Doanh nghiệp

"VinaCapital ưu tiên đầu tư vào doanh nghiệp quản trị tốt ESG"

Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023 sáng 17/5, ông Vũ Chí Công, Giám đốc ESG của Tập đoàn VinaCapital, ngoài việc chia sẻ về vai trò của khoa học trong nền kinh tế xanh còn nhấn mạnh tầm quan trọng của bộ tiêu chí ESG trong quyết định đầu tư vào doanh nghiệp.

Theo Giám đốc ESG của VinaCapital, nhận thức của mọi người về vai trò của môi trường - xã hội - quản trị cần đi song song với sự tăng trưởng về kinh tế. "Trước đây, các quỹ đầu tư trong đó có VinaCapital khi lựa chọn một doanh nghiệp để rót vốn thường chú trọng đến các khía cạnh liên quan đến tăng trưởng như lợi nhuận, dòng tiền, mô hình kinh doanh... Nhưng hiện tại, các quỹ còn đánh giá thêm yếu tố về rủi ro về môi trường, xã hội, quản trị", ông Công nhấn mạnh.

Ông Vũ Chí Công, Giám đốc ESG Tập đoàn VinaCapital tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023. Ảnh: Giang Huy

Ông Vũ Chí Công, Giám đốc ESG Tập đoàn VinaCapital tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023. Ảnh: Giang Huy

Lý giải nguyên nhân của việc đề cao tầm quan trọng của ESG trong quyết định đầu tư, ông Công phân tích, dòng vốn FDI và quyết định phân bổ dòng tiền từ các quỹ ngoại vào các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam đều đi theo xu hướng này. Cụ thể, ngoài các tiêu chuẩn về môi trường - xã hội - quản trị ở nước sở tại, doanh nghiệp được rót vốn cần đáp ứng các tiêu chuẩn tốt quốc tế về thực hành ESG.

Khi triển khai thực hành các tiêu chí về ESG, doanh nghiệp không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn vốn và các đơn hàng tốt từ các đối tác lớn trên thế giới mà còn có thể tối ưu hiệu quả kinh doanh. Dẫn chứng về điều này, ông Công lấy ví dụ về một doanh nghiệp nhựa được VinaCapital rót vốn cách đây vài năm. Doanh nghiệp này có mô hình kinh doanh tốt, song, mô hình quản trị chưa phù hợp.

"Sau khi VinaCapital giúp họ các vấn đề về mặt quản trị, quản lý dòng tiền, tái cấu trúc doanh nghiệp,... công ty này hoạt động trơn tru và thu về kết quả kinh doanh đột phá", vị giám đốc này đánh giá.

Song trên thực tế tại Việt Nam hiện nay, đại diện VinaCapital đánh giá các ý tưởng về kinh doanh bền vững có số lượng chưa nhiều và chất lượng chưa thực sự tốt.

Cụ thể, việc thực hành ESG của các doanh nghiệp Việt còn đang ở bước sơ khai. Theo Báo cáo "Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022" do PwC và VIOD thực hiện, chỉ 28% doanh nghiệp có các chỉ số rủi ro tổng hợp để giám sát tiến trình triển khai ESG, 71% doanh nghiệp cho biết chưa trang bị đủ kiến thức về các dữ liệu cần thiết để báo cáo ESG.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm