Doanh nhân

50 người giàu nhất Thái Lan năm 2022: Nắm giữ tổng giá trị tài sản ròng hơn 150 tỷ USD, chủ yếu làm giàu từ ngành F&B

Du lịch, động lực chính của nền kinh tế Thái Lan, đang dần phát triển trở lại nhờ việc nới lỏng các hạn chế về những quy định phòng dịch COVID-19 nhằm thu hút khách du lịch nước ngoài.

Trong 5 tháng đầu năm, đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á này đã thu hút khoảng 1,3 triệu du khách, mặc dù đó vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số 40 triệu du khách hàng năm mà Thái Lan từng đón nhận khi đại dịch COVID-19 chưa bùng phát.

Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm chạp, SET Index chuẩn (chỉ số thị trường chứng khoán tổng hợp của Thái Lan) giảm hơn 3% kể từ lần cuối Forbes đo lường khi giá trị đồng baht giảm 12%. Chính vì vậy, tổng giá trị tài sản ròng của 50 người giàu nhất quốc gia này đã giảm gần 6%, xuống còn mức 151 tỷ USD so với một năm trước.

Cụ thể, ba vị trí dẫn đầu trong danh sách tỷ phú Thái Lan vẫn không có sự thay đổi so với một năm trước. Anh em nhà Chearavanont, sở hữu chi nhánh viễn thông True của tập đoàn Charoen Pokphand đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý để ký kết hợp nhất với đối thủ Digital Total Access Communications (DTAC), vẫn ở là những người giàu nhất Thái Lan. Dù vậy, giá trị khối tài sản ròng của họ đã giảm khoảng 3,7 tỷ USD, mức giám lớn nhất nếu tính theo đồng USD, xuống còn 26,5 tỷ USD.

Khi doanh số bán đồ uống tăng lực của Red Bull tiếp tục tăng trên khắp thế giới, tài sản của Chalerm Yoovidhya và gia đình, đã tăng 1,9 tỷ USD. Hiện tại, người thừa kế gia tài Red Bull và gia đình đang sở hữu giá trị tài sản ròng trị giá 26,4 tỷ USD, xếp thứ hai trong danh sách mới được Forbes công bố.

Trong số 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2022, chỉ có 10 người chứng kiến giá trị khối tài sản ròng tăng lên so với cùng kỳ năm trước, trong số này bao gồm cả ông trùm năng lượng Sarath Ratanavadi, người được hưởng lợi từ sự đột phá của bản thân vào lĩnh vực viễn thông.

Ông cũng chính là tỷ phú Thái Lan kiếm được nhiều tiền nhất trong năm qua khi chứng kiến giá trị khối tài sản ròng tăng thêm 2,2 tỷ USD, đạt tổng giá trị 11,1 tỷ USD. Con số này giúp ông nhảy lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Sarath đang tiến hành đa dạng hóa và đã ký một thỏa thuận giữa Gulf Energy Development, nhà khai thác di động Advanced Info Service và Singtel để thiết lập trung tâm dữ liệu ở Thái Lan.

Danh sách năm nay được Forbes công bố có ba cái tên mới xuất hiện. Trong số này, người giàu nhất đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 835 triệu USD là Adisak Sukumvitaya, người sáng lập và CEO của Jay Mart, công ty gần đây đã được đưa vào Chỉ số SET50 cùng với chi nhánh thu hồi nợ JMT Network Services.

Giá cổ phiếu ngày càng tăng của Com7, một trong những nhà phân phối sản phẩm Apple lớn nhất Thái Lan, đã giúp đưa thêm hai cái tên mới vào danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2022, trong đó có Sura Khanittaweekul, người được đào tạo tại Mỹ, nhà đồng sáng lập và CEO Com7. Ngoài ra, nhà đầu tư Pongsak Thammathataree, người đang điều hành một chuỗi bệnh viện thẩm mỹ và có cổ phần thiểu số trong Com7 là cái tên còn lại.

Bên cạnh đó, danh sách năm nay cũng chứng kiến sự quay trở lại của ba cái tên đã vắng bóng trong danh sách năm 2021, bao gồm Gunkul Dhumrongpiyawut, người sáng lập Gunkul Engineering, cái tên đã vắng bóng trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan 4 năm liên tiếp.

Hoạt động kinh doanh mới của công ty năng lượng tái tạo Gunkul Engineering là một loại chất kích thích, gần đây đã được hợp pháp hóa để sử dụng trong y tế và công nghiệp ở Thái Lan. Hai cái tên khác cũng quay trở lại với danh sách năm nay bao gồm ông trùm viễn thông Boonchai Bencharongkul của DTAC và Pete Bodharamik của Jasmine International.

Theo tính toán của Forbes, để lọt vào danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2022, một cá nhân cần sở hữu khối tài sản ròng có giá trị tối thiểu 655 triệu USD. Con số này giảm xuống so với mức 737 triệu USD trong danh sách năm 2021.

Danh sách năm nay cũng chứng kiến 6 người từng lọt vào trong danh sách năm 2021 bị thải loại, bao gồm cả cha con Somwang và Viyavood Sincharoenkul. Giá cổ phiếu của Sri Trang Gloves (Thái Lan), dơn vị sản xuất găng tay và các thiết bị bảo hộ, đã giảm trong bối cảnh nhu cầu mua găng tay cao su đi xuống khi đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát.

Ngành nghề chính tạo ra nhiều người giàu nhất Thái Lan năm 2022 là F&B. Cụ thể, có tới 11/50 cái tên trong danh sách năm nay hoạt động chính trong lĩnh vực F&B, theo Forbes. Đáng chú ý, tất cả 11 cái tên này đều sở hữu khối tài sản ròng có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên, đồng nghĩa tất cả đều là tỷ phú. Đặc biệt, cả ba người giàu nhất Thái Lan đều hoạt động trong lĩnh vực này. Trái lại, hai lĩnh vực chỉ đóng góp duy nhất một cái tên trong danh sách năm nay là đa dạng hóa và công nghệ.

 

Giá trị khối tài sản ròng của 5 người giàu nhất Thái Lan năm 2022. (Nguồn: Forbes - Doanh Chính tổng hợp).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm