Kỹ năng sống

5 chuyển biến ở người đau dạ dày mãn tính cảnh báo ung thư đang tới gần: Phát hiện càng sớm càng có cơ hội cao!

Theo thống kê của Globocan, ung thư dạ dày là bệnh dạ dày ác tính có tỷ lệ mắc rất cao, năm 2020 toàn thế giới có 1,09 triệu ca mắc mới ung thư dạ dày, riêng Việt Nam là 11.059 ca. Hơn nữa, tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày rất cao.

Hầu hết khi được phát hiện, bệnh đã bước vào giai đoạn cuối khiến, qua thời điểm vàng để điều trị. Để tránh những hậu quả đáng tiếc, chúng ta phải phòng chống bệnh ung thư dạ dày ngay trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

5 chuyển biến ở người đau dạ dày mãn tính cảnh báo ung thư đang tới gần: Phát hiện càng sớm càng có cơ hội cao! - Ảnh 1.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày hầu hết đều liên quan đến các bệnh lý mãn tính lâu năm ở dạ dày. Đặc biệt sau khi một số triệu chứng của người bệnh nặng dần lên, bệnh dạ dày mãn tính sẽ phát triển thành ung thư dạ dày.

Vậy từ bệnh dạ dày mãn tính đến ung thư dạ dày, người bệnh gặp phải những biến chứng như thế nào? Để giải đáp thắc mắc này, bài viết sau đây sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết nhất.

Các triệu chứng chuyển biến từ bệnh dạ dày mãn tính đến ung thư dạ dày bao gồm những gì?

1. Đau dạ dày từng cơn chuyển thành đau dạ dày dai dẳng

Bệnh nhân mắc bệnh dạ dày mãn tính sẽ có những cơn đau dạ dày ở các mức độ khác nhau, đặc biệt khi không có chế độ ăn uống lành mạnh hay cơ thể bị nhiễm lạnh thì cơn đau dạ dày sẽ càng rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, cơn đau dạ dày ở các bệnh mãn tính xuất hiện từng đợt. Người bệnh có thể điều chỉnh bởi thuốc hoặc chế độ ăn uống hợp lý. Ngược lại, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn ung thư, đau dạ dày sẽ chuyển thành cơn đau dai dẳng và ngày càng nghiêm trọng.

5 chuyển biến ở người đau dạ dày mãn tính cảnh báo ung thư đang tới gần: Phát hiện càng sớm càng có cơ hội cao! - Ảnh 2.

2. Từ giảm cảm giác thèm ăn thành chán ăn

Đối với những người mắc các bệnh mãn tính về dạ dày như viêm dạ dày mãn tính hay viêm teo dạ dày, thường xuyên xảy ra tình trạng biếng ăn, giảm cảm giác thèm ăn trong sinh hoạt hằng ngày. Nếu điều trị tốt, các triệu chứng thuyên giảm, bệnh nhân vẫn có thể tìm lại cảm giác thèm ăn bình thường. 

Nhưng sau khi mắc bệnh ung thư dạ dày, tình trạng này có thể chuyển hóa thành chán ăn kéo dài. Người bệnh không có hứng thú với bất kỳ loại thực phẩm nào và có thể xuất hiện cảm giác buồn nôn sau khi ăn .

5 chuyển biến ở người đau dạ dày mãn tính cảnh báo ung thư đang tới gần: Phát hiện càng sớm càng có cơ hội cao! - Ảnh 3.

3. Các triệu chứng khó tiêu ngày càng rõ rệt

Sau khi ăn, những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày mãn tính không thể tiêu hóa thức ăn một cách nhanh chóng, nó sẽ tích tụ trong dạ dày. Khi thức ăn bị tích tụ quá mức sẽ dẫn đến một số biểu hiện bất thường như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, trào ngược axit, nấc cụt… Chỉ cần bạn điều chỉnh lại chế độ ăn uống hoặc uống một số loại thuốc dạ dày tương ứng thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng biến mất.

Khi đã mắc bệnh ung thư dạ dày, hàng loạt triệu chứng khó tiêu ở người bệnh sẽ trở nên rất rõ ràng và không phải phương pháp nào cũng có thể điều trị được.

5 chuyển biến ở người đau dạ dày mãn tính cảnh báo ung thư đang tới gần: Phát hiện càng sớm càng có cơ hội cao! - Ảnh 4.

4. Đại tiện bất thường, phân đen

Đối với một số bệnh nhân cao tuổi có vấn đề về dạ dày, khi đi đại tiện sẽ thường xuyên gặp tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón, tuy nhiên tình trạng này sẽ thay đổi khi tình trạng các bệnh dạ dày mãn tính được cải thiện .

Còn đối với bệnh nhân ung thư dạ dày, người bệnh sẽ đi đại tiện bất thường hơn, đồng thời cũng xuất hiện tình trạng xuất huyết dạ dày.

Máu từ dạ dày sẽ bị oxy hóa, chuyển thành màu đen khiến người bệnh đi ngoài ra phân có màu đen. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể nôn ra máu.

Theo sohu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm