Phong cách sống

Xuất hiện môn thể thao mới được đánh giá sẽ soán ngôi "gã khổng lồ" pickleball, đến Messi và Cristiano Ronaldo cũng phải đam mê

Pickleball, môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn, đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có trên toàn thế giới. Không chỉ thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi, pickleball còn trở thành mảnh đất màu mỡ cho giới kinh doanh, với tiềm năng sinh lời vượt bậc, thậm chí soán ngôi cả golf.

Thế nhưng, "gã khổng lồ" trong giới thể thao này đang phải đối mặt với nguy cơ bị soán ngôi bởi một môn mới đang rất được lòng người Mỹ, đặc biệt là giới thượng lưu. Đó chính là Padel.

Xuất hiện môn thể thao mới được đánh giá sẽ soán ngôi "gã khổng lồ" pickleball, đến Messi và Cristiano Ronaldo cũng phải đam mê- Ảnh 1.

Padel - môn thể thao của giới nhà giàu

Padel là gì?

Theo nhà báo Kathleen Elkins của Business Insider, người đã bị thuyết phục bởi môn thể thao này, padel đã trở nên phổ biến hơn trong năm nay với tư cách là một môn thể thao thay thế tích cực hơn cho môn pickleball rất phổ biến.

Thoạt nhìn, nó trông giống quần vợt. Padel là sự kết hợp giữa bóng quần (squash) và quần vợt (tennis), có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời. Nhưng điểm chung là bề mặt sân mềm hơn đáng kể so với mặt sân cứng chơi quần vợt và pickleball ngoài trời.

Vợt padel, thường được làm bằng bọt xốp và sợi cacbon hoặc sợi thủy tinh, ngắn và nhẹ hơn vợt tennis. Mặt vợt có lỗ lưới thay vì dây lưới, giúp tạo ra hiệu suất tốt khi chơi trên tường. Quả bóng padel cũng nhỏ hơn và có áp suất thấp hơn.

Cách tính điểm giống quần vợt. Có tường kính ở phía sau và hai bên của sân. Các tường này được tính là trong trò chơi.

Xuất hiện môn thể thao mới được đánh giá sẽ soán ngôi "gã khổng lồ" pickleball, đến Messi và Cristiano Ronaldo cũng phải đam mê- Ảnh 2.

Vợt padel ngắn và nhẹ hơn vợt tennis, trong khi bóng cũng nhỏ hơn và có áp suất thấp hơn

Một quả giao bóng phải tiếp đất theo đường chéo trên lưới để vào ô giao bóng của người chơi khác. Người tiếp bóng không thể đánh trả bóng cho đến khi bóng nảy lên.

Bóng vẫn còn nếu nó đánh trúng bất kỳ phần nào trên sân (bao gồm cả tường) sau khi nó vào phần sân của đội đối thủ. Mặc dù bóng có thể bật ra từ bất kỳ bức tường nào, nhưng nó chỉ có thể chạm sàn 1 lần trước khi bị đánh trả.

Người chơi phải giao bóng thấp hơn vai và dưới eo. Padel được chơi ở định dạng đôi, nghĩa là mỗi đội gồm hai người.

Tham vọng xóa ranh giới giàu nghèo

Padel đang được biết đến như một hiện tượng trên toàn thế giới hơn là môn thể thao cho giới nhà giàu như trước đây. 

Khi mới bùng nổ, một số người thuộc tầng lớp thượng lưu còn xây dựng sân đấu ở sân sau nhà vì quá nghiện padel. Chẳng hạn như doanh nhân người Mỹ Wayne Boich, ông đã thiết kế một sân chơi padel trong khu vườn của ngôi nhà ở Miami. Điểm đến này nhanh chóng trở thành điểm nóng của những người giàu có và nổi tiếng. Những vị khách thường xuyên đến đây gồm David Beckham, Lionel Messi và Dwyane Wade.

Hay Cristiano Ronaldo và Neymar hiện đều là "tín đồ" của môn thể thao này, theo Athletic.

Xuất hiện môn thể thao mới được đánh giá sẽ soán ngôi "gã khổng lồ" pickleball, đến Messi và Cristiano Ronaldo cũng phải đam mê- Ảnh 3.

Tiền đạo người Bồ Đào Nha là một tay chơi Padel có hạng

Theo Hiệp hội Padel Mỹ (USPA), padel ngày càng phổ biến ở những nơi như Nam Florida, Texas, Nam California và New York. Ước tính có khoảng 50.000 người chơi và 400 sân padel, không tính các sân tư nhân.

Còn theo Liên đoàn Padel quốc tế, hiện có 25 triệu người chơi môn này tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới. Con số này đã tăng 40% kể từ năm 2022, chứng tỏ môn thể thao padel đang thực sự bùng nổ.

Câu lạc bộ Reserve dành riêng cho những người giàu có yêu thích padel hiện đang được vận hành tại ba địa điểm. Miami sở hữu hai địa điểm và một nơi nữa ở khu phố Hudson Yards của New York.

Rất nhanh chóng, nhiều thương hiệu xa xỉ đã không thể cưỡng lại với sức hấp dẫn thương mại của padel.

Chẳng hạn, vị doanh nhân Wayne Boich đã sử dụng sân padel của mình và hợp tác cùng hãng đồng hồ Richard Mille để tài trợ cho Reserve Cup, giải đấu chuyên nghiệp hàng năm của câu lạc bộ.

Các thương hiệu như Prada và Versace đã phát hành các sản phẩm phiên bản giới hạn phục vụ môn thể thao này. Vào tháng 2/2024, Valentino đã tiếp quản câu lạc bộ Matcha ở Dubai, thương hiệu này đã xây dựng hoàn chỉnh các sân và ra mắt trái bóng padel mang thương hiệu Valentino. Sau khi vui chơi thể thao, du khách có thể thuận tiện mua sắm bộ sưu tập Xuân/Hè 2024 của hãng này ở ngay gần đó.

Xuất hiện môn thể thao mới được đánh giá sẽ soán ngôi "gã khổng lồ" pickleball, đến Messi và Cristiano Ronaldo cũng phải đam mê- Ảnh 4.

Tại chuỗi cửa hàng Sport Direct của Anh, một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong vòng 2 năm qua là cây vợt Slazenger padel trị giá 160 bảng Anh, tương đương 200 USD

Các nhà đầu tư ở Trung Đông và Mỹ đang đổ hàng tỷ USD vào padel. Qatar Sport Investment, chủ sở hữu của gã khổng lồ bóng đá Pháp Paris Saint Germain, đã mua lại World Padel Tour, cơ quan quản lý môn thể thao padel vào tháng 8/2023. Hơn thế, nhiều người giàu có ủng hộ trò chơi này đang đặt cược vào việc padel sẽ trở thành môn thể thao Olympic vào năm 2032.

Tương lai của Padel?

Việc tiếp cận sân có thể được coi là rào cản lớn nhất của padel bởi chi phí không hề rẻ, ít nhất là ở New York. Tại sân Padel Haus, giá thuê sân là 65 USD/giờ (1,6 triệu đồng) vào thời gian cao điểm từ 9h đến 14h cuối tuần. Trong khi đó, giá dành cho người có thẻ thành viên là 37,50 USD/giờ.

Thời điểm có chi phí thấp hơn là 9h-16h từ thứ Hai đến thứ Sáu. Chi phí là 25 USD cho thành viên và 40 USD cho người không phải thành viên. Phí theo giờ không bao gồm tiền thuê vợt hoặc bóng.

"Tôi cảm thấy điều duy nhất ngăn cản chúng tôi chơi nhiều hơn là giá cả", Will Elkins (26 tuổi), làm việc trong lĩnh vực tài chính nói.

Xuất hiện môn thể thao mới được đánh giá sẽ soán ngôi "gã khổng lồ" pickleball, đến Messi và Cristiano Ronaldo cũng phải đam mê- Ảnh 5.

Daniel Wulff đang tham gia một giải đấu padel chuyên nghiệp

Christ Ishoo, người đầu tiên chơi môn thể thao này ở Thụy Điển vào năm 2013 và đã xây dựng sân bóng trên khắp châu Âu kể từ đó, đã chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 2019 để phát triển trò chơi. Ông hoàn toàn tin tưởng, dự đoán rằng, tại Hoa Kỳ, sẽ có "10.000 sân bóng trong khoảng 10 năm". Ông kiên quyết rằng một chìa khóa để phát triển sẽ là kết hợp các chương trình dành cho thanh thiếu niên: "Làm thế nào để chúng ta thu hút trẻ em tham gia? Bởi vì điều đó sẽ tạo ra những siêu sao cho tương lai".

Daniel Wulff, một bậc thầy về môn thể thao vợt, có lẽ hiểu rõ sự kỳ diệu của padel hơn bất kỳ ai. Nhưng liệu sự kỳ diệu của trò chơi có đủ để tạo nên một phong trào ở Hoa Kỳ không? Ông không tin tưởng như Ishoo, đặc biệt là khi phải cạnh tranh với một gã khổng lồ như pickleball.

"Với tôi, pickleball nằm trong DNA của người Mỹ. Nó rẻ hoặc miễn phí, có mặt ở hầu hết các nơi nên bạn dễ dàng thuê được sân", Wulff nói và nhận định: "Nó không có sự quyến rũ nhưng nó khiến mọi người tham gia, khiến mọi người chơi, giúp mọi người tiết kiệm tiền. Làm sao để đánh bại điều đó đây?".

Theo Business Insider

Cùng chuyên mục

Đọc thêm