Doanh nghiệp

Vietnam Airlines xin chậm nộp báo cáo tài chính năm thứ 4 liên tiếp, lý do vẫn là COVID

Vietnam Airlines đã đề nghị chậm nộp báo cáo tài chính trong 4 năm liên tiếp, từ 2019 đến 2022. (Ảnh tư liệu: Song Ngọc).

Ngày 29/3 vừa qua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đề nghị gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính kiểm toán cả năm 2022.

Theo quy định thông thường, doanh nghiệp niêm yết như Vietnam Airlines phải nộp báo cáo tài chính kiểm toán trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, tức là báo cáo năm 2022 phải được nộp chậm nhất vào ngày 31/3/2023.

Vietnam Airlines cho biết bản thân mình là một doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động trên toàn cầu với 9 đơn vị trực thuộc trong nước và 18 chi nhánh nước ngoài, 15 công ty con có quy mô vừa và lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, các công ty con cũng phải lập báo cáo tài chính hợp nhất.

Vietnam Airlines và các công ty con đang phải sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các hậu quả của đại dịch COVID-19, từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Trong điều kiện như vậy, Vietnam Airlines “cần thêm thời gian cho việc đối chiếu, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu tuân thủ chuẩn mực kế toán”, công văn ngày 29/3/2023 có đoạn viết.

Đối với công ty mẹ, trong năm 2022, Vietnam Airlines đã tái cơ cấu, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc, đóng mã số thuế tại các chi nhánh bị sáp nhập nên công tác đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị kéo dài.

Trong giai đoạn ảnh hưởng của COVID-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận (có điều kiện) cho phép tổng công ty được giảm giá hàng hóa dịch vụ, giãn hoãn các khoản thanh toán. “Do có những điều kiện thay đổi trong việc thực hiện hợp đồng nên Vietnam Airlines cần nhiều thời gian hơn để đối chiếu xác nhận công nợ đáp ứng chuẩn mực kế toán”, văn bản của Vietnam Airlines viết.

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines đề nghị được gia hạn công bố báo cáo tài chính.

Ngày 30/3/2020, tức một ngày trước hạn chót, Vietnam Airlines đã đề nghị UBCK và HOSE “tạo điều kiện cho Tổng công ty được chậm nộp báo cáo tài chính 2019” vì dịch COVID-19 lúc đó mới bùng phát và đang diễn biến phức tạp.

Cùng ngày 30/3/2020, Vietnam Airlines đề nghị được gia hạn nộp các báo cáo tài chính hàng quý và báo cáo tài chính soát xét bán niên trong năm 2020.

Sang năm sau, Vietnam Airlines tiếp tục đề nghị được chậm nộp các báo cáo tài chính quý III, quý IV, soát xét bán niên và kiểm toán cả năm 2021 vì lý do bất khả kháng là COVID-19.

Như vậy, 2022 là năm thứ 4 liên tiếp Vietnam Airlines mong muốn được gia hạn nộp báo cáo tài chính.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không phải lúc nào cũng đồng ý với các đề nghị gia hạn của Vietnam Airlines.

Lần gần đây nhất, Vietnam Airlines muốn chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2022 với lý do nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị COVID-19. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý I/2022.

UBCK đã từ chối đề nghị này vì cho rằng lý do mà Vietnam Airlines đưa ra là không phù hợp. Vì vậy, Ủy ban yêu cầu Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính quý theo đúng quy định của pháp luật.

Kết phiên gần đây nhất 29/3, giá cổ phiếu HVN dừng ở 13.100 đồng/cp, tương ứng với vốn hóa 29.009 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm