Sức khỏe

3 biểu hiện bất thường khi ngủ ở nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng của hệ tiết niệu. Bệnh u xơ tiền liệt tuyến là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới tuổi trung niên và cao niên. Căn bệnh này không chỉ khiến người bệnh đi tiểu khó khăn mà còn gây ảnh hưởng tới đời sống tình dục trong những trường hợp nặng.

3 biểu hiện bất thường khi ngủ ở nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tiền liệt tuyến - 1

Tuy nhiên bệnh tuyến tiền liệt không phải là không thể chữa khỏi, ở những giai đoạn đầu có thể điều trị căn bệnh này một cách tương đối đơn giản. Bởi vậy, để phát hiện và điều trị sớm, cần phải nắm được những biểu hiện cụ thể của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Bệnh nhân mắc u xơ tiền liệt tuyến thường gặp 3 biểu hiện bất thường vào ban đêm khi ngủ sau đây:

1. Tiểu đêm mất ngủ

Tuyến tiền liệt nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo, do vị trí như vậy nên khi bị phì đại nó thường chèn ép vào bàng quang và niệu đạo gây ra hội chứng tắc nghẽn đường tiểu và hội chứng kích thích bàng quang.

3 biểu hiện bất thường khi ngủ ở nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tiền liệt tuyến - 3

Thông thường, một người khoẻ mạnh đi tiểu 8 lần/ngày, trong đó có 7 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh phải dậy đi tiểu nhiều lần vào ban đêm (nhiều hơn 1 lần), từ đó giấc ngủ người bệnh sẽ bị gián đoạn. Nếu không thường uống nhiều nước trước khi đi ngủ nhưng tần suất tiểu đêm tăng lên rõ rệt, thì cần phải chú ý kiểm tra xem có phải do u xơ tiền liệt tuyến hay không.

2. Tiểu không kiểm soát

3 biểu hiện bất thường khi ngủ ở nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tiền liệt tuyến - 4

Tuyến tiền liệt phì đại cũng có thể gây ra các triệu chứng tiểu không kiểm soát. Đôi khi người bị u xơ tuyến tiền liệt không thể kiềm chế được lượng nước tiểu hoặc nước tiểu tự thoát ra khi đang ngủ. Nếu tình trạng nghiêm trọng, tình trạng tiểu không kiểm soát sẽ không chỉ xảy ra vào ban đêm mà có khi cả vào ban ngày, hoặc người bệnh có thể cảm giác tiểu không hết, vừa đi xong lại muốn đi tiếp.

3. Tiểu khó

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Bệnh nhân sẽ bị đánh thức vào ban đêm do buồn tiểu khi ngủ, tuy nhiên lại không thể đi tiểu một cách dễ dàng, dòng tiểu yếu, có lúc phải rặn tiểu. Nếu không chữa trị, có thể dẫn đến suy chức năng thận và thận ứ nước.

3 biểu hiện bất thường khi ngủ ở nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tiền liệt tuyến - 5

Theo quan điểm của y học, u xơ tiền liệt tuyến tự nhiên thoái triển theo sự thay đổi của cuộc đời con người, nghĩa là loại tình trạng này cũng giống như một dạng lão hoá, không thể tráng khỏi. Bởi vậy để tránh tình trạng suy giảm chức năng tuyến tiền liệt, nam giới nên giảm bớt những thói quen xấu, tăng cường vận động thể dục thể thao. Đồng thời cần có chế độ ăn uống khoa học, ít uống rượu bia, hạn chế ăn đồ ăn cay và các chất kích thích, bổ sung đủ nước cho cơ thể. Không chỉ vậy, cả nam lẫn nữ giới cũng cần nên chú ý vệ sinh vùng kín, giữ gìn vệ sinh để tránh sự tấn công của vi khuẩn.

3 biểu hiện bất thường khi ngủ ở nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tiền liệt tuyến - 6

U xơ tiền liệt tuyến là một dạng u lành tính, tuy nhiên cũng cần phải có những biện pháp chữa trị kịp thời bởi nếu để lâu, tình trạng bệnh có thể diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như viêm bàng quang, suy thận, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, … Do đó, khi phát hiện những triệu chứng bất thường của cơ thể, cần phải đi thăm khám để được tư vấn và điệu trị đúng hướng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm