Công nghệ

​"AI giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh cốt lõi"

Chia sẻ tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) sáng ngày 23/9, ông Lê Hồng Việt dẫn chứng từ báo cáo của IBM năm nay, AI giúp 35% doanh nghiệp tăng tối thiểu 5% doanh thu, có những đơn vị chạm mốc 20%. Trong bối cảnh, tăng trưởng doanh thu là yếu tố ưu tiên hàng đầu của chủ doanh nghiệp.

Trong đại dịch, doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu đầu tư vào công nghệ nhưng riêng hạng mục đầu tư cho AI lại có sự tăng trưởng. Mức đầu tư vào các công ty phát triển công nghệ này trong năm 2021 tăng gấp đôi so với 2020, đạt mức 93,5 tỷ USD. "Dù chỉ 'chớm nở ', AI đã tạo ra động lực phát triển rất lớn. Do đó, chúng ta nên ứng dụng ngay từ bây giờ", ông nhấn mạnh.

Ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud tham luận tại sự kiện. Ảnh: Đình Tùng

Ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud tham luận tại sự kiện. Ảnh: Đình Tùng

Giá trị AI mang lại cho doanh nghiệp

Tổng giám đốc FPT Smart Cloud khuyến nghị doanh nghiệp có thể tận dụng AI để tạo nên bước nhảy vọt trong năng suất lao động, thoát khỏi "bẫy" thu nhập trung bình, tứcthu nhập không cải thiện nếu duy trì cách làm truyền thống. Khi con người và máy móc kết hợp, năng suất có thể tăng gấp 100 lần so với chỉ tận dụng sức người.

"Những công việc con người không thể làm dưới một giây, máy có thể. Từ đó, doanh nghiệp tận dụng nguồn lực quan trọng nhất - con người vào những nhiệm vụ có giá trị cao hơn, giúp giảm chi phí vận hành", ông Hồng Việt nói thêm.

Thứ hai, AI có thể góp phần cải thiện quá trình đưa ra quyết định cho doanh nghiệp. Công nghệ này sẽ thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu real-time (thời gian thực) trong suốt quá trình kinh doanh. Nhờ đó, doanh nghiệp có góc nhìn khách quan và lựa chọn đúng đắn hơn.

Giá trị rõ rệt khác trí tuệ nhân tạo có thể mang tới trong quá trình tăng trưởng doanh thu là nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ông Lê Hồng Việt chia sẻ, không chuyên gia phân tích nào có thể thấu hiểu toàn bộ khách hàng dựa trên dữ liệu như AI. Công nghệ thu thập thông tin người dùng cần gì, đang ở đâu... Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn thông tin này để hiểu đối tượng mục tiêu hơn và thu hút cộng đồng khách hàng trung thành.

Ví dụ, với xu hướng self-service (tự phục vụ), giải pháp tự động hóa sẽ tối ưu nhu cầu tự trải nghiệm, cảm nhận của khách hàng. Đồng thời, các giải pháp AI cũng có thể phục vụ 24/7, đánh trúng tâm lý nhóm khách hàng trẻ như gen Z.

Gian trải nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo của FPT Smart Cloud tại AI4VN. Ảnh: Đình Tùng

Gian trải nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo của FPT Smart Cloud tại AI4VN. Ảnh: Đình Tùng

Chiến lược cho doanh nghiệp từ hệ sinh thái AI của FPT

Ông Lê Hồng Việt cho biết, FPT xác định trí tuệ nhân tạo là công nghệ chiến lược giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng và kiến tạo lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ số.

"Chúng tôi theo đuổi mô hình "người - máy" kết hợp nhằm tận dụng lợi thế về cảm xúc, đánh giá của con người và khả năng lặp đi lặp lại, tính toán của máy móc. Lúc này, AI là công cụ mang lại 'siêu năng lực' cho doanh nghiệp", ông nhấn mạnh.

Người tham gia sự kiện trải nghiệm các giải pháp ứng dụng AI của FPT Smart Cloud. Ảnh: Đình Tùng

Người tham gia sự kiện trải nghiệm các giải pháp ứng dụng AI của FPT Smart Cloud. Ảnh: Đình Tùng

Hiện, FPT triển khai ứng dụng AI trong dịch vụ khách hàng, vận hành, quản trị nhân lực, phân tích dữ liệu... Hơn hết, FPT Smart Cloud có giải pháp cho gần như toàn bộ các hoạt động trong mảng dịch vụ khách hàng. Các "nhân viên AI" trong đội ngũ chăm sóc khách hàng có thể xử lý tới 80% các yêu cầu đơn giản, giúp tăng 60% hiệu suất vận hành chung của doanh nghiệp.

Để triển khai hiệu quả các giải pháp AI, chuyên gia FPT khuyến khích các doanh nghiệp tạo chiến lược triển khai lâu dài vì công nghệ cần quá trình thử nghiệm. "Không có dự án AI nào thành công ngay từ bước đầu", ông Việt nói thêmNhư vậy, các công ty cần thử nghiệm nhiều dự án cụ thể, lợi ích thấy ngay (use case Quick-win) để chứng minh giá trị từ AI; đào tạo nhận thức cơ bản về công nghệ này cho đội ngũ quản lý; thu thập dữ liệu từ vận hành đến khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc lựa chọn đối tác công nghệ phù hợp hay tự xây dựng đội ngũ chất lượng cao.

Sau 5 năm phát triển, hiện, FPT có hơn 20 sản phẩm AI và phục vụ 11 triệu người dùng cuối, 600 triệu lượt sử dụng 1 năm trong mảng bán lẻ, ngân hàng, sản xuất... Song song, FPT đầu tư lớn vào phát triển nguồn lực. Trong đó, con người và dữ liệu là nguồn lực quan trọng nhất. Đơn vị xây dựng đội ngũ là thạc sĩ và tiến sĩ; hợp tác nghiên cứu với nhiều tổ chức quốc tế hàng đầu về AI, đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu với hơn 500 nhân sự, tham gia vào quá trình R&D và nghiên cứu ứng dụng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm