Dinh dưỡng

Những lý do nên bổ sung canxi cho trẻ

Canxi quan trọng đối với sức khỏe của trẻ, được chứng minh có vai trò giúp ổn định tuần hoàn, hỗ trợ vận động các cơ, hỗ trợ thần kinh giữa não và hệ thống cơ thể, giúp máu lưu thông khi các mạch thư giãn và co lại, giải phóng các hormone và enzyme hỗ trợ các chức năng của cơ thể. Đây là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể, 99% canxi được lưu trữ trong xương và răng. Do đó, việc bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ từ nhỏ giúp bé duy trì hệ thống xương - răng chắc khỏe, thúc đẩy phát triển chiều cao, tránh những ảnh hưởng về thể chất lẫn trí não sau này.

Trẻ thiếu canxi có thể bị kìm hãm sự phát triển chiều cao, chịu ảnh hưởng bởi những hệ lụy sức khỏe khác như: còi xương, biến dạng xương, suy dinh dưỡng, rối loạn thần kinh, co giật các cơ, dị tật ở răng miệng... Trong một số trường hợp, thiếu canxi cũng dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch, tăng nguy cơ loãng xương khi trưởng thành.

Con cao lớn là ước mong của nhiều cha mẹ. Ảnh: Freepik

Con cao lớn là ước mong của nhiều cha mẹ. Ảnh: Freepik

Thiếu canxi xảy ra do nhiều nguyên nhân: trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, trẻ ăn dặm quá sớm hoặc thực phẩm chưa phù hợp và không được tắm nắng thường xuyên dẫn đến thiếu vitamin D, làm cản trở quá trình cơ thể hấp thu canxi...

Tùy vào thể trạng, độ tuổi nhu cầu canxi của trẻ cũng khác nhau. Cụ thể, trẻ 0-5 tháng cần khoảng 300 mg mỗi ngày, 6-11 tháng cần 400 mg mỗi ngày, trong khi đó trẻ 1-3 tuổi cần khoảng 500 mg trong ngày, các bé ở độ tuổi lớn hơn thì nhu cầu canxi tăng dần... Phụ huynh có thể giúp trẻ bổ sung canxi bằng nhiều hình thức, dưới đây là một số cách:

Cho trẻ uống sữa: Trung bình cứ 100 g sữa mẹ sẽ cung cấp khoảng 32 mg canxi cho trẻ. Do đó trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi cần bú sữa mẹ thường xuyên. Nếu sữa mẹ không đủ, người lớn có thể cho con dùng thêm sữa công thức. Ba mẹ nên chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi của trẻ cũng như xem xét kỹ các thành phần có trong sữa. Điều này giúp tăng khả năng hấp thu canxi, đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi: Phụ huynh có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi khác như: sữa và các chế phẩm từ sữa, rau màu xanh đậm gồm cải bó xôi, cải xoăn, rau dền..., các loại đậu và hạt, thủy hải sản, lòng đỏ trứng, nước cam...

Dùng thêm thực phẩm bổ trợ sức khỏe: Lượng canxi trong thực phẩm hằng ngày có thể chưa đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ. Do đó, ba mẹ có thể bổ sung cho thêm canxi cho trẻ qua thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên nên hỏi ý kiến bác sĩ dinh dưỡng để có hướng dẫn chính xác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm