Công nghệ

1.200 nhân viên rời Twitter sau khi Musk ép lựa chọn

Ngày 16/11, tỷ phú Elon Musk thông báo mọi nhân viên Twitter có hai ngày để lựa chọn giữa làm việc cường độ cao hoặc bị sa thải. Ngay sau đó, hàng trăm người quyết định ra đi. New York Times dẫn ba nguồn tin nói rằng ước tính nội bộ cho thấy có 1.200 nhân viên toàn thời gian xin nghỉ vào ngày 17/11. Trước tình trạng hỗn loạn, tỷ phú Mỹ đã đích thân thuyết phục một số nhân sự quan trọng ở lại nhưng không thành công.

Twitter có 7.500 nhân viên toàn thời gian vào cuối tháng 10, nhưng đã giảm còn khoảng 3.700 sau đợt sa thải hàng loạt từ 4/11 của Elon Musk.

Cũng trong ngày 17/11, ban lãnh đạo Twitter ra thông báo đóng cửa các tòa nhà của công ty, việc ra vào bằng ID nhân viên sẽ bị chặn. Business Insider dẫn lời một nhân viên Twitter rằng động thái này cho thấy căng thẳng nội bộ đang leo thang. Mục đích của việc đóng cửa là ngăn hành vi phá hoại của nhân viên và xem xét danh sách những ai có quyền ra vào công ty. Dự kiến công ty sẽ mở cửa lại vào đầu tuần tới.

Tỷ phú Elon Musk tại sự kiện Met Gala ở Mỹ vào tháng 5. Ảnh: Reuters

Peter Clowes, kỹ sư phần mềm cao cấp, nói kể từ khi Musk tiếp quản, họ không được chia sẻ tầm nhìn nào. "Không có kế hoạch 5 năm như ở Tesla. Không có gì đặc biệt ngoài những dòng tweet ai cũng có thể đọc. Tôi thà nghỉ việc trước khi nhìn thấy nó", Clowes viết trên Twitter cá nhân. "3/75 kỹ sư ở lại".

Đại diện Twitter không bình luận, còn Musk vẫn đăng thông điệp trên mạng xã hội: "Những người giỏi nhất vẫn ở lại, nên tôi không quá lo lắng". Ông tỏ ra vui vẻ và tiếp tục bông đùa, thậm chí đăng ảnh chế với logo Twitter trên bia mộ.

Việc đóng cửa diễn ra một tuần sau khi Musk gửi email đầu tiên cho toàn công ty. Ông thông báo chấm dứt chế độ làm việc từ xa, trừ trường hợp đặc biệt. Sau sự phản đối của nhân viên, Musk đã nhượng bộ và đồng ý cho làm từ xa nếu được người quản lý trực tiếp duyệt.

Đây không phải lần đầu văn phòng Twitter kích hoạt chế độ "phong tỏa" từ khi Elon Musk tiếp quản. Trước đó, ngày 4/11, khi khởi động kế hoạch sa thải theo yêu cầu của ông chủ mới, Twitter cũng đột ngột đóng cửa văn phòng để "đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như hệ thống Twitter và dữ liệu khách hàng".

Business Insider thống kê, từ sau khi tiếp quản Twitter, tỷ lệ phản hồi tin nhắn, trả lời bình luận trên nền tảng của Musk đều tăng vọt so. Cụ thể, ba tuần trước khi mua Twitter, Musk thực hiện tổng cộng 316 hoạt động trên nền tảng. Còn ba tuần kể từ ngày tiếp quản, con số này tăng lên thành 502 hoạt động. Trong đó, số lượt tweet đã tăng từ 65 lên 105.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm