Doanh nghiệp

"Việt Nam là cửa ngõ tiến vào thị trường Châu Á - Thái Bình Dương"

Ông Nawaf Al Zamil - Chủ tịch tập đoàn Zamil Steel toàn cầu chia sẻ thông tin tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Zamil Steel Việt Nam (ZSV) ngày 16/9.

Chủ tịch tập đoàn Zamil Steel, ông Nawaf Al Zamil.

Chủ tịch tập đoàn Zamil Steel, ông Nawaf Al Zamil.

- Zamil Steel là nhà đầu tư có vốn nước ngoài lớn trong lĩnh vực nhà thép tiền chế và kết cấu thép tại Việt Nam. Điều gì đã khiến một tập đoàn đa lĩnh vực của Ả Rập đầu tư vào Việt Nam trong những năm đầu đổi mới, thưa ông?

- Là một bộ phận không thể tách rời của Tập đoàn Đầu tư công nghiệp Zamil Industrial, Zamil Steel đã hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo và lắp dựng kết cấu thép từ năm 1977. Tập đoàn Zamil Steel sở hữu một hệ thống 11 nhà máy hiện đại và 8 văn phòng thiết kế với hàng nghìn kỹ sư làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới và 53 văn phòng đại diện trên toàn cầu.

Trong những năm đầu của thập niên 90, việc mở rộng các hoạt động sản xuất và kinh doanh mảng kết cấu thép sang thị trường Châu Á - Thái Bình Dương là một trong những trọng tâm phát triển chiến lược của tập đoàn. Ở thời điểm đó, Việt Nam vừa mới bước vào thời kỳ đổi mới và chúng tôi nhận thấy nền xây dựng Việt Nam còn phụ thuộc khá nhiều vào cách thiết kế dựa trên các vật liệu xây dựng truyền thống. "Nhà thép tiền chế" là một loại hình xây dựng mới với nhiều ưu điểm mà chúng tôi tin rằng sẽ phát huy thế mạnh để song hành cùng sự phát triển của ngành xây dựng và nền kinh tế Việt Nam, đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Năm 1997, chúng tôi cũng là doanh nghiệp Ả Rập Xê-Út đầu tiên đầu tư tại Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ả Rập Xê-Út, cùng với những thành công bước đầu đã khích lệ chúng tôi ngày càng mở rộng hoạt động sản xuất và kinh doanh tại đây.

Một công trình tiêu biểu của ZSV tại Việt Nam.

Một công trình tiêu biểu của ZSV tại Việt Nam.

- Đến nay, sau 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Zamil Steel đã từng bước khẳng định vị thế ra sao?

- Tầm nhìn của tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Zamil Industrial và Zamil Steel tại Việt Nam là dài hạn, và chúng tôi luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để tiến vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Những năm qua, chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của thương hiệu tại đây và rất vui khi các sản phẩm và dịch vụ của Zamil Steel được khách hàng công nhận.

Hiện tại, Zamil Steel Buildings Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình và vươn lên là một trong những nhà cung cấp kết cấu thép lớn nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á. Chúng tôi sở hữu hai nhà máy hiện đại với tổng công suất lên đến 120 nghìn mét tấn nhà thép mỗi năm, một đội ngũ gần 1.100 kỹ sư và công nhân viên cùng 13 văn phòng đại diện tại Đông Nam Á và Bangladesh.

Trong 25 năm qua, Zamil Steel Việt Nam đã xây dựng hơn 7.000 công trình cho khách hàng ở khắp nơi trên toàn thế giới. Các dự án của chúng tôi trải khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Từ Sri Lanka, Bangladesh đến Đông Nam Á, Australia, Mỹ, Nhật Bản hay thậm chí cả những vùng miền xa xôi như quần đảo Fiji, Mông Cổ, Mauritius. Những thành tựu này đã minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của Zamil Steel trong 25 năm và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp nối những thành công đó trong nhiều thập kỷ tiếp theo.

- Đóng góp của Zamil Steel với Việt Nam thì sao, thưa ông?

- Khi xuất khẩu những công trình nhà thép đầu tiên sang Việt Nam vào năm 1993, Zamil Steel đã dự đoán trước sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam trong những thập kỷ tới. Chúng tôi mong muốn mang đến Việt Nam một loại hình sản phẩm mới, ứng dụng linh hoạt trong xây dựng mà vẫn đảm bảo an toàn và tiêu chuẩn kiến trúc. Và như kỳ vọng, Việt Nam đã nhanh chóng tiếp thu khái niệm "nhà thép tiền chế" và sản phẩm này đã sớm được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng công nghiệp. Sau khi nhà máy đầu tiên của ZSV được thành lập tại Hà Nội vào năm 1997, khái niệm "nhà Zamil" (nha zamil) hoặc "khung Zamil" (khung keo zamil) đã trở nên phổ biến trong cộng đồng kỹ sư và nhà thầu tại Việt Nam.

Mặt khác, với nhiều lợi thế cạnh tranh, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư đến từ các nền kinh tế lớn. Trong thời gian tới, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam sẽ tăng cao khi Việt Nam đang dần vươn lên trở thành công xưởng mới của thế giới.

Nhà máy Zamil Steel Buildings Việt Nam tại Đồng Nai.

Nhà máy Zamil Steel Buildings Việt Nam tại Đồng Nai.

- Định hướng phát triển giai đoạn tới của Zamil Steel Buildings Việt Nam là gì?

- Tầm nhìn toàn cầu của Zamil Steel vẫn không thay đổi trong suốt 25 năm qua: Trở thành nhà sản xuất, dịch vụ và giải pháp sáng tạo và đáng tin cậy nhất thế giới trong ngành thép. Chúng tôi sẽ tiếp tục mục tiêu của mình trong giai đoạn phát triển tiếp theo tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm nhà thép chất lượng cao cùng với các dịch vụ và giải pháp hoàn hảo cho khách hàng trên toàn thế giới. Tập đoàn đã và đang có nhiều kế hoạch đầu tư đáng kể vào các giải pháp số hóa và Công nghệ 4.0 để cung cấp các sản phẩm và giải pháp chất lượng cao, sáng tạo hơn cho khách hàng. Chúng tôi cũng sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến trong môi trường làm việc năng động, tập trung vào việc cải tiến chất lượng, áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh ở mức độ cao nhất để tạo nên ngày càng nhiều giá trị thặng dư cho khách hàng, cổ đông và cộng đồng.

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Ả Rập Xê Út tại Việt Nam và là một trong những nhà cung cấp kết cấu thép lớn nhất Đông Nam Á, chúng tôi luôn mong muốn được đồng hành cùng sự phát triển của khu vực ASEAN và mong muốn tạo ra những giá trị lớn hơn trong tương lai.

(Ảnh: Zamil Steel)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm