Công nghệ

AI tối ưu hóa trải nghiệm trên TV

Năm 2024 chứng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) nở rộ và thịnh hành trong nhiều lĩnh vực. Các thiết bị nghe nhìn cũng không nằm ngoài xu hướng khi các hãng sản xuất liên tục chạy đua mang AI vào nhiều tính năng.

Theo trang TechRadar, AI đang chuyển đổi mọi sản phẩm công nghệ tiêu dùng, từ trình duyệt web trên máy tính xách tay đến điện thoại thông minh hay thậm chí cả loa thông minh. Công nghệ này cũng đang âm thầm hoạt động dưới lớp vỏ của những chiếc TV tốt nhất, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng hình ảnh tổng thể của thiết bị.

Tại Hội chợ Điện tử tiêu dùng CES 2024, trí tuệ nhân tạo phủ sóng mọi sản phẩm TV. Trang Market Research Inellect đưa ra dự báo quy mô thị trường TV AI sẽ liên tục tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2031. Theo đó, tỷ lệ tăng trưởng kép CAGR là 11,11%. Dự kiến đến 2031, thị trường TV AI có thể đạt 43,55 tỷ USD.

Đại diện Samsung công bố vi xử lý cho các dòng TV AI tại sự kiện ra mắt sản phẩm hồi đầu tháng 5/2024. Ảnh: Samsung

Đại diện Samsung công bố vi xử lý cho các dòng TV AI tại sự kiện ra mắt sản phẩm hồi đầu tháng 5/2024. Ảnh: Samsung

Samsung là một trong những nhà sản xuất nổi bật trong cuộc đua này. 18 năm liên tiếp, ông lớn công nghệ giữ vị trí số một thị trường TV toàn cầu. Tại Việt Nam, hãng cũng giữ vị trí tương tự 10 năm. Do đó, để duy trì chỗ đứng, thương hiệu xem việc khai mở xu hướng AI trên TV là điều bắt buộc để cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Trong nỗ lực đưa AI TV trở thành "át chủ bài" tiếp theo của mình, công ty đã giới thiệu vi xử lý NQ8 AI thế hệ thứ ba. Đây là vi xử lý được tối ưu hóa cho các mẫu TV tích hợp trí tuệ nhân tạo với số lượng mạng mô phỏng thần kinh nhiều gấp 8 lần so với thế hệ tiền nhiệm (từ 64 lên 512). Sức mạnh NPU qua đó tăng gấp hai lần. Chipset này giúp hãng tạo lợi thế cạnh tranh khi trí tuệ nhân tạo trên AI TV được tích hợp sâu vào cả phần cứng và phần mềm, mở ra nhiều tính năng cho thiết bị.

AI giúp nội dung chuyển động trên dòng chữ trở nên nét hơn. Ảnh: Samsung

AI giúp nội dung chuyển động trên dòng chữ trở nên nét hơn. Ảnh: Samsung

Hãng ngay lập tức đưa vi xử lý này lên các sản phẩm. Các sản phẩm trang bị NQ8 AI có khả năng nâng cấp chất lượng hình ảnh thành 4K, 8K bất kể chất lượng đầu vào. Theo Samsung, điều này đồng nghĩa với việc người xem có thể thưởng thức các bộ phim cũ, phim kinh điển với chất lượng tiệm cận 90% nội dung 8K gốc.

Tính năng AI cũng giúp TV đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của người dùng. Chẳng hạn, tính năng AI Motion Enhancer Pro làm tăng độ sắc nét, giảm thiểu hiện tượng nhòe khi vật thể chuyển động nhanh, nhất là trong thể thao. Active Voice Amplifier Pro tự động nhận diện âm thanh xung quanh và điều chỉnh âm thanh trên TV để tối ưu trải nghiệm nghe. AI Auto Game Mode giúp tự động nhận diện và tối ưu hóa các thông số theo từng game riêng, hay AI Customization Mode là chế độ hiển thị màu sắc, hình ảnh cá nhân hóa cho từng người dùng.

Với mục tiêu nâng tầm trải nghiệm sống, những thiết bị như Samsung AI TV cũng phát triển theo hướng trở thành trung tâm của nhà thông minh. Với ứng dụng SmartThings, người dùng có thể kết nối Samsung AI TV với mọi thiết bị gia dụng trong nhà (điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, máy rửa chén, bếp từ), giúp theo dõi, kiểm soát điện năng tiêu thụ hay điều khiển mọi thiết bị ngay trên màn hình TV. Nhờ đó, người dùng có thể rảnh tay thưởng thức các chương trình giải trí hoặc tận hưởng cuộc sống một cách tiện lợi hơn.

Đáp ứng xu hướng sống xanh, thân thiện với môi trường, AI cũng đóng góp vào việc giảm tiêu thụ điện năng trên thiết bị. Đơn cử như chế độ AI Energy trên TV Samsung có khả năng giảm đến 30% điện năng nhờ việc tự động điều chỉnh độ sáng màn hình theo ánh sáng môi trường hoặc khi người dùng rời khỏi màn hình.

Các thiết bị cũng đang góp phần giải quyết vấn đề bảo mật trên smartTV. Bảo mật Knox trên sản phẩm có khả năng ngăn chặn trang web lừa đảo, bảo vệ thông tin cá nhân thông qua hàng rào được cập nhật 24/7. Hiện bảo mật Knox đã được công nhận bởi 31 quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh việc phát triển mạnh các tính năng trí tuệ nhân tạo, Samsung AI TV cũng tiếp tục khai thác các thế mạnh vốn có như kho nội dung đa dạng và thiết kế sang trọng. Với hàng loạt ứng dụng giải trí như VieON, Galaxy Play, FPT Play, VTVcab ON, TV360, Clip TV... người dùng có thể tìm kiếm các chương trình yêu thích, từ thể thao đến điện ảnh, truyền hình thực tế.

Với vai trò là thiết bị trung tâm ở phòng khách của nhiều gia đình, thiết kế của sản phẩm được Samsung tinh chỉnh theo hướng hiện đại, sang trọng. Chẳng hạn, thiết kế "Infinity Air" của TV Neo QLED 8K hay OLED S95D được hãng ví như tác phẩm nghệ thuật với viền màn hình siêu mỏng và chân đế mặt gương. Trong khi đó, dòng TV OLED S90D có thiết kế laser-slim với độ mỏng 3,89 mm, chân đế kim loại và hệ thống giấu dây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm