Công nghệ

Apple ngừng hợp tác với Jonathan Ive

Theo New York Times, LoveFrom là công ty được Ive thành lập năm 2019 sau khi ông rời Apple. Khi đó, cả hai ký hợp đồng trị giá 100 triệu USD mỗi năm, còn Ive cho biết muốn làm việc với công ty cũ "nhiều năm tới".

Jony Ive (giữa) trong một sự kiện của Apple hồi tháng 6/2019. Ảnh: New York Times

Jony Ive (giữa) trong một sự kiện của Apple hồi tháng 6/2019. Ảnh: New York Times

Các nguồn tin tiết lộ, tháng 7 là lúc Apple và LoveFrom gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, một số giám đốc Apple đã "tìm hiểu và đặt câu hỏi về việc công ty đang trả cho Ive bao nhiêu". Họ cũng trở nên thất vọng khi một số nhà thiết kế của hãng rời đi để gia nhập LoveFrom.

Ở phía LoveFrom, nguồn tin nói công ty này cũng quyết định chấm dứt hợp đồng do Ive muốn tự do tiếp nhận khách hàng mà không cần Apple cho phép. Trước đó, cả hai đều có một số ràng buộc nhất định, trong đó có điều khoản "hạn chế Ive đảm nhận các công việc với bên thứ ba mà Apple cho là có cạnh tranh với mình".

COO Jeff Williams tiếp tục quản lý nhóm thiết kế của Apple sau khi không còn hợp tác với LoveFrom, bên cạnh việc lãnh đạo nhóm tiếp thị sản phẩm hiện tại. Trong khi đó, công ty của Ive sẽ bắt tay với các công ty lớn, như AirBnb hay Ferrari.

Apple và LoveFrom chưa đưa ra bình luận.

Jonathan Ive sinh năm 1967, được mệnh danh là thiên tài thiết kế của Apple. Ông gia nhập công ty năm 1992. Nhưng chỉ đến 1997, tài năng của ông mới được phát hiện khi Steve Jobs quay lại lãnh đạo công ty. Ive gắn liền với thiết kế của các sản phẩm đình đám như iPod, iPhone, iPad, iOS với giao diện phẳng.

Ông rời Apple năm 2019, đánh dấu sự thay đổi vĩnh viễn trong cán cân quyền lực của công ty vốn nổi tiếng với những sản phẩm mang tính đột phá, dẫn đầu thị trường. Khi đó, các chuyên gia đánh giá Apple mất đi một trong những nhà thiết kế sáng tạo, động lực phía sau các thiết bị mới nhất. Thực tế, cho đến nay, hầu hết sản phẩm Apple về cơ bản vẫn chỉ giống như khi Ive rời công ty.

Theo The Verge, việc Jonathan Ive rời Apple năm 2019 được xem là sự kết thúc của một kỷ nguyên thiết kế sáng tạo. Khi Apple và LoveFrom quyết định chấm dứt hợp đồng, thời đại của Ive tại Apple đã thực sự kết thúc sau 30 năm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm