Công nghệ

AI cho thấy sự đáng sợ của camera giám sát

"The Follower là công cụ phân tích hình ảnh để xem các bức ảnh trên Instagram được chụp như thế nào, thông qua sự hỗ trợ của AI và camera công cộng", nghệ sĩ Bỉ Dries Depoorter mô tả hồi đầu tuần. Depoorter từng thu hút chú ý khi dùng AI để theo dõi những nghị sĩ dùng điện thoại trong các cuộc họp.

Trong dự án mới, Depoorter sử dụng AI để trích xuất và phân tích dữ liệu từ các camera giám sát công khai, chủ yếu là ở những điểm đông người. Anh thu thập hình ảnh trong nhiều tuần tại các khu vực thu hút người dùng mạng xã hội, sau đó tìm kiếm các bức ảnh trên Instagram có đánh dấu địa điểm chụp tương tự.

AI sau đó đối chiếu ảnh Instagram với dữ liệu từ máy quay an ninh. Depoorter cho biết hệ thống nhận diện chính xác những người sở hữu tài khoản nổi tiếng, có trên 100.000 người theo dõi, đồng thời khớp được hình ảnh giám sát vào thời gian bức ảnh được chụp.

The Follower hiện hoạt động giống như công cụ so sánh "ảnh trên mạng" với "ảnh ngoài đời", nhằm chế giễu sự cực khổ tạo dáng phía sau các bài đăng trên Instagram.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động về quyền riêng tư nhận định hệ thống này cho thấy sự nguy hiểm khó lường của các công cụ AI đang được phát triển để theo dấu mục tiêu từ camera giám sát công cộng. The Follower thực chất còn khá "hiền lành" so với những phần mềm được bán cho chính phủ nhiều nước trên thế giới,

(theo The Next Web)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm