Phong cách sống

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này


Làm giàu luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu trong cuộc đời mỗi con người, vì đó là yêu cầu cần thiết để chăm lo cho gia đình và bản thân được đầy đủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để nâng cao điều kiện tài chính hiệu quả và chiến lược. Sau đây là 10 thói quen sẽ giúp ta thực hiện điều đó:

    1.Đặt ra các mục tiêu trong cuộc sống.

Theo đuổi ước mơ và hoàn thành các mục tiêu sẽ mang lại hạnh phúc lâu dài và cả giá trị kinh tế.

Hãy đặt ra các mục tiêu cụ thể, đừng chung chung. Ví dụ như “nên có bao nhiêu tiền tiết kiệm”, “muốn mức sống thế nào”, “nên đạt được điều này ở độ tuổi nào”. Mục tiêu càng cụ thể thì khả năng đạt được càng cao.

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 1.

Cụ thể hơn, hãy thử đặt ra các mục tiêu tài chính ngắn hạn, trung bình và dài hạn. Khi không có những mục tiêu như vậy, ta có nhiều khả năng vung tiền quá mức, không có tiền dự trữ để trả cho những khoản chi bất ngờ, thậm chí còn dễ vướng vào nợ nần.

Mục tiêu ngắn hạn có thể là xây dựng quỹ chi tiêu cá nhân hoặc quỹ khẩn cấp.

Mục tiêu trung bình có thể là trả nợ ngân hàng, mua ngôi nhà đầu tiên, mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Còn mục tiêu dài hạn thường là tiết kiệm tiền đủ để nghỉ hưu, mở tài khoản hưu trí được ưu đãi về thuế, ví dụ như IRA truyền thống hay Roth IRA.

    2.Sống trong khả năng

Hãy chi tiêu ít hơn hoặc ngang bằng số tiền kiếm được mỗi tháng. Điều này giúp ta không vướng vào nợ nần, hơn nữa là xây dựng một tương lai tài chính ổn định.

Có thể sử dụng quy tắc 50/30/20: dành 50% thu nhập cho những thứ cần thiết như thực phẩm và nhà ở, 30% cho nhu cầu phát sinh và 20% để tiết kiệm; kết hợp với hạn chế tối đa chi tiêu cho những khoản phù phiếm và đắt đỏ.

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 2.

Hãy học cách tránh mua hàng kiểu bốc đồng khi đi ra ngoài, hoặc mua online. Có thể áp dụng quy tắc 72 giờ. Cụ thể, sau khi thêm vào giỏ hàng, hãy đợi 72 giờ. Sau ba ngày, ta sẽ quyết định được liệu có thực sự cần món đồ đó hay chỉ ham muốn nhất thời.

3. Dự trữ đủ tiền mặt 

Có những tình huống cần có tiền mặt để xử lí, nhất là những lúc khẩn cấp như hỏng xe. Những lúc đó đương nhiên dùng thẻ thanh toán sẽ rất phiền và phức tạp, chưa kể đến phí dịch vụ. 

Theo bình quân, ta nên để dành từ 3- 6 tháng mức thu nhập hiện tại thành một khoản tiền mặt dự trữ. Tuy nhiên để dành được bao nhiêu cũng tốt.

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 3.

Để dần dần tích cóp được quỹ này, hãy chia nhỏ nó. Ví dụ đặt mục tiêu mỗi tháng tích được bao nhiêu tiền, từ đó cộng dồn thành quỹ lớn, tuyệt đối hạn chế sử dụng đến nó. Cứ như vậy tích tiểu thành đại.

4. Tận dụng các khoản nợ

Không phải tất cả các khoản nợ đều xấu. Ta có thể sử dụng nợ để đầu tư cho bản thân như: nâng cao trình độ học vấn, mua tài sản, khởi nghiệp, …

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 4.

Hãy nhớ rằng chỉ vay nếu mình có thể trả. Tránh vay qua thẻ tín dụng của cửa hàng, vì loại thẻ này thường có hạn mức tín dụng thấp, lãi suất cao và khả năng sử dụng hạn chế.

5. Xây dựng kế hoạch đầu tư có tổ chức

Kế hoạch đầu tư càng tỉ mỉ, cẩn thận, thành quả thu được sẽ càng lớn lao và giá trị.

Mặt khác, đầu tư và lập kế hoạch nghỉ hưu đi đôi với nhau. Đầu tư là một công cụ để xây dựng sự giàu có. Còn nghỉ hưu là một giai đoạn tất yếu của cuộc sống, và nó đòi hỏi sự dư dả về tiền tài.

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 5.

Một điều quan trọng không kém là phải có một danh mục đầu tư đa dạng để giảm thiểu rủi ro, đồng thời tối đa hóa từng khoản.

6. Hãy chi tiêu cho chất lượng

Giữa việc mua một đôi giày chất lượng cao ngay từ đầu, dùng trong một thời gian dài, và việc mua một đôi giày rẻ hơn nhưng chất lượng thấp, phải thường xuyên mua mới, hãy chọn đôi chất lượng cao.  

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 6.

Mặt khác, đừng vì ảo tưởng về chất lượng mà vung tiền mua thứ gì quá đắt đỏ, vì tiền chất lượng có thể chỉ bằng một nửa tiền thương hiệu. 

7. Tận dụng chế độ đãi ngộ từ cấp trên

Hãy tìm hiểu kĩ chế độ phúc lợi của cơ quan nơi làm việc để tận dụng các khoản ưu đãi bất ngờ. Ví dụ như bảo hiểm nhân thọ, thương tật, tài khoản Tiết kiệm Y tế (HSA) hay dịch vụ pháp lý. 

Đây đều là các khoản tiền mang bản chất miễn phí, hoặc các khoản tiết kiệm rất đáng giá để tích cóp.

8. Mở rộng kiến thức tài chính

Nếu muốn trở nên ổn định về tài chính và làm chủ tiền bạc, phải liên tục trang bị tri thức cho bản thân. Bắt đầu từ việc làm quen với các chủ đề, từ khấu trừ thuế, đầu tư đến lập kế hoạch nghỉ hưu.

Phải không ngừng nâng cao hiểu biết, thông qua mọi phương tiện có thể có, như đọc tạp chí và các loại hình trực tuyến, đọc sách, nghe podcast, cài đặt các phần mềm quản lý tài chính, học một khóa kiến ​​thức tài chính, hay lập kế hoạch tài chính (có tham khảo ý kiến của chuyên gia.)

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 7.

9. Tìm kiếm các nguồn thu nhập khác

Điều này rất có lợi. Nếu mất đi một nguồn thu nhập, ta có thể dựa vào các nguồn khác. Đồng thời, số tiền kiếm được thêm có thể dùng để trả nợ hoặc tiết kiệm.

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 8.

Trên thực tế, phần lớn các triệu phú tự thân cũng thực hiện như vậy. Họ thường có ít nhất ba dòng thu nhập khi bắt đầu giàu có. 

Trong số các loại thu nhập, thì thu nhập thụ động là lựa chọn tối ưu, vì giúp ta tránh được áp lực đáng kể, đồng thời duy trì công việc hiện tại. Ví dụ như cho thuê phòng trọ, vận hành một trang thương mại điện tử, v.v …

10. Cuối cùng, hãy đặt sức khỏe lên hàng đầu 

Tài chính và sức khỏe gần như không thể tách rời nhau. Xét cho cùng, việc chăm sóc sức khỏe sẽ tốn kém tiền bạc, nếu so sánh dài hơi, việc chăm sóc bản thân hôm nay có thể giảm bớt những chi phí y tế về sau, khi mà giá dịch vụ liên tục tăng từng ngày. 

Mặt khác, khi khỏe mạnh, ta có thể kiếm tiền dễ dàng hơn nhiều.

Nếu khỏe mạnh, ta sẽ ít bị ốm và ít phải nghỉ việc. Điều này rất quan trọng, vì nếu làm công nhật, một ngày nghỉ là một ngày không có thu nhập. Nếu làm theo hợp đồng, ta có thể không được tăng lương hoặc thăng chức nếu nghỉ việc quá nhiều.

Hãy tạo thói quen ngủ đủ giấc, tuân theo một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên mỗi ngày. Đây cũng là điều mà các triệu phú trên thế giới làm. Theo nghiên cứu, có tới 89% triệu phú ngủ từ 7 tiếng trở lên mỗi đêm.

10 thói quen để tiền bạc nở rộ từng ngày: Kế hoạch chi tiêu là không thể thiếu, nhưng đừng bỏ quên điều quan trọng này - Ảnh 9.

Theo Entrepreneur


Cùng chuyên mục

Đọc thêm