Dinh dưỡng

Hơn 645.000 người áp dụng chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khỏe cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Nhằm góp phần giải tỏa điều này, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cùng Ajinomoto Việt Nam triển khai chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em trên toàn quốc từ 2020, thông qua phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi.

Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng hơn 2.500 món cho mẹ và bé tại phần mềm. Ảnh: Ajinomoto

Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng hơn 2.500 món cho mẹ và bé tại phần mềm. Ảnh: Ajinomoto

Trong đó, ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng của phần mềm được phát triển từ nghiên cứu thói quen ẩm thực; xác định tiêu chuẩn, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến; phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện...Quá trình với sự tư vấn, nhận xét và đánh giá của Hội đồng khoa học - Viện Dinh dưỡng Quốc gia; các chuyên gia dinh dưỡng, sản, nhi thuộc nhiều bệnh viện và cơ sở y tế; các chuyên gia ẩm thực từ 3 miền Bắc, Trung, Nam cũng như bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ.

Các thực đơn được xây dựng nhằm cải thiện bữa ăn cho mẹ và bé. Ảnh: Ajinomoto

Các thực đơn được xây dựng nhằm cải thiện bữa ăn cho mẹ và bé. Ảnh: Ajinomoto

Hiện tại, người dùng có thể áp dụng thực đơn từ hơn 2.500 món ăn cân bằng dinh dưỡng của phần mềm để cải thiện bữa ăn hàng ngày cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, người dùng cũng dễ dàng theo dõi tình trạng cân nặng của mẹ trong suốt thai kỳ, hay các chỉ số chiều cao, cân nặng của bé theo độ tuổi bằng công cụ Theo dõi Sức khỏe tại nhà. Mẹ còn được tham khảo kho kiến thức về dinh dưỡng, ẩm thực tại mục Sổ tay của mẹ để chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho cả nhà. Phần mềm hiện được cung cấp miễn phí tại đây.

Ngày 12/3 vừa qua, chương trình tiếp tục được triển khai đến tỉnh Đắk Nông, thông qua hội nghị triển khai phần mềm chương trình cho toàn thể cán bộ y tế tại địa phương. Tham dự trực tiếp có ông Đặng Thành - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo và cán bộ y tế phụ trách khoa, phòng liên quan. Ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cũng tham dự và chỉ đạo hội nghị bằng hình thức trực tuyến.

Bên cạnh chương trình, Ajinomoto Việt Nam còn triển khai các dự án đóng góp cho dinh dưỡng và sức khỏe của người Việt, như dự án Bữa ăn học đường vì tầm vóc thế hệ tương lai, Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam nhằm xây dựng hệ thống nhân lực dinh dưỡng cho đất nước.

Trong đó, dự án Bữa ăn học đường do Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Viện dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) phối hợp Ajinomoto triển khai từ năm 2012. Đến nay có hơn 4.200 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc áp dụng các nội dung của dự án, với hơn 1,4 triệu lượt học sinh được hưởng lợi.

Dự án Bữa ăn học đường đang mang đến bữa trưa dinh dưỡng cho hơn 1,4 triệu học sinh. Ảnh: Ajinomoto

Dự án Bữa ăn học đường đang mang đến bữa trưa dinh dưỡng cho hơn 1,4 triệu học sinh. Ảnh: Ajinomoto

Còn dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) do Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto và Ajinomoto Việt Nam hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai từ năm 2011 nhằm phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam. Hiện có 11 trường đại học tại Việt Nam thiết lập chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng nhờ dự án, khoảng 500 dinh dưỡng viên tốt nghiệp từ các khóa đào tạo này.

Không chỉ trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe, Ajinomoto Việt Nam cũng chú trọng bảo vệ môi trường với nhiều sáng kiến góp phần giảm tác động đến môi trường, gồm bảo tồn tài nguyên nước, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm, giảm thiểu rác thải nhựa và giảm phát thải khí nhà kính.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm