Tài chính

Warren Buffett tiết lộ bí quyết đầu tư hiệu quả đến “học sinh lớp 4” cũng học được

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào thứ Bảy, Buffett khuyến nghị không nên ám ảnh về việc tìm kiếm thời điểm hoàn hảo để mua cổ phiếu. Thay vào đó, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway cho biết, hãy tiếp tục và đầu tư, sau đó quan sát thị trường chứng khoán theo thời gian để xem bạn nên mua thêm hay bán cổ phiếu của công ty đó.

Warren Buffett tiết lộ bí quyết đầu tư hiệu quả đến “học sinh lớp 4” cũng học được - 1

Buffett nói rằng ông, đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger và các giám đốc điều hành khác của Berkshire Hathaway đã sử dụng chiến lược này từ lâu vì nó có cơ hội hoàn vốn cao hơn và làm giảm bớt một số áp lực khi cố gắng dự đoán thị trường chứng khoán. Buffett lưu ý, nếu giá trị của một cổ phiếu giảm sau khi bạn mua, điều đó có nghĩa là cổ phiếu của nó đã trở nên ít đắt đỏ hơn - vì vậy hãy mua nhiều hơn nữa.

Buffett nói: “Chúng ta không biết rõ thị trường chứng khoán sẽ như thế nào khi mở cửa vào thứ Hai. Chúng ta không giỏi về thời gian. Chúng ta giỏi trong việc tìm ra thời điểm nhận đủ tiền của mình.”

Buffett nói, sử dụng chiến lược này để điều hướng thị trường chứng khoán thay vì cố gắng dự đoán nó, gần giống như việc bạn có một chính sách bảo hiểm trong một thị trường thường xuyên biến động. Ông cho biết, đã hai lần cố gắng dự đoán thị trường trước thời hạn - một lần vào năm 2008 trong cuộc Đại suy thoái và một lần nữa vào tháng 3 năm 2020 trước đại dịch Covid-19 làm tê liệt các thị trường toàn cầu. Những quyết định đó đã tiêu tốn của Berkshire Hathaway hàng tỷ USD.

Buffett đã ghi nhận chiến lược điều hướng dẫn đến thành công của Berkshire Hathaway: Công ty có vốn hóa thị trường là 704,29 tỷ USD, tính đến sáng thứ Ba. Nói rộng ra, chiến lược này sau đó cũng sẽ chịu trách nhiệm về địa vị tỷ phú của Buffett. Người đàn ông 91 tuổi hiện có tài sản ròng 115,2 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ sáu thế giới, theo Forbes.

Một tỷ phú khác dường như cũng đã thực hiện theo cách tương tự: CEO Elon Musk của Tesla và SpaceX, hiện là người giàu nhất thế giới. Vào Chủ nhật, Musk đã tweet một lời khuyên đầu tư quen thuộc: “Hãy mua cổ phiếu ở một số công ty sản xuất các sản phẩm và dịch vụ mà bạn tin tưởng. Chỉ bán nếu bạn nghĩ rằng sản phẩm và dịch vụ của họ đang có xu hướng tồi tệ hơn. Đừng hoảng sợ khi thị trường biến động.”

“Điều này sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong dài hạn,” Musk nói thêm.

Chia sẻ
Theo Huy Nguyễn (Theo CNBC) (Dân Việt)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm