Kỹ năng sống

5 bước thiết lập mục tiêu cho năm mới

Huấn luyện viên nghề nghiệp người Mỹ Karla Montalva chia sẻ 5 bước cần phải làm để có thể lập ra những mục tiêu sát thực tế, từ đó thực hiện được trong năm tới.

Cụ thể hóa mục tiêu

Theo kinh nghiệm của Karla Montalva, càng tập trung vào những gì bạn muốn hoàn thành càng tốt. Ví dụ nếu bạn muốn tập thể dục nhiều hơn, bạn cần đưa ra một mục tiêu rõ ràng, như "Tôi sẽ chạy bộ ba lần một tuần vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu". Điều này sẽ giúp cung cấp cho bạn một mục tiêu rõ ràng và cụ thể.

Ngay khi đặt ra một mục tiêu nào đó, bạn nên tự hỏi: "Tôi thực sự muốn đạt được điều gì", "Tôi sẽ thực hiện hành động gì?".

Đo lường mục tiêu

Làm sao bạn biết mình đã đạt được mục tiêu hay chưa nếu không thể đo lường hoặc theo dõi tiến trình của mình? Chỉ khi đo lường được chúng, bạn mới biết mình đi đúng hướng hay không.

Theo chuyên gia, nên viết những mục tiêu đó ra giấy và theo dõi chúng. Ví dụ: Nếu bạn đang muốn tiết kiệm, cần phải sử dụng một ứng dụng và cẩn thận cập nhật thông tin chi thu mỗi ngày, xem trên thực tế bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu, từ những khoản nào.

Chỉ nên đặt mục tiêu trong tầm với

Chúng ta đôi khi đặt mục tiêu cho những thứ nằm ngoài tầm với của mình, do thiếu các kỹ năng, thời gian hoặc nguồn lực cần thiết. Ví dụ, nếu bạn đặt mục tiêu đi du lịch châu Âu năm tới, có lẽ sẽ khó đạt được nếu bạn chưa có sự chuẩn bị tài chính cụ thể.

Do đó, điều cần thiết là phải tự hỏi bản thân: "Mục tiêu này có khả thi không? Đây có phải là điều tôi có thể đạt được không?". Đương nhiên điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ dám mơ ước đi châu Âu. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn có thể bắt đầu với việc tiết kiệm chi tiêu, để có thể có một khoản cho chuyến đi.

Sẽ là sai lầm nếu đặt ra những mục tiêu không phù hợp với cuộc sống hiện tại hoặc mục đích sống của mình, điều này khiến chúng ta khó thực hiện hoặc đạt được mục tiêu hơn. Ví dụ nếu bạn muốn đi biển một tuần bốn lần nhưng nhà ở miền núi, điều này không phù hợp với thực tế hiện tại.

Hãy tự hỏi bản thân xem mục tiêu hiện tại của bạn phù hợp như thế nào với các mục tiêu to tát hơn. Bạn cũng nên tự hỏi, việc đạt được mục tiêu nhỏ sẽ giúp bạn tiến gần hơn những mục tiêu lớn như thế nào?

Cho mình thời gian

Cho bản thân một khoảng thời gian để thực hiện mục tiêu cũng quan trọng như việc đề ra các mục tiêu. Do đó, khi viết ra các mục tiêu của bạn, hãy tự hỏi: "Khi nào tôi muốn hoàn thành điều này? Khung thời gian cho mục tiêu này là gì?".

Nếu bạn không đặt ra một mốc thời gian thực tế và phù hợp cho bản thân, nhiệt huyết có thể giảm đi rất nhanh. Vài tháng sau, thậm chí bạn sẽ có thể thấy mình "giậm chân tại chỗ" và tự hỏi bản thân: Mình đã sai ở đâu?.

(Theo Yahoo Life)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm