Doanh nghiệp

VinaCapital thành lập quỹ đầu tư tác động về khí hậu

Đây là thông tin được ông Don Lam - Tổng giám đốc kiêm cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital công bố tại Diễn đàn kinh tế TP HCM hôm 15/9. Quỹ VinaCarbon được thành lập nhằm hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng tại Việt Nam, tập trung đầu tư vào các công ty và dự án có thể tạo ra tín chỉ carbon.

"Một tín chỉ carbon tương đương với một tấn khí thải nhà kính được cắt giảm", Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital nói.

Ông Don Lam tại Diễn đàn Kinh tế TP HCM. Ảnh: VinaCapital

Ông Don Lam tại Diễn đàn Kinh tế TP HCM. Ảnh: VinaCapital

Bên cạnh thông tin thành lập Quỹ đầu tư tác động về khí hậu, ông Don Lam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế tuần hoàn và tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị) tại Việt Nam.

Theo ông, cần có sự hợp tác giữa Chính phủ, viện nghiên cứu, khu vực tư nhân để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, hướng đến phát triển kinh tế bền vững, không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thành và nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Dẫn chứng về sự đóng góp của khu vực tư nhân, trong đó có VinaCapital vào phát triển kinh tế tuần hoàn, ông Don Lam chia sẻ về mô hình nhà máy điện khí hóa lỏng (LNG) tại Long An, đang triển khai cùng Tập đoàn GS Energy của Hàn Quốc, mục tiêu cung cấp điện cho toàn bộ khu vực miền Nam. Nhà máy điện này ban đầu được lên kế hoạch là nhà máy điện than nhưng đang chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Ngoài ra, VinaCapital cũng đầu tư vào năng lượng mặt trời thông qua hợp tác với EDF Renewables để thành lập công ty SkyX. Hiện SkyX phát triển và vận hành hơn 100 MW năng lượng sạch tại hơn 40 nhà máy và khu công nghiệp trên khắp Việt Nam, giúp giảm phát thải hơn 90.000 tấn carbon mỗi năm.

Bên cạnh đó, VinaCapital đã cùng Đại học Quốc gia TP HCM thành lập Viện Phát triển Kinh tế Tuần hoàn. "Viện không chỉ là nền tảng để tạo gắn kết, chia sẻ các giải pháp cần thiết nhằm mục tiêu phát triển bền vững mà còn nghiên cứu mô hình khả thi tại các nước phát triển", ông Don Lam chia sẻ.

ESG cũng là một chủ đề được nhấn mạnh trong bài phát biểu của đại diện VinaCapital tại Diễn đàn kinh tế TP HCM. Trên thế giới, nhiều nhà đầu tư hay tổ chức lớn bắt buộc áp dụng tiêu chí ESG cho các khoản đầu tư. Người tiêu dùng ngày càng muốn tiêu thụ sản phẩm từ các công ty phát triển bền vững và minh bạch. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho Việt Nam và các công ty trong nước hiểu được tầm quan trọng của ESG, từ đó thực hiện những điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp để gia tăng lợi thế cạnh tranh.

VinaCapital cũng ưu tiên giải ngân vốn cho các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí ESG, tuyển dụng giữ chân nhân sự chất lượng, đóng góp cho cộng đồng thông qua tổ chức từ thiện VinaCapital Foundation

Thành lập vào năm 2003, VinaCapital là tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản tại Việt Nam với tổng giá trị 4 tỷ USD. Bên cạnh việc quản lý các quỹ mở, quỹ ETF, tài khoản ủy thác và quỹ đầu tư nội địa phục vụ nhà đầu tư trong và ngoài nước, tập đoàn còn hợp tác với các đối tác quốc tế để đầu tư vào lĩnh vực khách sạn, đầu tư mạo hiểm và năng lượng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm