Chứng khoán

Yếu tố nào sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024?

Theo báo cáo vĩ mô - thị trường năm 2024 của Chứng khoán BSC, kinh tế vĩ mô ổn định, các động lực tăng trưởng được duy trì và cải thiện dần là điểm tích cực trong bức tranh trầm lắng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

Tăng trưởng kinh tế dưới kỳ vọng cho dù sử dụng tích cực công cụ chính sách tiền tệ và tài khóa. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cải thiện chậm chạp và những điểm tắc nghẽn trên thị trường bất động sản tiếp tục là những vấn đề lưu ý trong năm 2024.

Mặt khác, chu kỳ kinh tế vĩ mô đi cùng với chính sách tiền tệ của Việt Nam đang có độ lệch pha so với thế giới do ảnh hưởng từ thời gian thoát khỏi đại dịch COVID và yếu tố nội tại của mỗi khu vực kinh tế.

Ngân hàng trung ương các quốc gia chủ chốt đã tăng lãi suất từ tháng 3/2022 kể từ 2028 trước áp lực lạm phát gia tăng trong khi Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất tháng 9/2022 sau 20 tháng để bảo vệ đồng nội tệ.

Nhằm hỗ trợ tăng trưởng trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 4 lần giảm lãi suất kể từ tháng 3/2023. Hoạt động nới lỏng tiền tệ đã đi trước Ngân hàng trung ương các quốc gia chủ chốt (ngoại trừ Trung Quốc và Nhật Bản) vốn tiếp tục duy trì lãi suất cao vào cuối năm 2023. Điều này khiến cho dư địa hạ suất thu hẹp cho dù xu hướng giảm lãi suất trên toàn cầu là chủ đạo trong năm 2024.

Theo nhóm phân tích của Chứng khoán BSC, triển vọng tăng trưởng kinh tế và thị trường chứng khoán năm 2024 được đánh giá khả quan hơn năm 2023.

Các yếu tố thuận lợi cho thị trường chứng khoán có thể kể đến như xu hướng giảm lãi suất toàn cầu sẽ giúp cho các nền kinh tế chủ chốt hạ cánh mềm qua đó tác động tích cực lên các ngành sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Mặt khác lãi suất toàn cầu hạ cũng giảm áp lực đến tỷ giá và đảo chiều hoạt động rút ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán.

Trong nước, kinh tế vĩ mô ổn định, các động lực tăng trưởng hồi phục. Các chính sách tiền tệ và tài khoán hỗ trợ được duy trì tạo đà tăng trưởng nối tiếp chuyển biến vào cuối năm 2023. 

Việt Nam nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ, Nhật Bản, bên cạnh sự củng cố mối quan hệ hữu nghị hướng đến “Cộng đồng chung vận mệnh” với Trung Quốc sau các chuyến thăm cấp Nhà nước sẽ tạo động lực quan trọng để nền kinh tế tăng tốc, thu hút thêm dòng vốn đầu tư.

Song song đó, chính phủ quyết liệt thực thi các giải pháp tháo gỡ các nút thắt trên thị trường tiền tệ, thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản và gỡ bỏ các rào cản kinh doanh khơi thông dòng vốn mang lại sự ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.

Mặt khác, mặt bằng định giá của thị trường Việt Nam đang ở vùng thấp cùng với mức tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 dự báo 15 - 20%. Cùng với đó, những thay đổi về hệ thống giao dịch mới và các quy định hướng tới nâng hạng thị trường sẽ tạo sức mới cho thị trường.

Nguồn: BSC Research.

Ngoài những yếu tố thuận lợi kể trên, BSC cho rằng rủi ro không chỉ đến từ bên ngoài mà còn ở nội tại của nền kinh tế.

Cụ thể, trên thị trường quốc tế, Ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì mức lãi suất cao và trì hoãn về thời điểm bắt đầu thực hiện giảm lãi suất. Bên cạnh đó, khả năng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể đạt được hạ cánh mềm vẫn còn chưa thực sự chắc chắn, bên cạnh những dấu hỏi lớn về tăng trưởng của EU, Trung Quốc và xung đột địa chính trị tiếp tục diễn biến khó lường ảnh hưởng đến biến động của giá hàng hóa.

Trong nước, một số yếu tố cần lưu ý như rủi ro trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp – đặc biệt ở các doanh nghiệp bất động sản; các vụ đại án liên quan đến ngân hàng, thị trường bất động sản trì trệ kéo dài ảnh hưởng đến nợ xấu nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô; hoạt động rút vốn mạnh từ khối ngoại trong năm 2023 và còn tiếp tục chuyển tiếp sang đầu năm 2024; quá trình triển khai hệ thống KRX và nỗ lực cải thiện nâng hạng thị trường chứng khoán không có nhiều cải thiện.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm