nhà thuê không được tự do trang trí, thiết kế nội thất, nên gia đình tôi mong muốn sở hữu một ngôi nhà của riêng mình", chị Cúc cho biết.

Tuy nhiên, bài toán mua chung cư tại Hà Nội không đơn giản. Do nguồn cung nhỏ giọt, giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao, nhất là các dự án tại nội đô bởi quỹ đất hạn hẹp. Theo Savills, giá bình quân căn hộ sơ cấp tại Hà Nội chạm mốc 47 triệu m2, ổn định theo quý và tăng 15% theo năm.

Người mua ở thực khó tìm được căn hộ phù hợp với khả năng tài chính. Mặc dù thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng, nhiều chuyên gia khẳng định, giá căn hộ chung cư không có xu hướng giảm.

Thay vì chọn bỏ ra một số tiền quá lớn, vượt khỏi tài chính gia đình để sở hữu một căn hộ diện tích nhỏ tại nội đô, nhiều gia đình giống chị Cúc chọn mua nhà tại các trung tâm mới, với những căn hộ có mức giá từ 1,7 tỷ đồng. Trong đó, Gia Lâm là một trong những khu vực ghi nhận làn sóng dịch chuyển mạnh với hàng nghìn cư dân chuyển về sống mỗi năm.

Lý giải về lý do nhiều người chọn mua nhà tại các khu vực ven đô, các chuyên gia nhận định, tại các vùng kinh tế mới như phía Đông, hạ tầng phát triển, giao thông thuận tiện, dễ dàng kết nối nội đô. Trong khi đó, khu Đông tập hợp dịch vụ giải trí đồng bộ, nơi người mua nhà được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng, vừa phù hợp với tài chính và sở hữu tài sản tích lũy lâu dài, có tiềm năng gia tăng giá trị.

Căn hộ bàn giao tại khu Đông giá từ 30 triệu một m2

Tại Gia Lâm, dự án Hanhomes Blue Star với quỹ 80 căn hộ bàn giao ngay với giá từ 30 triệu một m2, là lựa chọn an cư được nhiều gia đình quan tâm.

Hanhomes Blue Star đã hoàn thiện tại Gia Lâm.  Ảnh: Handico 5

Hanhomes Blue Star đã hoàn thiện tại Gia Lâm. Ảnh: Handico 5

Với diện tích căn hộ khoảng 57 - 75 m2, Hanhomes Blue Star được người mua ở thực quan tâm bởi mức giá cạnh tranh với các dự án cùng phân khúc. Trong khi đó, người mua nhà có thể trực tiếp nhận nhà, vào ở ngay mà không mất thời gian chờ đợi.

Để hỗ trợ cư dân tối ưu cuộc sống, chủ đầu tư Handico 5 tiến hành vận hành đồng bộ dự án với mức phí dịch vụ thấp, chỉ 5.000 đồng mỗi m2.

Đặc biệt, dự án Hanhomes Blue Star được chủ đầu tư Handico 5 mở bán trực tiếp, không qua đơn vị sàn phân phối. Vì vậy, khách hàng có thể tối ưu chi phí, đồng thời nhận sổ đỏ sau 45-60 ngày khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Lựa chọn sống tại Hanhomes Blue Star, cư dân có thể thụ hưởng cuộc sống nghỉ dưỡng tại gia, cận kề nhiều dự án lớn từ Vinhomes Ocean Park, Ecopark...

"Cộng hưởng hàng nghìn tiện ích giải trí như biển hồ nhân tạo lớn nhất thế giới, bể tạo sóng, khu vui chơi, công viên... và các dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hành chính kề cận, cuộc sống của cư dân tại Hanhomes Blue Star là lời giải cho bài toán an cư của nhiều người lao động đang chưa tìm được nơi an cư như ý", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm