Doanh nhân

[Video] Cựu nữ sinh tố Ngô Hoàng Anh quấy rối tình dục: "Em từng phải ẩn bài tố cáo. Cô giáo nói mẹ Hoàng Anh shock, bố phải nhập viện, và ảnh hưởng danh tiếng của trường"

"Cô nói ‘Không bao giờ để con lại một mình’, ‘Cô luôn ở bên con’… Lúc đó, em đã rất xúc động", Kim Anh - 21 tuổi, đang học tại London (Anh) – nhớ lại. Tháng 2/2020, thời điểm quyết định công khai tố Ngô Hoàng Anh - du học sinh tại Đại học École Polytechnique (Pháp), Kim Anh khi ấy 19 tuổi, em cho biết Hoàng Anh nhắn tin quấy rối từ năm em 17 tuổi.

Ngô Hoàng Anh, 22 tuổi, là người vừa được vinh danh trong Forbes Under 30 của Việt Nam -danh sách những người dưới 30 tuổi nổi bật nhất tại Việt Nam do Forbes Việt Nam thực hiện. Hoàng Anh ở cương vị Trưởng đơn vị nhóm chuyên gia công nghệ thông tin dự báo Phòng chống dịch COVID-19, được vinh danh trong lĩnh vực Khoa học và Giáo dục.

"Từ những câu hỏi về tình dục chung chung kiểu "Người ta bây giờ quan hệ tình dục trước hôn nhân thì em thấy thế nào?", anh ta bắt đầu đề cập sâu hơn về vấn đề tình dục, nhưng là về đời sống tình dục cá nhân rất riêng tư", Kim Anh nhớ lại.

"Ch*ch", "Xo*c", "thủ dâm"… được Hoàng Anh dùng phổ biến dần, cao điểm là gạ đàn em khóa dưới (hai người cùng học tại trường Phổ thông Năng khiếu) video call cởi đồ. "Hoàng Anh "lái" chuyện rất tinh vi", S. – một đàn chị hơn tuổi Hoàng Anh, trước cũng học trường Phổ thông Năng khiếu – cho biết. Cô gái này cho biết mình và Hoàng Anh từng có mối quan hệ rất tốt, cho đến khi Hoàng Anh gạ chuyện thủ dâm.

Kim Anh là nạn nhân hiếm hoi lựa chọn bước ra ánh sáng tố cáo người quấy rối tình dục mình suốt 2 năm. Em nhận được nhiều sự ủng hộ bằng tin nhắn riêng, nhưng nhận được nhiều hơn sự công kích công khai trên mạng xã hội.


"Cô nói: Nếu gia đình Hoàng Anh kiện, con sẽ thua. Bạn cô tư vấn nên gỡ bài và xin lỗi"

"Là một nữ sinh lựa chọn công khai chuyện bị quấy rối khi mới 19 tuổi, lại phải hứng búa rìu dư luận, em có ai giúp vào thời điểm đó không?", người viết hỏi.

"Có. Người đó chủ động tìm đến em", Kim Anh kể lại. "Cô nói ‘Không bao giờ để con lại một mình’, ‘Cô luôn ở bên con’… Lúc đó, em đã rất xúc động".

Những lời động viên của nhân vật "cô" sau đó chuyển dần thành "mẹ Hoàng Anh shock quá, bố Hoàng Anh tăng huyết áp phải nhập viện", và "chỉ cố gắng nghĩ đến hướng tích cực nhất, đó là Hoàng Anh yêu con theo một hướng lệch lạc", Kim Anh thuật lại.

[Video] Cựu nữ sinh tố Ngô Hoàng Anh quấy rối tình dục: Em từng phải ẩn bài tố cáo. Cô giáo nói mẹ Hoàng Anh shock, bố phải nhập viện, và ảnh hưởng danh tiếng của trường - Ảnh 2.


[Video] Cựu nữ sinh tố Ngô Hoàng Anh quấy rối tình dục: Em từng phải ẩn bài tố cáo. Cô giáo nói mẹ Hoàng Anh shock, bố phải nhập viện, và ảnh hưởng danh tiếng của trường - Ảnh 3.

"Lúc đó em thấy rất kỳ, làm sao có thể đánh tráo khái niệm quấy rối và yêu đương. Nếu Hoàng Anh yêu đương vậy, không lẽ Hoàng Anh yêu cả chục bạn? Số lượng bị Hoàng Anh quấy rối rất nhiều, chỉ là các bạn ấy hoặc bị xóa tin nhắn sau khi block thì không còn gì chứng minh, hoặc tinh thần không đủ vững để đứng ra chống lại Hoàng Anh".

Người cô này cũng nhắn tin với Kim Anh, khi ấy 19 tuổi, nói rằng giả thiết gia đình Hoàng Anh kiện, với tin nhắn của Kim Anh, sẽ bất lợi cho em, vì "họ thấy có nội dung hơi đu đưa trong đó". "Giả thiết có chuyện đó, cô đã hỏi bạn cô, bạn cô tư vấn là nên xin lỗi nhau và gỡ bài, thì chuyện sẽ không bị đẩy đi xa", người cô nhắn sang Kim Anh.

[Video] Cựu nữ sinh tố Ngô Hoàng Anh quấy rối tình dục: Em từng phải ẩn bài tố cáo. Cô giáo nói mẹ Hoàng Anh shock, bố phải nhập viện, và ảnh hưởng danh tiếng của trường - Ảnh 4.


Chuyện bị đẩy đi xa hơn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của trường?

"Nếu người Kim Anh tố giác là người khác thì cô hoàn toàn đồng tình, nhưng là một học sinh Năng khiếu thì cô phải coi lại xíu", cô giáo kia nói.

Cô cũng nhiều lần đề cập với Kim Anh không muốn làm lớn chuyện. "Cô không muốn chuyện này bị đẩy đi xa hơn nữa. Nó sẽ gây phiền phức cho cả Hoàng Anh, cho con, thậm chí có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của trường", cô nhắn cho Kim Anh.

"Danh tiếng trường" và "Năng Khiếu" được nhắc 2 lần trong đoạn hội thoại, trước khi Kim Anh không chịu nổi các sức ép và quyết định block cô giáo này.

Vụ việc của Kim Anh lúc ấy khiến Năng Khiếu Express – một trang thông tin trên Facebook về các câu chuyện của trường Phổ thông Năng khiếu do các cựu học sinh lập ra – thấy có trách nhiệm phải lên tiếng để bảo vệ sự lành mạnh của cộng đồng học sinh, cựu học sinh của Phổ thông Năng khiếu.

Bài viết có nhan đề "Quấy rối: Nhiều hơn những gì bạn thấy" có đoạn:

"Khi quấy rối tình dục xảy ra, liệu chúng ta có nên chôn vùi chúng, để rồi xem như chuyện ấy như chưa từng có?

Không, trường học không nên làm thế, và một ngôi trường đi đầu về khai phóng như PTNK (Phổ thông Năng khiếu – PV) càng không nên như thế. Là nơi hình thành nên thế giới quan của học sinh, là xã hội thực tế đầu tiên mà chúng mình được tiếp cận, trường học là nơi truyền đạt những điều đúng đắn mà xã hội kỳ vọng ở mỗi cá nhân. Những gì xảy ra nơi đây sẽ mãi đọng lại trong tâm trí của những cô cậu học sinh 15 - 19 tuổi, và liệu suy nghĩ rằng mình sẽ không có ai ủng hộ nếu là người bị hại có nên được "nuôi dưỡng"?

Gửi các thầy cô trường PTNK, chúng con biết rằng bài viết này sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của PTNK, một ngôi trường với mục tiêu dẫn đầu. Có lẽ sau bài viết này, các phụ huynh sẽ không xem PTNK là một ngôi trường "thần thánh", và có lẽ họ cũng không cho đây là môi trường sạch đẹp nhất.

Nhưng các thầy cô ơi, nếu ta là trường dẫn đầu, tại sao ta không tiên phong trở thành trường đầu tiên quan tâm đến học sinh bị quấy rối tình dục qua mạng? Người ta không tin tưởng một trường học có quấy rối tình dục, vậy liệu có ai muốn học ở một ngôi trường mà câu chuyện quấy rối bị bỏ ngỏ và tiếng nói của cả 2 bên không thể được lắng nghe?"

Sau khi sự việc Ngô Hoàng Anh qua được 2 năm, mới đây khi câu chuyện được đưa lên các kênh truyền thông, trường Phổ thông Năng khiếu đã có thư ngỏ, trong đó trường xin lỗi vì đã không giải quyết sự việc một cách toàn diện và chặt chẽ khi tiếp cận những thông tin trên các trang mạng xã hội liên quan đến các học sinh tố cáo về hành vi quấy rối tình dục của cựu học sinh trên vào năm 2020.

"Một phần do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp dần tạo ra những áp lực và điều chỉnh trong công tác dạy - học, một phần do thời điểm đó, các bộ phận tiếp nhận sự việc chưa có nhận thức đầy đủ về tính nghiêm trọng của sự việc", Thư ngỏ của trường cho biết.

(Tên của nạn nhân đã được thay đổi)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm