Kỹ năng sống

5 loại thực phẩm là "vua canxi" mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy

Canxi là khoáng chất thiết yếu tham gia vào cấu trúc và sự phát triển của hệ xương. Cơ thể không được cung ứng đủ lượng canxi theo khuyến nghị sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em và người tuổi cao.

Thiếu canxi làm giảm trọng lượng xương dẫn tới bệnh xốp xương, loãng xương, gãy xương gây đau đớn, hạn chế việc đi lại,…ở người già. Còn đối với trẻ em và độ tuổi thanh thiếu niên đang phát triển tầm vóc, canxi được ví như "xi măng" để xây dựng một khung xương chắc, khỏe.

Trước 25 tuổi, cơ thể cần nhiều canxi cho sự phát triển toàn diện của hệ xương cũng như thể chất, nhất là chiều cao. Giai đoạn trung niên, cơ thể cần canxi để duy trì sự ổn định. Sau 35 tuổi, quá trình thoái hóa xương xảy ra, cơ thể bắt đầu thiếu hụt canxi.

Mặc dù có những thời điểm, các dấu hiệu của việc thiếu canxi không xuất hiện rõ ràng nhưng mọi người vẫn lựa chọn cung cấp bổ sung từ bên ngoài thông qua khẩu phần ăn hằng ngày, thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Trong đó, uống canh xương hầm khi bị loãng xương là phương pháp phổ biến, bởi họ tin rằng nước hầm xương có thể bổ sung canxi mà cơ thể cần.

Uống thêm canh xương hầm có thực sự bổ sung được canxi?

Thực tế, bổ sung canxi vô cùng cần thiết cho sức khỏe nhưng nhiều người dễ hiểu nhầm giữa bổ sung canxi và chất béo.

5 loại thực phẩm là vua canxi mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Giáo sư Tưởng của Khoa Dinh dưỡng Y tế, Đại học Trung Sơn (Trung Quốc) đã từng thực hiện một thí nghiệm liên quan và đưa ra kết luận, trong 100 ml nước hầm xương, hàm lượng canxi chỉ chiếm khoảng 2 miligam.

Do vậy, uống canh xương hầm không có tác dụng nhiều trong việc bổ sung canxi. Lý giải cho vấn đề nước hầm xương không có nhiều canxi là do canxi vốn khó hòa tan trong nước và cơ thể không dễ hấp thu nên tác dụng bổ sung canxi khi uống canh xương là rất ít.

5 loại thực phẩm là "vua canxi"

1. Cá, tôm và các sản phẩm thủy sản khác

Trên thực tế, các loại thủy sản thông thường mà ta hay bắt gặp như tôm, cá nhỏ, ốc, sò… rất giàu nguyên tố canxi. Chẳng hạn, theo tỷ lệ, về cơ bản khoảng 100 gam thủy sản có chứa từ 500 đến 1200 mg canxi. Hơn nữa con người cũng dễ hấp thụ canxi từ các loại thủy sản này hơn, vì vậy việc bổ sung canxi có hiệu quả rất rõ ràng.

5 loại thực phẩm là vua canxi mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong các loại thủy sản này tương đối nhỏ trong khi hàm lượng các chất dinh dưỡng bao gồm protein và vitamin lại rất phong phú. Các chất dinh dưỡng trong thủy sản có thể thúc đẩy hiệu quả hoạt động bình thường của các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người, đặc biệt nâng cao khả năng miễn dịch, vì vậy bổ sung canxi qua những thực phẩm này là một lựa chọn sáng suốt.

2. Sản phẩm từ đậu nành

5 loại thực phẩm là vua canxi mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 3.

Ảnh: Internet

Các sản phẩm từ đậu nành vô cùng đa dạng và phổ biến, từ hạt đậu tươi, đậu rang khô, đậu phụ,... Đậu và các sản phẩm từ đậu nành rất giàu canxi, và có nhiều loại protein thực vật giúp cơ thể con người duy trì sức khỏe. So với các loại thực phẩm khác, các sản phẩm từ đậu nành trên thị trường có giá thành rẻ hơn nên đây là một trong những lựa chọn của nhiều người khi muốn bổ sung canxi.

3. Quả hạch

5 loại thực phẩm là vua canxi mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 4.

Ảnh: Internet

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười, ... đều là những loại hạt được chế biến từ quả hạch, những thực phẩm này rất lành tính và có hương vị thơm ngon, nhiều người thường xem chúng như một món ăn nhẹ, đồ ăn vặt.

Vì các loại hạt này rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như quả óc chó có chứa các chất tốt cho não bộ, bổ và giúp tăng cường trí não. Đa phần các loại hạt đều rất giàu canxi nên nếu muốn bổ sung canxi cho cơ thể, bạn cũng nên ăn một số loại hạt với lượng vừa phải.

4. Các sản phẩm từ sữa

5 loại thực phẩm là vua canxi mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 5.

Ảnh: Internet

Bổ sung canxi từ các sữa và các sản phẩm liên quan như sữa chua, phô mai là lựa chọn đúng đắn,… Bản thân sữa là một loại nước giải khát có giá trị dinh dưỡng cao, uống sữa điều độ có thể bổ sung protein, canxi và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển và người cao tuổi thoái hoá xương muốn bổ sung canxi cho cơ thể có thể chọn uống một ly sữa mỗi ngày, điều này có thể giúp đáp ứng được nhu cầu phát triển cũng như tránh sự mất canxi nhanh chóng của cơ thể.

5. Rau xanh

5 loại thực phẩm là vua canxi mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 6.

Ảnh: Internet

Các loại rau cũng có thể bổ sung canxi, đặc biệt là các loại rau có lá xanh, tỷ lệ canxi rất cao, về cơ bản có thể đạt tỷ lệ hơn 100mg canxi trên 100gam rau xanh. Theo khuyến nghị, người lớn nên ăn khoảng 500gam rau mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Khi nấu, tốt nhất nên trụng nước sôi từ 3 đến 5 giây để loại bỏ axit oxalic trong lá, có lợi hơn cho quá trình hấp thụ canxi.

(Theo Aboluowang)

5 loại thực phẩm là vua canxi mà nhiều người không biết: Vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 7.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm