Thời sự

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 1

Ngày 12/9 vừa qua, vụ cháy chung cư mini số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã làm 56 người chết, 37 người bị thương. Cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh (SN 1979, chủ đầu tư chung cư mini).

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 2

Chung cư mini này được xây dựng năm 2015, có diện tích khoảng 200m2 với 45 phòng. Trước khi vụ cháy xảy ra có khoảng 150 người sinh sống nhưng chỉ có một lối ra cửa chính. Theo cơ quan chức năng, ngoài chung cư xây vượt tầng trái phép này, chủ đầu tư còn xây dựng hàng loạt tòa chung cư mini tại nhiều quận của Hà Nội.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 3

Các chung cư mini do Minh đầu tư nằm tại các quận Thanh Xuân, Đống Đa và quận Tây Hồ. Các chung cư này đều có đặc điểm là nằm sâu trong ngõ nhỏ, được phân làm nhiều phòng riêng để bán và cho thuê, không đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 4

Tòa chung cư mini do Nghiêm Quang Minh cùng đứng tên với một người khác tại ngõ 203, đường Trường Chinh, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân. Tòa chung cư mini này cao 10 tầng, chia làm 25 phòng, được xây dựng trên ô đất có diện tích gần 120m2. Mặt tiền của chung cư bị quây kín bằng những khung sắt kiên cố.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 5

Sinh sống ở đây được 10 năm từ khi tòa nhà này bắt đầu vận hành, bà Nguyễn Kim Phương cho biết hệ thống PCCC của chung cư đã hỏng hết.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 6

Bà Phương cho biết thêm: "Hôm nay (19/9), chúng tôi họp với chủ đầu tư về PCCC. Bên điện lực khảo sát, thời gian tới đưa công tơ điện ra ngoài phòng bảo vệ".

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 7

Chị Loan, một cư dân sinh sống trong chung cư cũng cho biết: “Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư làm cửa sắt chắn từ tầng để xe lên các tầng trên để ngăn khói, lửa bốc lên tầng trên nếu có hỏa hoạn xảy ra và khắc phục hệ thống PCCC vì những hệ thống này rất đắt, đa phần cư dân sinh sống ở đây đều không có điều kiện”.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 8

Một chung cư mini khác tại số 28 ngõ 12 phố Chính Kinh, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) của Nghiêm Quang Minh. Thửa đất có diện tích 129m2 này được cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ 6 tầng, có tầng lửng và tum thang; mật độ xây dựng là 80%.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 9

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công trình được xây dựng thành 8 tầng trên 100% diện tích đất. Hiện nơi này có hàng chục hộ gia đình sinh sống.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 10

Toàn bộ ban công của các căn phòng đều được hàn kín bằng những thanh inox. Chung cư này nằm sâu trong ngõ và chỉ có duy nhất 1 lối thoát nạn là cửa tầng 1.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 11

Tại quận Đống Đa, ông Nghiêm Quang Minh cũng xây dựng một tòa chung cư mini vào năm 2017 trên thửa đất rộng 210m2 tại địa chỉ số 58B+58C ngõ 117 Thái Hà, phường Trung Liệt.

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 12

Từ phố Thái Hà vào bên trong khá sâu, ngõ hẹp, đường rẽ vào chung cư rất nhỏ, chỉ một đủ một xe máy lách qua. Công trình này được cấp giấy phép xây dựng 6 tầng, 1 tum, tỷ lệ xây dựng 70% trên diện tích đất là 210m2

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 13

Ảnh: Loạt chung cư mini trong ngõ sâu hun hút của Nghiêm Quang Minh - 14

Tuy nhiên, trên thực tế, tòa nhà này xây dựng trên 100% diện tích đất với 8 tầng nổi (chưa bao gồm 1 tầng tum). Công trình được chia thành gần 50 phòng để bán hoặc cho thuê.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm