Tài chính

Vượt Trung Quốc, quốc gia châu Á này trở thành "mỏ vàng mới" của tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới

Ấn Độ có thể trở thành thị trường quốc tế số 1

Giám đốc tài chính (CFO) Walmart John David Rainey cho biết Ấn Độ có khả năng vượt qua Trung Quốc và trở thành thị trường quốc tế lớn nhất của Walmart trong năm 2023.

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Walmart hiện là chủ sở hữu của công ty thương mại top đầu Ấn Độ Flipkart cũng như ứng dụng thanh toán PhonePe.

Trong bài phát biểu gần đây, ông John David Rainey cho biết: "Tôi tin rằng Ấn Độ sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới trong năm nay của Walmart, vượt qua Trung Quốc. Đó thực sự là viễn cảnh có thể xảy ra trong tương lai gần”.

Vượt Trung Quốc, quốc gia châu Á này trở thành mỏ vàng mới của tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới - Ảnh 1.

John David Rainey

Ông cũng nói rằng Flipkart và PhonePe đều là những hắc mã dẫn đầu thị trường thương mại điện tử tại Ấn Độ và có nhiều tiềm năng phát triển để đem lại lợi nhuận cho tập đoàn mẹ.

Flipkart đã có những đóng góp tích cực. Với hơn 200 triệu người dùng, Flipkart hiện là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của Ấn Độ. Công ty được biết đến là có cách tiếp cận sáng tạo đối với lòng trung thành của khách hàng với chương trình SuperCoins.

Khi khách hàng mua sản phẩm trên Flipkart.com, họ có thể nhận được điểm thưởng và sử dụng nó để đổi phần thưởng, ví dụ như giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Thông qua chương trình này, khách hàng sẽ bị thu hút và nảy sinh ý định quay lại mua sắm lần sau, từ đó thúc đẩy doanh thu.

Ngoài ra Flipkart cũng đóng góp không nhỏ cho doanh thu bán hàng quốc tế của Walmart thông qua đợt giảm giá BigBillionDays. Đây là chiến lược giảm giá sâu đối với các mặt hàng công nghệ. Ví dụ trong sự kiện đó, khách hàng có thể mua Iphone 7 với mức giá giảm 30% hay giảm 20% cho Apple Airpods.

Mặt khác, PhonePe là một startup kỳ lân chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dùng và hiện có khoảng 400 triệu người đang tham gia trải nghiệm nó.

Nền tảng này thuộc quyền sở hữu của Walmart và cũng đang trở thành một trong những hệ sinh thái thanh toán lớn nhất tại Ấn Độ cũng như đóng góp không nhỏ vào doanh thu cuối của gã khổng lồ bán lẻ hàng đầu tại Mỹ.

Walmart tại thị trường Trung Quốc

Vượt Trung Quốc, quốc gia châu Á này trở thành mỏ vàng mới của tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới - Ảnh 2.

Lời nhận định trên của CFO Rainey có ý nghĩa quan trọng và cho thấy thực trạng thị trường hiện nay. Walmart đã hoạt động ở Trung Quốc từ năm 1996. Tại đây, tập đoàn mẹ đã vận hành mô hình chuỗi Sam’s club - chuyên bán sỉ các sản phẩm cho các hội viên có trả phí với 43 cửa hàng và 322 siêu thị lớn. Xiaojing Christina Zhu là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Walmart Trung Quốc. Cô gia nhập công ty vào năm 2020.

Trung Quốc là một thị trường lớn, nhưng Walmart đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ địa phương của quốc gia này.

Từ khi bước chân vào thị trường của đất nước tỷ dân, thị phần của Walmart tuy có những tăng trưởng nhất định nhưng vẫn kém hơn so với các nhà bán lẻ nội địa. Thời gian gần đây, các hạn chế do dịch bệnh cũng khiến hoạt động của chuỗi siêu thị gặp khó khăn khi phải đóng cửa nhiều chi nhánh.

Mặc dù, Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu tổng của Walmart, nhưng thị trường bán lẻ của đất nước này là một phần quan trọng cho tham vọng bá chủ của tập đoàn bán lẻ Mỹ cũng như là ưu tiên hàng đầu trong thị trường quốc tế. Trước đây, Walmart đã từng cắt giảm quy mô hoạt động tại Anh, Brazil, Nhật Bản và một số thị trường đầy hứa hẹn khác nhưng vẫn kiên trì với sự hiện diện của mình tại đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, với thị trường tiềm năng và sự phát triển tăng tiến của hai con át chủ bài Flipkart và PhonePe, Ấn Độ có lẽ sẽ sớm trở thành "mỏ vàng mới" của Walmart.

Walmart đã báo cáo tổng doanh thu toàn cầu đạt 164 tỷ USD trong quý IV, tăng hơn 7% và báo cáo mức tăng trưởng 17% trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Hoa Kỳ trong quý IV.

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm