Doanh nghiệp

Vinamilk và tập đoàn Nhật rót 3.000 tỷ chăn nuôi, chế biến bò thịt

Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo đặt tại huyện Tam Đảo, tổng diện tích 75,6 ha. Tổ hợp dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Vinabeef Tam Đảo là dự án triển khai đầu tiên theo biên bản ghi nhớ có tổng giá trị 500 triệu USD, ký kết giữa Vinamilk (thông qua công ty con Vilico) cùng tập đoàn Sojitz và tỉnh Vĩnh Phúc vào cuối năm 2021, hướng đến phát triển ngành chăn nuôi, chế biến thịt bò công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam. Giai đoạn một, quy mô hợp tác đạt 3.000 tỷ đồng; trong đó tổng mức đầu tư xây dựng cho cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 tỷ đồng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án ngày 8/3. Ảnh: Ngọc Thành

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án ngày 8/3. Ảnh: Ngọc Thành

Dự án quy hoạch xây dựng và vận hành theo quy trình "bốn trong một" khép kín: chăn nuôi - sản xuất - chế biến - phân phối. Nhà máy có công suất sản xuất 10.000 tấn thịt mỗi năm (tương đương 30.000 con). Sản phẩm thịt bò mát Vinabeef chế biến trên dây chuyền hiện đại, khép kín, tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo sự tươi ngon và dinh dưỡng cao nhất. Sản phẩm khi ra thị trường có khả năng truy xuất nguồn gốc để đảm bảo chất lượng và độ an toàn từ trang trại đến bàn ăn.

Phối cảnh minh họa tổ hợp bao gồm trang trại chăn nuôi và nhà máy chế biến hiện đại. Ảnh: Vinamlik

Phối cảnh minh họa tổ hợp bao gồm trang trại chăn nuôi và nhà máy chế biến hiện đại. Ảnh: Vinamilk

Tham gia lễ khởi công, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Công Thương đánh giá, dự án đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu hai quốc gia, tầm nhìn chiến lược của nhà đầu tư và sự năng động, sáng tạo từ Vinamilk về khả năng tham gia sâu hơn trong chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

"Dự án nâng tầm chăn nuôi công nghệ cao của Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, xanh, tuần hoàn, thân thiện với môi trường; góp phần củng cố quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện, sâu rộng giữa hai nền kinh tế", Bộ trưởng nói.

Ông Masayoshi Fujimoto - Chủ tịch tập đoàn Sojitz Nhật Bản phân tích, đây là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của tập đoàn trong ít nhất 5-10 năm tới. Ông đánh giá thị trường thịt bò tại Việt Nam còn rất nhiều dư địa, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn. Vì vậy, đơn vị tin tưởng dự án sẽ tạo một bước đột phá trên thị trường sau khi bắt đầu đi vào hoạt động. Vinamilk và Vilico là các đối tác lớn, uy tín và có thế mạnh về nguồn lực, kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi, vận hành, am hiểu về thị trường.

"Chúng tôi sẽ là những đối tác tuyệt vời để đồng hành, bổ trợ cho nhau trong việc triển khai tổ hợp Vinabeef Tam Đảo và nhiều dự án nữa trong tương lai", Chủ tịch Sojitz kỳ vọng.

Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vilico nhấn mạnh dự án là một trong những điển hình của sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, định hướng phát triển bền vững.

"Vinabeef không chỉ trở thành một thương hiệu sản phẩm thịt nói riêng mà còn là thương hiệu thực phẩm an toàn và uy tín, có các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, phục vụ thị trường Việt Nam cũng như xuất khẩu", bà đánh giá.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên dự án.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên dự án. Ảnh: Ngọc Thành

Vinamilk thành lập năm 1976, là công ty sữa lớn thứ 36 trên thế giới về doanh thu, thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu theo Brand Finance. Đơn vị hiện quản lý 14 trang trại trong nước và một trang trại ở Lào, cùng 17 nhà máy trong và ngoài nước, xây dựng và vận hành với các tiêu chuẩn quốc tế.

Tập đoàn Sojitz thành lập vào năm 2004, đầu tư đa ngành, có tên trong danh sách 2.000 công ty lớn nhất thế giới do Forbes bình chọn. Tập đoàn có gần 400 công ty con và liên kết trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Sojitz hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh bao gồm sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi, xay bột, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, hoạt động cửa hàng tiện lợi và logistics.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm