Tài chính

Yen Nhật giảm liên tiếp 6 ngày, dấy lên nguy cơ Nhật Bản can thiệp tiền tệ

Theo Bloomberg, đồng yen Nhật (JPY) đã suy yếu liên tiếp trong 6 phiên liên tiếp, mức giảm tồi tệ nhất trong vòng 3 tháng qua. Hiện đồng tiền này đang được giao dịch ở mức 158,8 JPY đổi một USD, gần ngưỡng can thiệp là 160. Ngày 21/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh rằng Chính phủ nước này sẽ có hành động thích hợp khi cần thiết.

Đồng yen vừa trải qua chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 3/2024. 

JPY suy yếu trong bối cảnh lãi suất giữa Nhật Bản và các cường quốc khác, bao gồm cả Mỹ có sự chênh lệch đáng kể. Trong những ngày qua, đồng tiền này đã suy yếu thêm khi các quan chức của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) từ chối đưa ra bình luận về việc giảm tốc độ mua trái phiếu trong cuộc họp tháng 6. 

Vì không có mốc thời gian cụ thể, thị trường không biết khi nào Nhật Bản bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ - động thái được kỳ vọng có thể hỗ trợ cho JPY. 

Các chiến lược gia của Barclays nhận định: “Miễn là chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản vượt quá một ngưỡng nhất định, khả năng việc yen bị bán do giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) sẽ không giảm, ngay cả khi khoảng cách được thu hẹp”. Barclays kỳ vọng tỷ giá USD/JPY sẽ ở mức 160 vào cuối năm.

  • TIN LIÊN QUAN
  • Nhật Bản xác nhận can thiệp mạnh vào thị trường ngoại hối

Hôm 20/6, trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Nhật Bản vào danh sách giám sát ngoại hối. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ không xếp Nhật Bản hay bất kỳ quốc gia nào nhóm các nước thao túng tiền tệ. Báo cáo có nhắc đến việc Nhật Bản đã can thiệp tiền tệ vào tháng 4 và 5, cũng như tình trạng thặng dư thương mại và tài khoản vãng lai của Nhật Bản. 

Đáp lại tuyên bố trên, ông Kanda cho biết báo cáo của Mỹ không chỉ ra bất cứ vấn đề nào với chính sách ngoại hối của Nhật Bản và sự can thiệp vừa qua không nhằm thay đổi xu hướng của tiền tệ.  

Ông cũng nói thêm rằng vào tháng 2 vừa qua, mức biến động 10 JPY đổi một USD là rất nhanh chóng, thúc đẩy Nhật Bản can thiệp. Trong 28 ngày vừa qua, tỷ giá USD/JPY chỉ tăng thêm 5,35, cho thấy sự can thiệp khó có thể xảy ra cho đến khi cặp tiền tệ này đạt đến mức 163.  

Vào cuối tháng 4, Nhật Bản nhiều khả năng đã can thiệp sau khi tỷ giá USD/JPY chạm mốc 160,17, cao nhất kể từ năm 1990. 

“Tôi ngày càng tin rằng các quan chức đang từ bỏ đồng yên”, bà Helen Given, nhà giao dịch ngoại hối tại Monex, nói. “Sự chênh lệch lãi suất là quá lớn. Và với việc Mỹ được dự báo sẽ chỉ hạ lãi suất một lần trong năm nay, sự khác biệt này sẽ không sớm được cải thiện”. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm