Kỹ năng sống

1 thói quen trước khi đi ngủ thường gặp ở nam giới, làm tăng nguy cơ khiến gan hỏng sớm, ung thư rình rập

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, chế độ ăn uống và sinh hoạt của nhiều người đã thay đổi, điều này cũng dẫn đến các bệnh chuyển hóa, tỷ lệ mắc bệnh đã tăng lên, trong đó nổi bật nhất là tỷ lệ mắc các bệnh về gan.

Nguyên nhân mắc bệnh gan ở nhiều người, đặc biệt là nam giới có liên quan đến thói quen trước khi đi ngủ. Một trong số đó là thói quen uống rượu bia.

Rất nhiều người bị mất ngủ, nên đã dùng phương pháp uống rượu trước khi đi ngủ để thư giãn và giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ ngon hơn. Trên thực tế, 90% chất cồn khi đi vào cơ thể con người cần được phân hủy bởi quá trình chuyển hóa ở gan. Trong quá trình này, chất cồn sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde trong gan - một chất gây ung thư và không dễ bị phân hủy ra khỏi cơ thể. Acetaldehyde tích tụ trong gan không những làm tổn thương gan mà còn gây hoại tử tế bào gan và gây ung thư.

Đặc biệt, đối với những người có gan yếu nếu duy trì thói quen này sẽ gây ra hậu quả không thể cứu vãn được. 

Dấu hiệu ung thư gan thường gặp

1 thói quen trước khi đi ngủ thường gặp ở nam giới, làm tăng nguy cơ khiến gan hỏng sớm, ung thư rình rập - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: ambeauty.com

Khi bị ung thư gan, cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường dưới đây, nếu phát hiện bản thân có dấu hiệu bất thường nào, bạn phải nhanh chóng tới gặp bác sĩ để thăm khám:

- Tăng mụn trứng cá trên khuôn mặt, vàng da hoặc làn da xỉn màu;

- Kém ăn, tiêu chảy thường xuyên và sụt cân đáng kể;

- Thường xuyên mất ngủ, dễ thức giấc giữa đêm, chất lượng giấc ngủ kém;

- Da mặt tiết nhiều dầu, tóc dễ rụng;

- Xuất hiện các nốt đỏ, mảng, ngứa da ở lòng bàn tay;

- Khô miệng, hôi miệng, thường xuyên đi tiểu vàng;

- Đánh rắm thường xuyên và có mùi khó chịu;

- Tay chân mềm nhũn, cơ thể suy nhược, sau khi nghỉ ngơi vẫn thấy mệt mỏi.

3 nên giúp bạn lấy lại "lá gan khỏe mạnh"

Để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe lá gan nói riêng, ngoài việc tránh xa rượu bia, mọi người cần phải lưu ý những điều sau để giảm thiểu những rủi ro cho sức khỏe:

1. Ăn uống khoa học

Khoảng 80% bệnh nhân gan đều có liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh, vì vậy để gan khỏe bạn cần xây dựng một chế độ ăn cân bằng các loại chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và tránh xa một số thực phẩm nướng, chiên rán. Bởi thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ khiến gan bị tổn thương, có thể dẫn đến ung thư gan.

2. Tập thể dục vừa phải

1 thói quen trước khi đi ngủ thường gặp ở nam giới, làm tăng nguy cơ khiến gan hỏng sớm, ung thư rình rập - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: emedihealth.com

Khoa học đã chứng minh tập thể dục liên tục có lợi cho sức khỏe của gan. Mọi người có thể tham khảo các bài tập như yoga, kéo giãn cơ... Những bài tập này có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình cung cấp máu trong cơ thể, giúp gan giải độc và giải độc.

Bên cạnh đó, chạy bộ cũng có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu để cải thiện ảnh hưởng của tế bào que và thúc đẩy quá trình tự sửa chữa của tế bào gan. Các chuyên gia y sinh đã chỉ ra rằng chạy bộ 5 phút mỗi ngày có thể giảm đáng kể xác suất lão hóa và tử vong sớm.

Ngoài ra, Thái Cực Quyền, đi bộ nhanh, đạp xe… cũng là những lựa chọn lý tưởng để rèn luyện cơ thể. Mỗi người nên tập từ 4 - 6 lần/tuần, mỗi lần không dưới 30 phút để không chỉ gan mà cơ thể cũng được khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

3. Khám sức khỏe định kỳ

Gan là cơ quan không có dây thần kinh "đau" nên khi mắc bệnh sẽ khó được phát hiện. Dù vậy trên thực tế, khi mắc bệnh gan, cơ thể vẫn sẽ diễn ra những biến chuyển tinh vi, chỉ cần bạn quan sát kỹ là có thể nhìn ra manh mối. Khi phát hiện cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay kẻo chậm trễ.

Hơn hết, mọi người cần phải hình thành thói quen đi khám sức khỏe thường xuyên để có thể phòng ngừa, ngăn chặn và có phương pháp chữa trị kịp thời nếu cơ thể mang bệnh. Đặc biệt người trên 40 tuổi, hay uống rượu bia lâu năm, bệnh nhân tiểu đường thì tốt nhất nên đến bệnh viện để khám sức khỏe 2 lần/năm.

(Theo Toutiao)

1 thói quen trước khi đi ngủ thường gặp ở nam giới, làm tăng nguy cơ khiến gan hỏng sớm, ung thư rình rập - Ảnh 3.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm