Thời sự

Yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ chứng chỉ tiếng Anh Aptis

Phản ánh của hàng trăm sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng gửi đến Bộ GD&ĐT cho biết, Nhà trường không chấp nhận chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh cấp từ ngày 11/11 đến 22/12/2022. Theo phê duyệt của Bộ GD&ĐT, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp từ ngày 11/11 là “Aptis ESOL International Certificate”. Trường ĐH Tôn Đức Thắng không chấp thuận với lý do không đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Nhận được phản ánh của sinh viên, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng Anh giải trình.

Ngày 27/2, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis về việc chấn chỉnh liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Cục cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

Yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ chứng chỉ tiếng Anh Aptis - Ảnh 1.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường ĐH Tôn Đức Thắng giải quyết dứt điểm vụ việc chứng chỉ tiếng Anh Aptis trước 20/3

Tuy nhiên, đến nay, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng vẫn sống dở chết dở vì hai bên (Nhà trường và Hội đồng Anh) không tìm được tiếng nói chung để giải quyết vấn đề.

Ngày 15/3, Cục Quản lý chất lượng có văn bản số 350 trả lời Trường ĐH Tôn Đức Thắng về việc thi cấp chứng chỉ Aptis. Theo đó, ngày 2/3 và ngày 7/3, Cục này nhận được 2 văn bản của Trường ĐH Tôn Đức Thắng hỏi về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis.

Trả lời về vấn đề này, Cục Quản lý chất lượng khẳng định việc các bên liên kết và Hội đồng Anh tổ chức thi và sử dụng mẫu chứng chỉ tiếng Anh Aptis (không phải là chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificate) để cấp cho người dự thi từ ngày 11/11/2022 đến ngày 22/12/2022 mà không báo cáo Bộ GD&ĐT là chưa tuân thủ Quyết định số 3646 của Bộ GD&ĐT.

Cục Quản lý chất lượng khẳng định, việc thay đổi tên gọi của chứng chỉ, đánh giá mức độ tương đương của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan, tổ chức cấp chứng chỉ nước ngoài. Cục này không có trách nhiệm và thẩm quyền xác định giá trị của các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ do các tổ chức nước ngoài cấp, trong đó có chứng chỉ tiếng Anh Aptis và Aptis ESOL International Certificate. Đồng thời cho biết, theo báo cáo ngày 22/2 của các đơn vị tham gia liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis bên Việt Nam và thông tin chính thức từ Hội đồng Anh, chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificate là tên gọi mới của chứng chỉ tiếng Anh Aptis được cấp tại Việt Nam kể từ ngày 23/12/2022. Từ ngày 11/11 đến 22/12/2022, Hội đồng Anh vẫn cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam. Theo Hội đồng Anh, chứng chỉ tiếng Anh Aptis và chứng chỉ tiếng Anh Aptis ESOL International Certificate có giá trị pháp lý như nhau.

Một lần nữa, Cục Quản lý chất lượng đề nghị Trường ĐH Tôn Đức Thắng phối hợp với các bên liên kết tại Việt Nam giải quyết những vướng mắc về việc thi, cấp, sử dụng chứng chỉ tiếng Anh Aptis và Aptis ESOL International Certificate trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người dự thi, tránh gây ra những tác động tiêu cực. Cục này yêu cầu trước ngày 20/3, Nhà trường phải gửi kết quả xử lý, báo cáo Bộ GD&ĐT.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm