Tài chính

14 năm ngày Bitcoin Pizza Day: người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 chiếc pizza giờ cảm thấy thế nào?

Với người bình thường, ngày hôm nay có thể chỉ là một ngày như mọi ngày, nhưng với cộng đồng tiền mã hóa, hôm nay còn gọi là ngày Bitcoin Pizza Day. Ngày này 14 năm trước đây, một người đàn ông ở Florida Mỹ đã trả 10.000 Bitcoin cho hai chiếc pizza – biến nó thành chiếc bánh pizza đắt nhất thế giới tính theo giá Bitcoin hiện tại.

Ngày hôm đó, Laszlo Hanyecz đã mua 2 chiếc pizza từ cửa hàng Papa John – đây được xem như giao dịch mua bán đầu tiên được thực hiện bằng Bitcoin. Giao dịch này đã mở đường cho một cuộc cách mạng tài chính được tạo nên bởi các đồng tiền mã hóa.

14 năm ngày Bitcoin Pizza Day: người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 chiếc pizza giờ cảm thấy thế nào?- Ảnh 1.

Với mức giá đang xoay quanh 70.000 USD hiện tại của Bitcoin, 2 chiếc bánh pizza hôm đó đã được mua với số tiền khổng lồ - 700 triệu USD.

Điều gì đã xảy ra vào ngày 22 tháng Năm 2010?

Ngày 3 tháng Một năm 2009, nhà sáng lập Bitcoin, Satoshi Nakamoto đã "đào" được block đầu tiên trong chuỗi blockchain Bitcoin, còn được gọi là Genesis Block và được thưởng 50 Bitcoin. Các nền tảng kỹ thuật của Bitcoin đã được thiết lập từ thời điểm đó nhưng giá trị giao dịch của nó trong thực tế vẫn chưa có.

Sự kiện ngày 22 tháng Năm 2010 đã hoàn toàn thay đổi điều đó. Một lập trình viên tại Florida có tên Laszlo Hanyecz cho biết sẽ trả 10.000 Bitcoin cho bất kỳ ai mang cho anh ta 2 chiếc Pizza từ cửa hàng Papa John.

14 năm ngày Bitcoin Pizza Day: người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 chiếc pizza giờ cảm thấy thế nào?- Ảnh 2.

Laszlo Hanyecz, người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc pizza

Thời điểm đó, Hanyecz viết trên diễn đàn Bitcoin Talk (bitcointalk.org): "Tôi sẽ trả 10.000 bitcoin cho một vài chiếc pizza... có lẽ 2 chiếc pizza lớn để tôi còn phần lại ăn ngày hôm sau. Tôi thích có pizza để dành nhâm nhi sau. Bạn có thể tự làm pizza và mang đến nhà tôi hoặc đặt hàng từ một nơi giao hàng, nhưng mục đích của tôi là nhận được thức ăn được giao đến tận nơi đổi lại bằng bitcoin mà không phải tự đặt hàng hay chuẩn bị."

Anh ta thêm về các loại nhân mà mình thích: "Tôi thích những thứ như hành tây, ớt chuông, xúc xích, nấm, cà chua, xúc xích pepperoni, v.v... chỉ là những thứ bình thường, không có nhân cá lạ hay thứ gì như thế. Tôi cũng thích pizza phô mai thông thường vì có thể rẻ hơn để chuẩn bị hoặc mua."

… có người đã nhận mang chiếc pizza đó 

Tin nhắn này được một anh chàng người Anh – cũng là một tín đồ Bitcoin – đã mang chiếc pizza đến cho Hanyecz để đổi lấy 10.000 Bitcoin. Tại thời điểm đó, 10.000 Bitcoin chỉ tương đương 41 USD.

14 năm ngày Bitcoin Pizza Day: người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 chiếc pizza giờ cảm thấy thế nào?- Ảnh 3.

Chiếc pizza hàng trăm triệu USD

Kể từ giao dịch đầu tiên đó, cùng với thăng trầm của thế giới, giá trị của đồng tiền mã hóa này cũng nhiều lần lên bổng xuống trầm.

Lần chia tách đầu tiên của Bitcoin (halving Bitcoin) vào ngày 28 tháng 11 năm 2012, khi đó phần thưởng giành cho việc khai thác Bitcoin giảm từ 50 Bitcoin xuống còn 25. Khi đó giá của Bitcoin là 12 USD.

14 năm ngày Bitcoin Pizza Day: người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 chiếc pizza giờ cảm thấy thế nào?- Ảnh 4.

Trong lần chia tách thứ 2 vào ngày 9 tháng Bảy 2016, phần thưởng cho khai thác Bitcoin tiếp tục chia đôi xuống còn 6,25 Bitcoin. Lúc này giá của Bitcoin đã tăng lên 658 USD.

Lần chia tách thứ ba diễn ra vào ngày 11/5/2020, khi phần thưởng bitcoin giảm một nửa xuống còn 6,25 Bitcoin. Vào thời điểm đó, Bitcoin có giá 8.601 USD.

Lần chia tách gần đây nhất xảy ra vào ngày 19/4/2024, chia đôi phần thưởng khai thác xuống còn 3,125 Bitcoin. Hiện tại, Bitcoin đang có giá khoảng 70.000 USD, khiến 10.000 Bitcoin mua pizza xưa kia đã có giá trị khoảng 700 triệu USD.

Bỏ qua hàng trăm triệu USD chỉ để đổi lấy 2 cái Pizza, Hanyecz cảm thấy thế nào?

Hiện tại, thật khó có thể tin nổi ai đó từng bỏ đi hàng trăm triệu USD chỉ để đổi lấy 2 cái bánh pizza, nhưng quả thật vào buổi bình minh của Bitcoin – cũng giống như mọi công nghệ hiện đại khác ngày nay – không ai có thể biết chắc thành quả sau này của nó sẽ ra sao.

14 năm ngày Bitcoin Pizza Day: người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 chiếc pizza giờ cảm thấy thế nào?- Ảnh 5.

Hanyecz bên gia đình của mình

Nhưng với Hanyecz, 14 năm sau nhìn lại anh vẫn không hề cảm thấy hối tiếc số Bitcoin này và thậm chí còn tự hào rằng mình đã góp phần làm nên lịch sử của đồng tiền mã hóa nổi tiếng này. Theo dự tính của anh, số mệnh của Bitcoin là trở nên nổi tiếng, vì vậy nếu anh không thực hiện giao dịch đầu tiên này, một ai khác cũng sẽ làm vậy.

Ngày hôm nay cũng đánh dấu hơn 2 năm sau nhịp rơi kinh hoàng của Bitcoin từ vùng đỉnh 69.000 USD xuống mức 15.000 USD, giờ đây đồng tiền mã hóa nổi tiếng thế giới này đã quay trở lại và thậm chí còn vượt qua cả mức đỉnh cũ.

14 năm ngày Bitcoin Pizza Day: người từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 chiếc pizza giờ cảm thấy thế nào?- Ảnh 6.

Cho dù được nhiều người ca ngợi như một loại vàng kỹ thuật số, sự biến động quá mạnh về giá trị của đồng tiền mã hóa này cho thấy tương lai đó vẫn còn quá xa. Đừng quên rằng ngay cả vàng vật chất cũng phải mất hàng trăm năm tồn tại mới được công nhận vị thế như ngày nay.

Chính vì vậy, dù Bitcoin hiện tại có nổi tiếng đến đâu, nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm cho khả năng sinh tồn của mình trong dài hạn. Dù con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức, câu chuyện Bitcoin Pizza Day của Laszlo Hanyecz sẽ mãi là một dấu mốc lịch sử, nhắc nhở chúng ta rằng đằng sau thành công của bất kỳ công nghệ nào cũng có những người dám liều lĩnh và đóng góp. Và với tư cách người đóng góp cho bitcoin ngay từ những ngày đầu, Hanyecz xứng đáng được tôn vinh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm