Kỹ năng sống

Vì sao chúng ta bực bội vô cớ?

Các vấn đề chưa được giải quyết

Có thể người khác đã làm điều gì đó khiến bạn tổn thương và chưa giải quyết triệt để, hoặc cá nhân bạn đang giữ sự oán giận sau cuộc tranh cãi trước đó. Những vấn đề chưa được giải quyết này có thể khiến bạn cảm thấy tức giận với đối tác vì những hành động dường như không liên quan.

Căng thẳng

Bạn sẽ phản ứng với những điều nhỏ nhặt khi bị căng thẳng bởi áp lực công việc, vấn đề tài chính hoặc gia đình. Tất cả điều này có thể góp phần gây ra sự tức giận liên tục nhắm vào những người xung quanh ngay cả khi họ không liên quan gì đến tình huống. Đôi khi chúng ta chỉ muốn đổ lỗi cho ai đó.

Kỳ vọng

Bạn có thể đang đơn phương đặt một kỳ vọng không thực tế vào đối tác của mình. Khi họ không đáp ứng được, bạn thất vọng và tức giận. Điều cần thiết là phải có những kỳ vọng hợp lý về đối tác bởi mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu.

Sự đổ vỡ trong giao tiếp

Giao tiếp rất quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào và sự đổ vỡ trong giao tiếp có thể dẫn đến hiểu lầm và thất vọng. Nếu bạn không truyền đạt nhu cầu của mình một cách hiệu quả, đối tác có thể không biết điều gì đang làm phiền bạn và vì thế, không giải quyết được vấn đề giữa hai bạn.

Các giải pháp giúp quản lý sự tức giận của bạn

Xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề: Nên dành thời gian để suy nghĩ về lý do tại sao bạn cảm thấy tức giận. Hãy thử xem xét các lý do vừa nói ở trên. Hiểu được nguyên nhân gốc rễ của sự tức giận có thể giúp bạn đưa ra các chiến lược để quản lý nó.

Thực hành có chủ ý: Thay vì "giận cá chém thớt", hãy hít một hơi thật sâu và nghĩ xem bạn muốn phản ứng thế nào. Những hành động hoặc lời nói nào sẽ giúp bạn thể hiện bản thân, tôn trọng người khác và hỗ trợ mục tiêu vun đắp cho mối quan hệ của bạn.

Đặt ranh giới: Nếu hành động hoặc lời nói của người ấy liên tục làm phiền hoặc làm tổn thương bạn, thì điều quan trọng là bạn phải đặt ra ranh giới. Đây là một cách tuyệt vời để bảo vệ bản thân và mối quan hệ giữa hai người.

Giao tiếp hiệu quả: Khi bạn cảm thấy tức giận với đối tác, hãy nói với họ với thái độ tích cực thay vì tiêu cực. Sử dụng chủ ngữ là chính bạn để bày tỏ cảm xúc của mình và tránh đổ lỗi cho đối tác. Thay vì nói "Anh luôn làm điều này", hãy nói: "Em cảm thấy khó chịu vì..." Điều này sẽ giúp đối tác hiểu quan điểm của bạn và tránh phản ứng phòng thủ.

Tìm kiếm sự giúp đỡ: Nếu sự tức giận của bạn đối với đối tác đang gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong mối quan hệ, có lẽ đã đến lúc tìm kiếm sự trợ giúp từ người thân, bạn bè, thậm chí là chuyên gia tâm lý. Họ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gốc rễ của sự tức giận và phát triển các giải pháp để quản lý nó một cách hiệu quả.

(Theo Yahoo)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm