Dinh dưỡng

Vì sao trẻ cần omega để phát triển não bộ?

TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, cho biết dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ, giúp trẻ thông minh, trí tuệ. Trong đó, omega là dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển não bộ của trẻ, bởi trong chất xám của não hầu hết là acid béo omega.

Trong giai đoạn 0-3 tuổi, trẻ sẽ phát triển toàn diện 5 yếu tố trí tuệ bao gồm: trí tuệ logic (khả năng ghi nhớ sự vật; sắp xếp đồ vật trật tự), trí tuệ ngôn ngữ (tăng vốn từ vựng; phát âm đúng...), trí tuệ cảm xúc (biết thể hiện cảm xúc), trí tuệ nghệ thuật (khả năng cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật...), kỹ năng giao tiếp (trò chuyện, hòa đồng với mọi người, biết nói cảm ơn...).

Omega đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tế bào thần kinh, khả năng học tập và hiệu suất ghi nhớ. Ngoài ra, nó còn còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh hen suyễn,... Tuy nhiên chế độ ăn của trẻ em đang thiếu omega, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Chế độ ăn uống không đủ omega có thể dẫn đến giảm nồng độ DHA ở nhiều vùng não khác nhau, bao gồm tuyến yên, vỏ não trán, thể vân, màng thần kinh và võng mạc, liên quan chặt chẽ đến suy giảm khả năng học tập, khứu giác, thính giác và thị lực ở trẻ.

Trong omega có ALA (axit alpha linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic). DHA và EPA tham gia hình thành cấu trúc và chức năng não bộ. ALA là một chất béo chỉ có trong thực vật, có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, ngoài ra, khi cơ thể hấp thu sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA, vì thế cũng rất tốt cho sự phát triển não bộ.

Trẻ nên được bổ sung omega để phát triển não bộ. Ảnh:Abmhealth

Trẻ nên được bổ sung omega để phát triển não bộ. Ảnh:Abmhealth

Còn ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khuyến nghị các bà mẹ nên bổ sung omega thực vật trong giai đoạn ba năm đầu đời. Bởi, trong 1000 ngày đầu đời, não bộ của trẻ phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ, do đó việc bổ sung omega trong khoảng thời gian này là cực kỳ cần thiết.

Omega thực vật chủ yếu lấy từ các loại hạt có dầu như dầu lanh, hạt chia, hạt óc chó, quả lý chua đen... được sử dụng nhiều, nhất là với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bởi là dưỡng chất lành có vị nguyên bản, không mùi vị, dễ sử dụng, dễ dung nạp. Ngoài ra, loại omega này có thể được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi trồng đến sản xuất, đảm bảo nguồn gốc hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất kích thích hay giống và không biến đổi gene.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm