Kỹ năng sống

Võ sĩ ngừng tim đột ngột khi đang tập gym: Nghi ngờ "thủ phạm" là 1 đồ uống nhiều người mê

Võ sĩ ngừng tim khi đang tập gym

Báo The Sun của Anh mới đây đưa tin về một trường hợp võ sĩ trẻ ngừng tim khi đang tập gym.

Zach Doran, 18 tuổi, đang tập gym tại phòng tập địa phương thì tim đột nhiên ngừng đập.

Võ sĩ ngừng tim đột ngột khi đang tập gym: Nghi ngờ 'thủ phạm' là 1 đồ uống nhiều người mê- Ảnh 1.

Võ sĩ ngừng tim đột ngột khi đang tập gym: Nghi ngờ 'thủ phạm' là 1 đồ uống nhiều người mê- Ảnh 2.

Zach Doran, 18 tuổi, là một võ sĩ MMA tại Mỹ.

Ông Jason, bố của Zach, đến từ Oklahoma, Mỹ, cho biết ông nhận được cuộc gọi từ phòng tập vào ngày 3 tháng 3, thông báo rằng Zach "bị thương". Khi ông hỏi có chuyện gì xảy ra, người gọi nói rằng họ đang tiến hành hô hấp nhân tạo.

Jason kể với The Sun: "Jach đang tập luyện thì đột nhiên ngã gục. Họ nghĩ rằng con tôi bị đá vào ngực hoặc bị đánh vào đầu, nhưng có người đã quay lại các buổi tập của Jach và họ phát hiện ra không phải vậy".

Theo gia đình, Jach là một cậu thiếu niên "siêu khỏe mạnh", trở thành võ sĩ MMA từ hai năm trước. Đồng thời, cậu là đội trưởng đội bóng bầu dục địa phương, không có bệnh nền.

Sau khi được đưa đến bệnh viện, Zach rơi vào hôn mê. Mặc dù các bác sĩ nỗ lực điều trị, Jach vẫn không có tiến triển, tình trạng ngày càng xấu đi.

Võ sĩ ngừng tim đột ngột khi đang tập gym: Nghi ngờ 'thủ phạm' là 1 đồ uống nhiều người mê- Ảnh 3.

Jach rơi vào hôn mê sau cơn ngừng tim.

10 ngày sau, cha mẹ Jach đưa ra một quyết định đầy đau đớn – để con trai họ ra đi. Các bác sĩ sau đó tắt máy hỗ trợ sự sống của cậu.

"Thật kinh khủng", Jason nói. "Chúng tôi biết đã đến lúc phải để con ra đi. Chúng tôi cảm thấy như con đã chiến đấu xong, theo đúng nghĩa đen".

"Chúng tôi đã cầu nguyện về điều đó và đưa ra quyết định của gia đình. Chúng tôi tự nhủ rằng khi chúng tôi cảm thấy rằng con đã chiến đấu xong, chúng tôi sẽ để nó nghỉ ngơi".

"Thật sự rất khó khăn. Chúng tôi hoàn toàn biết rằng mình đã làm đúng khi thấy tình hình của con không khá hơn mà ngày càng tệ hơn".

"Thật khó khăn về mặt cảm xúc vì bạn biết đây là lần cuối cùng bạn được gặp con trai mình. Bạn đang cố gắng níu kéo từng khoảnh khắc cuối cùng, nhưng trái tim chúng tôi biết rằng đó là điều đúng đắn".

Võ sĩ ngừng tim đột ngột khi đang tập gym: Nghi ngờ 'thủ phạm' là 1 đồ uống nhiều người mê- Ảnh 4.

Jach cùng bố và mẹ của mình.

17 phút sau khi các bác sĩ ngắt máy hỗ trợ sự sống, Zach qua đời. Jason và vợ đã nắm tay con trai cho đến giây phút cuối cùng.

"Thật không thể tin được", Jason nói thêm. "Nhưng chúng tôi đã được dành những khoảnh khắc cuối cùng bên con. Con đã hiến được bảy cơ quan quan trọng…".

Nguyên nhân tử vong của Zach vẫn chưa được xác định.

"Chúng tôi vẫn đang chờ báo cáo của giám định y khoa", Jason nói thêm. "Chúng tôi không biết con có bị bệnh tim không. Nếu có thì vẫn chưa rõ".

"Con rất khỏe mạnh. Con có vóc dáng cực kỳ cân đối, đó là lý do tại sao chuyện này lại gây sốc cho mọi người đến vậy".

Võ sĩ ngừng tim đột ngột khi đang tập gym: Nghi ngờ 'thủ phạm' là 1 đồ uống nhiều người mê- Ảnh 5.

Jason ở bên con trai tới giây phút cuối cùng.

‘Thủ phạm’ đáng nghi

Bạn gái của Jach, Libby Gilmore, 18 tuổi, tin rằng nước tăng lực đã góp phần khiến Zach qua đời.

Theo đó, nam võ sĩ luôn uống một lon nước tăng lực trước khi đến phòng tập hoặc trước khi đấu MMA, cũng như uống một loại thực phẩm bổ sung "trước tập luyện" (pre-workout) được thiết kế để tăng cường năng lượng.

Cả hai sản phẩm này này đều chứa hàm lượng caffeine cao.

Theo Healthline, nước tăng lực có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, bao gồm huyết áp cao, nhịp tim không đều và tăng nhanh, thậm chí là đau tim nếu tiêu thụ quá nhiều.

Lượng caffeine an toàn cho người lớn là 400mg mỗi ngày, nhưng một số loại nước tăng lực chứa hơn 500mg.

Mặc dù vẫn chưa biết chắc chắn nguyên nhân khiến Jach tử vong, Libby muốn những người khác nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn.

"Anh ấy là người khỏe mạnh nhất mà tôi biết trong cuộc đời mình. Sự ra đi và cơn đau tim của anh ấy là cú sốc đối với tất cả chúng tôi", nữ sinh viên cho biết.

"Anh ấy rất nghiêm khắc trong việc đảm bảo rằng anh ấy đến phòng tập gym mỗi ngày và ăn tất cả những thứ phù hợp".

"Anh ấy rất khỏe mạnh với tư cách là một võ sĩ MMA". 

"Zach luôn uống nước tăng lực mỗi khi anh ấy đến phòng tập. Vì anh ấy rất khỏe mạnh nên tôi không thực sự nghĩ nhiều về điều đó".

"Sau này, tôi biết được rằng trước khi vào buổi tập MMA, Zach cũng sử dụng thêm sản phẩm pre-workout dù đã uống nước tăng lực – cả hai đều chứa nhiều caffeine".

"Tôi đã nghiên cứu rất nhiều về mối nguy hiểm của nước tăng lực và sản phẩm pre-workout, nhưng đặc biệt là thức uống tăng lực".

"Một người tôi biết đã lên cơn động kinh tại phòng tập vì uống nước tăng lực trước khi tập luyện".

"Điều này cho thấy nước tăng lực và sản phẩm pre-workout đang giết chết hoặc gây tổn hại cho cơ thể của những người còn rất trẻ và khỏe mạnh".

"Tất cả những gì tôi muốn làm là chỉ ra những loại đồ uống và thành phần này có thể gây hại như thế nào và không được xem nhẹ chúng".

Sự nguy hiểm của của nước tăng lực

Nước tăng lực chứa đầy caffeine và đường hoặc chất tạo ngọt. Nhìn chung, chúng an toàn khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, nhưng có thể gây nguy hiểm nếu tiêu thụ quá nhiều hoặc ở trẻ em và thanh thiếu niên. Danh sách các tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm:

  • Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn
  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Lo lắng
  • Cơn hoảng loạn
  • Nhịp tim không đều hoặc tăng nhanh
  • Đau đầu
  • Khó tập trung
  • Thay đổi tâm trạng
  • Mất ngủ
  • Sâu răng
  • Tăng cân
  • Phụ thuộc vào caffeine
  • Huyết áp cao
  • Đau tim
  • Đôi khi tử vong.

Nguồn: Sức khỏe cho thanh thiếu niên và Hiệp hội dinh dưỡng Anh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm