Chứng khoán

Yuanta: Các quỹ ETF trên thị trường chứng khoán ghi nhận tuần hút ròng mạnh nhất kể từ tháng 9/2022

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Yuanta cho biết các quỹ ETF toàn cầu trong tuần 12-16/12 đã hút ròng hơn 46 tỷ USD, tăng mạnh so với mức hút ròng gần 8,5 tỷ USD tuần trước và đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Điều này xảy ra sau khi Fed phát đi tín hiệu sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Theo Yuanta, các chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục điều chỉnh trong tuần qua lại được cho là cơ hội mua vào ở vùng giá thấp đối với các quỹ ETF cổ phiếu. Các quỹ ETF cổ phiếu tại Mỹ hút ròng hơn 36,6 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 5,2 tỷ USD tuần trước đó. Bên cạnh đó, quỹ ETF trái phiếu tại Mỹ và quỹ ETF đầu tư vào các thị trường cổ phiếu khác trên thế giới cũng hút dòng tiền mạnh mẽ.

Yuanta: Các quỹ ETF trên thị trường chứng khoán ghi nhận tuần hút ròng mạnh nhất kể từ tháng 9/2022 - Ảnh 1.

Ngược lại, trước những lo ngại về sự suy thoái nền kinh tế Mỹ và giá cả hàng hóa vẫn trong xu hướng giảm khiến cho dòng tiền vào các quỹ ETF đầu tư các loại hàng hóa tiếp tục bị rút ròng 1,4 tỷ USD so với mức rút ròng 0,2 tỷ USD trong tuần giao dịch trước đó và xu hướng này đã quay lại trong 3 tuần gần đây.

Xét về dòng vốn các quỹ tại châu Á , Yuanta đánh giá dòng vốn vào TTCK châu Á tiếp tục cải thiện trong tuần qua. Nhật Bản nổi bật nhất khi hút ròng hơn 8,4 tỷ USD trong khi Indonesia và Đài Loan tiếp tục bị rút ròng.

Tuy nhiên, Yuanta nhấn mạnh dù xu hướng huy động ròng vào các quỹ ETF trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục duy trì, nhưng đây đã là tuần thứ 2 liên tục giá trị huy động ròng sụt giảm đáng kể về mức 4,8 triệu USD, giảm gần 92% so với tuần trước đó.

Yuanta: Các quỹ ETF trên thị trường chứng khoán ghi nhận tuần hút ròng mạnh nhất kể từ tháng 9/2022 - Ảnh 2.

Riêng Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực hút ròng dòng vốn ETF khoảng 31,5 triệu USD trong khi các nước khác đều bị rút ròng, song con số này cũng giảm 51% so với tuần trước. Điều này phản ánh vào tổng lượng vốn hút ròng trên TTCK giảm gần 43% so với tuần trước xuống gần 79 triệu USD.

Trong khi dòng tiền huy động vào các quỹ ETF trong nước chững lại thì các quỹ ETF ngoại tiếp tục hút dòng tiền tốt hơn. Trong đó, quỹ iShare MSCI Frontier 100 huy động ròng tốt nhất trong tuần qua với giá trị đạt hơn 50 triệu USD (~ 1.200 tỷ đồng), VanEck cũng hút ròng hơn 15 triệu USD (~ 360 tỷ đồng), Fubon FTSE ETF theo sau với giá trị vào ròng khoảng 12 triệu USD (~290 tỷ đồng).

Yuanta: Các quỹ ETF trên thị trường chứng khoán ghi nhận tuần hút ròng mạnh nhất kể từ tháng 9/2022 - Ảnh 3.

Về nhóm ngành, cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và hóa chất là ba nhóm ngành được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trên TTCK Việt Nam trong tuần qua. Trong đó NVL là mã được mua ròng mạnh nhất với 278 tỷ đồng, VND, VHM, SSI, HPG theo sau trong danh sách được rót ròng. Ở phía bên bán, VNM, VRE và VIC là những cái tên bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất tuần qua.

Tuần vừa qua cũng là thời điểm 2 quỹ ETF ngoại lâu đời trên thị trường chứng khoán Việt Nam là V.N.M ETF và FTSE Vietnam ETF sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục định kỳ quý 4/2022. Đáng chú ý, ngay trước khi thực hiện cơ cấu, bộ đôi ETF này lại bất ngờ hút tiền rất mạnh với quy mô lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Tính chung trong nửa đầu tháng 12, V.N.M ETF đã hút ròng 40,6 triệu USD (~950 tỷ đồng) trong khi FTSE Vietnam ETF cũng hút ròng 12,4 triệu USD (~290 tỷ đồng). Động thái hút tiền mạnh thời gian gần đây đã đảo chiều dòng vốn qua 2 ETF này. Tổng giá trị dòng vốn vào V.N.M ETF lũy kế từ đầu năm 2022 đã lên đến 52,4 triệu USD (~1.200 tỷ đồng), còn tại FTSE Vietnam ETF cũng lên đến 41,3 triệu USD (~980 tỷ đồng).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm