Doanh nghiệp

VinaCapital lần đầu công bố báo cáo về ESG

Báo cáo được công bố ngày 12/9 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn VinaCapital, đề cập chi tiết đến các sáng kiến và thực tiễn liên quan đến ba khía cạnh môi trường, xã hội, quản trị của doanh nghiệp. Cụ thể là định hướng xây dựng văn hóa ESG trở thành giá trị cốt lõi của tập đoàn. Bên cạnh đó, báo cáo đề cập đến các chính sách và thực hành đầu tư có trách nhiệm, cách thức hỗ trợ nâng cao nhận thức, xây dựng năng lực thực hành ESG cho doanh nghiệp và đối tác trên thị trường.

Theo ông Don Lam - Tổng giám đốc kiêm cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital, ngay từ đầu doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của và sứ mệnh kết hợp ESG vào các hoạt động đầu tư, văn hóa của tổ chức. Bằng việc tích hợp những yếu tố này vào quy trình đầu tư, tăng cường tương tác với các doanh nghiệp, khuyến khích thực thi, VinaCapital đã đạt được những kết quả nhất định.

"Là một nhà đầu tư có trách nhiệm, chúng tôi tự hào giúp các công ty Việt Nam hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của ESG cũng như áp dụng thực tiễn để đạt được sự phát triển bền vững", Tổng giám đốc tập đoàn VinaCapital nhận định.

Chương trình khám bệnh miễn phí cho 600 người dân tại Vình Hội, một trong những hoạt động ESG tại VinaCapital. Ảnh: VinaCapital

Chương trình khám bệnh miễn phí cho 600 người dân tại Vình Hội, một trong những hoạt động ESG tại VinaCapital. Ảnh: VinaCapital

Cụ thể, trong quá trình đầu tư, các yếu tố ESG được xem xét như một tiêu chí để giải ngân nguồn vốn. Tập đoàn VinaCapital hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực thực hành ESD bằng các gửi thư đề xuất hợp tác chiến lược và khuyến khích triển khai sáng kiến về bộ tiêu chí này. Đến nay, VinaCapital hoàn tất việc đánh giá ESG cho 112 doanh nghiệp ở 10 lĩnh vực khác nhau trong danh mục đầu tư của công ty.

Song song đó, VinaCapital hợp tác với các công ty năng lượng như GS Energy, EDF Renewables,... đầu tư vào các dự án năng lượng sạch và tái tạo như năng lượng mặt trời, điện gió trong bờ và ngoài khơi, điện khí hóa lỏng, sinh khối và hydro để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam không có khí thải carbon vào năm 2050.

Về lĩnh vực đầu tư bất động sản, VinaCapital ứng dụng các kỹ thuật thiết kế bền vững và theo các chứng chỉ công trình xanh của World Bank hay IFC’s EDGE để tiết kiệm năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu xây dựng.

Trong các quyết định đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, VinaCapital luôn ưu tiên vào các doanh nghiệp tạo ra các giải pháp đem lại sự phát triển đột phá thông qua việc giải quyết các vấn đề về môi trường và tính bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực kinh tế trụ cột của Việt Nam. Ngoài ra, VinaCapital cũng là thành viên sáng lập Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế tuần hoàn nhằm hỗ trợ và thúc đẩy các sáng kiến về môi trường và phát triển kinh tế bền vững.

Đối với các hoạt động nội bộ, ESG dần trở thành văn hóa trong cách làm việc và ứng xử hàng ngày của đội ngũ nhân viên. VinaCapital luôn ưu tiên con người là tài sản quan trọng nhất để tạo ra một môi trường, nơinhân viên có thể học hỏi và trao đổi kinh nghiệm để cải thiện bản thân, được tôn trọng và được trao quyền. Ngoài ra, nhân viên cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động thiện nguyện, chung tay mang lại giá trị cho cộng đồng như cách VinaCapital Foundation thực hiện trong hơn 17 năm qua.

Các hoạt động xã hội và cộng đồng được người sáng lập VinaCapital coi như trách nhiệm phải thực hiện. Đó cũng là lý do của việc thành lập VinaCapital Foundation vào năm 2006, hiện là tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu tại Việt Nam tập trung các giải pháp về sức khỏe và giáo dục nhằm thay đổi cuộc sống của trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

"VinaCapital luôn cảm thấy có trách nhiệm giúp thấy đỡ cộng đồng kém may mắn, dễ bị tổn thương để họ không bị bỏ lại phía sau trong nền kinh tế phát triển nhanh chóng tại Việt Nam", Ông Don Lam chia sẻ.

Hơn 17 năm qua, các chương trình phát triển bền vững của VinaCapital Foundation đã cứu sống hơn 10.000 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho hàng triệu người hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp, giúp cải thiện sinh kế cho hàng ngàn người trên khắp các tỉnh thành của cả nước.

Báo cáo thường niên ESG được doanh nghiệp công bố nhân kỷ niệm 20 năm khẳng định cam kết đầu tư có trách nhiệm và nỗ lực không ngừng nhằm tạo ra các giá trị xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Việt Nam của VinaCapital. Điều này đã được minh chứng qua giải thưởng "Nhà đầu tư có trách nhiệm nhất" cho các hoat động đầu tư tiên phong được Hội đồng Kinh tế Lưu vực Thái Bình Dương (Pacific Basin Economic Council) trao cho VinaCapital trong năm 2022.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm