Thời sự

Vụ rơi trực thăng Bell 505: Khi nào thân nhân khách hàng nhận được bồi thường bảo hiểm?

Vụ rơi trực thăng Bell 505: Khi nào thân nhân khách hàng nhận được bồi thường bảo hiểm? - Ảnh 1.

Với hành khách, loại bảo hiểm mà VNH mua có sự khác biệt với bảo hiểm tai nạn cho phi công. (Ảnh minh họa: Int)

Hiện nay PVI đang cung cấp các chương trình bảo hiểm cho Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH). Trong đó, PVI cung cấp 2 Đơn bảo hiểm là: Đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không và Bảo hiểm tai nạn cho tổ bay.

Đối với đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không, đơn này được cấp bởi liên danh PVI - Bảo hiểm Bảo Việt - Bảo hiểm Quân đội (MIC), do PVI làm Leader bảo hiểm cho toàn bộ đội tàu bay và trách nhiệm hàng không của VNH. Thời hạn bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023.

Phạm vi bao gồm: Bảo hiểm trách nhiệm chung (giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba): 30 triệu USD/sự cố; Bảo hiểm thân tàu bay Bell 505: 1.652.000 USD (mức miễn thường 5% giá trị tàu bay);

Đối với đơn bảo hiểm tai nạn cho tổ bay , mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm.

Được biết, PVI đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình phi công điều khiển trực thăng Bell 505 với số tiền là 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ VND).

Số tiền còn lại (150.000 USD) sẽ được Bảo hiểm chi trả ngay sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định của Đơn bảo hiểm.

Với hành khách, loại bảo hiểm mà VNH mua có sự khác biệt với bảo hiểm tai nạn cho phi công. Đánh giá thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, PVI cho biết việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong sẽ căn cứ theo thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách trên cơ sở đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường là phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong các trường hợp tương tự.

Trước mắt, PVI đã tư vấn cho VNH có thể tạm ứng trước cho thân nhân hành khách một khoản tiền để chi trả cho các công việc liên quan, trong khi tìm hiểu nguyện vọng cụ thể của gia đình.

Vậy thì câu hỏi đặt ra, khi nào thân nhân khách hàng được bồi thường bảo hiểm và trình tự diễn ra như thế nào?

Trao đổi về vấn đề, Luật sư Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam cho biết, VNH có trách nhiệm pháp lý với hành khách theo quy định của Luật hàng không và phải bồi thường cho Khách hàng. Theo đó, PVI là đơn vị gián tiếp bồi thường cho hành khách.

Trong bảo hiểm trách nhiệm, PVI có thể chờ VNH bồi thường cho khách hàng xong thanh toán số tiền này hoặc đồng hành cùng với VNH để đàm phán, thoả thuận số tiền bồi thường với người bị thiệt hại.

Xem xét về giới hạn mức bồi thường, Luật sư Đỗ Hồng Sơn dẫn ra Nghị định 97/2020/NĐ-CP quy định về tăng mức giới hạn bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không.

Điều 3. Tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không quy định tại khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29 tháng 6 năm 2006:

1. Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách tăng từ một trăm nghìn (100.000) đơn vị tính toán lên thành một trăm hai mươi tám nghìn tám trăm hai mươi mốt (128.821) đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.)

“Như vậy trong trường hợp này 1 hành khách có mức giới hạn trách nhiệm bồi thường khoảng 4 tỷ đồng tính tại ngày 13/4. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng số tiền 4 tỷ đồng theo quy định của pháp luật là số tiền tối đa mức trách nhiệm chứ không phải là mức chi trả, như vậy số tiền bồi thường thực tế do các bên thoả thuận và có thể mức hơn con số này.”

Bên cạnh đó, Luật sư cũng chia sẻ thêm về trình tự diễn ra bồi thường cho khách hàng trong tai nạn trên:

Bước 1: VNH sẽ tiến hành thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường đến PVI, trong đó có nêu sơ bộ nguyên nhân vụ việc, mức độ tổn thất, các công việc đã làm và đề nghị PVI tiến hành các thủ tục bồi thường.

Bước 2: PVI tiến hành thu thập hồ sơ tài liệu có liên quan (Hồ sơ công an, nhân thân người bị nạn….) và có thể tạm ứng bồi thường một số tiền nhất định.

Bước 3: VNH tiến hành đàm phán, thương lượng số tiền bồi thường với các gia đình nạn nhân. PVI có thể tham gia hoặc không tham gia bước này tuỳ vào đánh giá của họ trong vụ việc.

Bước 4: Sau khi đầy đủ hồ sơ và đàm phán xong số tiền bồi thường thì tiến hành ký thoả thuận, thanh toán và đóng hồ sơ vụ việc.

Trong hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm thường có quy định là: “Người được bảo hiểm (VNH) sẽ phải làm theo các chỉ dẫn và báo cáo quá trình thoả thuận cho DNBH (PVI). Trong trường hợp xét thấy cần thiết thì phải uỷ quyền cho DNBH để tiến hành đàm phán trực tiếp với Người bị thiệt hại (khách hàng)”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm