Chứng khoán

Chứng khoán tuần này có thể về đỉnh cũ

Thị trường chứng khoán tuần qua diễn biến giằng co với ba phiên giảm đan xen hai phiên tăng. VN-Index đóng cửa sát mốc 1.505 điểm, tích luỹ khoảng 3 điểm so với cuối tuần trước. Đây là tuần thứ ba liên tiếp thị trường nhích lên và giữ được mốc 1.500 điểm bất chấp những thông tin bất lợi từ chứng khoán thế giới.

Chỉ số đại diện cho sàn TP HCM khép lại phiên giao dịch cuối tuần trong sắc đỏ nhưng nhiều công ty chứng khoán vẫn đánh giá có hai yếu tố chính ủng hộ thị trường hướng về vùng đỉnh 1.530 điểm được thiết lập tháng trước.

Thứ nhất, theo Công ty Chứng khoán MB, là dòng tiền có thể tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm nhỏ khi đà phục hồi đang rất tích cực. Nền thanh khoản của thị trường tuần qua ở mức thấp nhưng được cải thiện dần. Điển hình như phiên cuối tuần qua khối lượng sang tay đạt gần 700 triệu cổ phiếu, cao hơn mức bình quân 10 phiên và giá trị giao dịch vượt 22.000 tỷ đồng lên mức cao nhất trong 4 phiên trở lại đây.

Thứ hai là tâm lý nhà đầu tư có thể lạc quan hơn nhờ căng thẳng Nga – Ukraine sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới, qua đó khiến cho các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới và Việt Nam đều diễn biến tích cực.

"Chỉ số có cơ hội tiến lên thử thách ngưỡng 1.530 điểm", nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Phú Hưng dự đoán.

Đồng quan điểm, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Đông Á cho rằng 1.535 điểm sẽ là vùng kháng cự của VN-Index. Nếu nhóm cổ phiếu bất động sản vốn hoá vừa và nhỏ tiếp tục hút dòng tiền và cổ phiếu thép tăng ổn định thì khả năng rất lớn thị trường chinh phục vùng giá này. Nhóm phân tích của Chứng khoán MB thậm chí còn kỳ vọng lạc quan hơn rằng chỉ số lên đến 1.556 điểm, tức chênh gần 50 điểm so với hiện tại dựa trên tín hiệu kỹ thuật trong thời gian qua.

Kỳ vọng mức tăng khác nhau nhưng những công ty chứng khoán này đều chung khuyến nghị nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng ngắn hạn trong những nhịp điều chỉnh và giải ngân vào những cổ phiếu nền tảng tốt cho các vị thế trung dài hạn. Theo Công ty Chứng khoán Đông Á, cơ hội lợi nhuận ngắn hạn đang xuất hiện tại những cổ phiếu hồi phục sau dịch như hàng không, du lịch hoặc cổ phiếu mang tính mùa vụ như thuỷ sản, bán lẻ.

Đi ngược với hầu hết đối thủ cùng ngành, nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng dù VN-Index phát nhiều tín hiệu lạc quan nhưng khả năng tuần này chỉ số sẽ tạo lại nền tích luỹ 1.500 điểm với biên độ tăng hoặc giảm 10 điểm.

"Trong giai đoạn này, chiến lược đầu tư thích hợp sẽ là giao dịch "lướt sóng" ngắn hạn trong biên độ hẹp với yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các ngưỡng cắt lỗ và chốt lời để đề phòng trường hợp thị trường bất ngờ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm mạnh vượt ngoài kỳ vọng", chuyên gia của VCBS khuyến nghị.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm