Công nghệ

Apple bị tố "phá huỷ giấc mơ kinh doanh"

Pavel Durov, CEO Telegram trẻ hơn so với tuổi 36. Ảnh:Telegraph

Pavel Durov, CEO 36 tuổi của Telegram. Ảnh:Telegraph

Durov cho biết Apple đã gửi thông báo tới Telegram rằng họ không thể cho phép những người tạo nội dung trên nên tảng của mình sử dụng các phương thức thanh toán của bên thứ ba.

Trước đó, Telegram vẫn cho người sáng tạo nội dung quyền truy cập vào các kênh hay các bài đăng thông qua bên thứ ba và nhận 100% số tiền, thay vì sử dụng hệ thống thanh toán bên trong ứng dụng của Apple. Do đó, Apple không hài lòng việc mọi người có thể kiếm tiền mà không trả phí 30% cho hãng. Với chính sách mới nhất, Telegram buộc phải khoá các bài đăng và kênh thu tiền trên ứng dụng iOS.

Theo Pavel Durov, trường hợp của Telegram là ví dụ về cách một công ty độc quyền trị giá hàng nghìn tỷ USD lạm dụng sự thống trị thị trường để thu phí từ hàng triệu người dùng đang nỗ lực kiếm tiền từ nội dụng của riêng họ.

Durov cũng chỉ trích Apple "phá huỷ nhiều giấc mơ", đè bẹp các doanh nghiệp cũng như doanh nhân với mức phí cao hơn bất kỳ loại thuế VAT nào do chính phủ các nước thu. Ông kêu gọi các cơ quan quản lý tại châu Âu, Ấn Độ cũng như các quốc gia khác hành động để ngăn chặn Apple.

Thời gian tới, Telegram sẽ tìm cách cung cấp cho những người sáng tạo trên nền tảng của mình các công cụ khác để kiếm tiền từ nội dung của họ thay vì phụ thuộc vào hệ sinh thái Apple.

Đây không phải lần đầu CEO Telegram lên tiếng chống lại Apple. Vào tháng 8, Pavel Durov cũng chỉ trích Apple về các quy tắc khó hiểu của kho ứng dụng App Store.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm