Công nghệ

Apple, Zoom bị phạt tại Nga

Ngày 12/7, tòa án quận Tagansky của Moscow phạt Apple hai triệu rúp (34.000 USD). Trong khi đó, Zoom và Ookla - công ty đứng sau phần mềm đo tốc độ Internet Speedtest - bị phạt một triệu rúp (17.000 USD), còn Google là 60.000 rúp (hơn 1.000 USD). Tất cả đều bị cho là đã từ chối lưu trữ dữ liệu của công dân Nga trên các máy chủ đặt tại lãnh thổ nước này.

Theo hãng thông tấn Interfax, trong trường hợp của Apple, hãng không xử lý dữ liệu ở Nga một cách trực tiếp mà thông qua công ty bên thứ ba. Tuy nhiên, cơ quan quản lý truyền thông của Nga Roskomnadzor cho rằng hãng vẫn phải chịu trách nhiệm.

Apple, Zoom, Ookla và Google chưa đưa ra bình luận. Airbnb, Pinterest và dịch vụ phát trực tuyến video Twitch cũng đã bị phạt hai triệu rúp vào tháng trước với cáo buộc tương tự.

Theo Washington Post, Nga đã xung đột với các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu đang hoạt động tại Nga về vấn đề nội dung và kiểm duyệt dữ liệu trong thời gian dài. Trong nhiều năm, nước này cố gắng thiết lập quyền kiểm soát nhiều hơn đối với Internet và mạng xã hội bằng cách yêu cầu các công ty công nghệ chuyển dữ liệu của người dùng Nga sang các máy chủ đặt tại đây. Các quy định càng được siết chặt hơn từ khi Nga có các hoạt động quân sự tại Ukraine từ cuối tháng 2.

Trước đó, hồi tháng 4/2021, Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) phạt Apple 12 triệu USD với cáo buộc hãng lạm dụng vị thế độc tôn của App Store để phân phối ứng dụng theo ý riêng, cũng như "hạn chế cạnh tranh trên thị trường ứng dụng di động" khi tự ý từ chối các ứng dụng bên thứ ba.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm