Doanh nghiệp

Xăng dầu Trung Linh Phát ôm hơn 26 tỉ tiền quỹ bình ổn chưa nộp lại

Cửa hàng xăng dầu của Công ty Trung Linh Phát - Ảnh: C.DŨNG

Cửa hàng xăng dầu của Công ty Trung Linh Phát - Ảnh: C.DŨNG

Theo Bộ Công Thương, Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành quyết định về việc xử lý vi phạm hành chính và 19 quyết định về việc cưỡng chế khấu trừ tiền từ 33 tài khoản của công ty này. 

Lý do là công ty này không tự nguyện chấp hành quyết định vi phạm hành chính đã được Thanh tra Bộ Tài chính ban hành trước đó. 

Phạt vì ôm tiền quỹ bình ổn, thêm tình tiết tăng nặng

Theo đó, số tiền bị khấu trừ là hơn 26,3 tỉ đồng, bao gồm 120 triệu đồng tiền xử phạt vi phạm và số tiền khắc phục hậu quả là 26,2 tỉ đồng. 

Công ty Trung Linh Phát có trách nhiệm yêu cầu các ngân hàng/chi nhánh chuyển tiền vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Tài chính. 

Trường hợp nếu công ty không tự nguyện thực hiện theo thời hạn 15 ngày, các ngân hàng sẽ có trách nhiệm trích chuyển từ các tài khoản của công ty đến tài khoản tạm giữ. 

Bộ Công Thương yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện quyết định về xử phạt vi phạm hành chính và các quyết định cưỡng chế số tiền khấu trừ theo đúng quy định. 

Trước đó, theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính được chánh Thanh tra Bộ Tài chính ban hành, Công ty Trung Linh Phát bị xử phạt vì đã không kết chuyển số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu vào tài khoản tiền gửi quỹ bình ổn giá tại ngân hàng thương mại mà công ty này mở tài khoản. 

Ngoài việc xử phạt vi phạm do không kết chuyển số dư quỹ bình ổn, công ty này còn bị xử phạt với tình tiết tăng nặng do tiếp tục vi phạm, mặc dù đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở về việc chấm dứt vi phạm. 

Theo đó, Công ty Trung Linh Phát bị phạt hành chính với số tiền 120 triệu đồng; khắc phục hậu quả bằng việc nộp tiền vào tài khoản quỹ bình ổn giá xăng dầu tại ngân hàng thương mại nơi công ty mở tài khoản với số tiền là 26,2 tỉ đồng. 

Xử phạt tới hơn 4 tháng vẫn chưa nộp lại 

Quyết định này đã được ban hành vào đầu tháng 11-2023, yêu cầu Công ty Trung Linh Phát khắc phục hậu quả trong 10 ngày. 

Tuy nhiên đến nay sau hơn 4 tháng, công ty chưa thực hiện đúng quy định xử phạt và nộp lại quỹ bình ổn, khiến hai bộ Tài chính, Công Thương liên tục có văn bản nhắc nhở, đôn đốc nộp tiền. 

Công ty Trung Linh Phát có trụ sở tại Ninh Bình, là một trong các thương nhân đầu mối xăng dầu được Bộ Công Thương cấp phép năm 2021. 

Dù có hoạt động kinh doanh, buôn bán xăng dầu ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhưng đây cũng là doanh nghiệp từng nợ thuế lớn lên tới hàng trăm tỉ đồng. 

Theo tài liệu của Tuổi Trẻ Online ghi nhận, Công ty Trung Linh Phát từng bị Chi cục Thuế Tân Bình (TP.HCM) có văn bản gửi tới cục thuế các tỉnh thành cảnh báo có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, hóa đơn, cũng như chuyển thông tin vụ việc đến Công an quận Tân Bình để xem xét, xử lý.

Cụ thể, công ty này kinh doanh dầu nhưng lại không có kho hàng, kê khai giá trị hàng hóa bán ra chênh lệch với giá trị hàng hóa mua vào;

Có chênh lệch giữa doanh thu kê khai thuế giá trị gia tăng và doanh thu xuất hóa đơn, sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng mua vào của các doanh nghiệp không còn hoạt động hoặc đã giải thể; có tình trạng xuất bán lòng vòng...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm