Chứng khoán

Nhóm ngành nào sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trên thị trường chứng khoán?

Sau một thời gian dài trầm lắng thì thị trường đã phục hồi tích cực trong những tuần qua. Thanh khoản tăng mạnh với sự xuất hiện trở lại phiên giao dịch tỷ USD, nhiều nhóm ngành hay nhóm cổ phiếu cũng có sự tăng giá ấn tượng.

Tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế vẫn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức nhất định, câu hỏi đặt ra là đà phục hồi này sẽ duy trì trong bao lâu cũng như dòng tiền sẽ luân chuyển ra sao giữa các nhóm ngành trong thời gian tới?

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS). (Ảnh chụp màn hình).

Chia sẻ trong Talkshow “Phố Tài chính”, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho biết, trong tháng 5 vừa qua VN-Index tăng 2,48% do các cổ phiếu bluechip có diễn biến giằng co và trái chiều nhau.

Tuy nhiên, ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, nhiều mã có đà tăng giá rất mạnh và điều này cũng khiến cho giao dịch trên thị trường sôi động hơn. Tính trung bình thanh khoản một phiên trên cả ba sàn trong tháng 5 khoảng trên 14.000 tỷ đồng, so với tháng 4 chỉ hơn 12.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là cá nhân trong nước cũng có sự gia tăng mạnh mẽ hơn trong tháng 5. Số lượng tài khoản mở mới tháng qua cũng tăng đột biến so với tháng 4. Ngoài ra một số phiên đầu tháng 6 cũng có diễn biến khá tích cực và điều này đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, quay trở lại với thị trường chứng khoán.

“Sau một thời gian dòng tiền chủ yếu tập trung vào những mã thị giá thấp thì dòng tiền sẽ dần dần dịch chuyển sang các nhóm có thị giá cao hơn và có nền tảng cơ bản nhiều hơn. Vào tháng 6 này các thông tin về kết quả kinh doanh trong quý II của các doanh nghiệp được công bố thì chúng ta sẽ bắt đầu có thêm bức tranh hoạt động của từng nhóm ngành để từ đó nhà đầu tư sẽ phân bổ lại dòng tiền giữa các ngành”, ông Hiển cho hay.

Cũng theo Giám đốc Phân tích của Chứng khoán SHS, vĩ mô tháng 5 chưa có nhiều cải thiện so với tháng 4 khi các con số quan trọng như chỉ số sản xuất công nghiệp, chế tạo chưa thực sự phục hồi. Hầu hết hoạt động xuất khẩu tháng 5 của các doanh nghiệp cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh nhu cầu từ bên ngoài vẫn sụt giảm.

Trong khi đó, một số tín hiệu tích cực đến từ việc đà giảm của vốn đăng ký FDI, giải ngân FDI đã chậm hơn. Lạm phát cũng ở mức khá thấp, tạo điều kiện dư địa cho Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất, từ đó tăng cường giải ngân tín dụng. Những dấu hiệu trên cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp sẽ cần chờ báo cáo của quý II.

“Chắc chắn sẽ có sự cải thiện nhưng theo tôi mức độ cải thiện sẽ không được nhiều như kỳ vọng, và tình hình chung chỉ có thể dần khởi sắc hơn từ quý III trở đi, khi các hoạt động kinh doanh ở bên ngoài được cải thiện, cũng như các chính sách của Chính phủ thời gian qua đã ngấm dần vào nền kinh tế”.

Bàn luận về diễn biến thị trường thời gian tới, ông Hiển cho rằng thị trường chứng khoán vận hành trên sự kỳ vọng của nhà đầu tư và đi trước so với thực tế. Ở thời điểm hiện tại, sự vận động của thị trường chứng khoán đang khá tích cực.

Theo chuyên gia, thị trường đang đối mặt với vùng cản tại đỉnh cũ quanh khu vực 1.125 điểm. VN-Index có thể tiếp tục tích lũy ở vùng 1.150 điểm và nếu các chỉ báo vĩ mô cho ra thông tin tích cực thì có thể kỳ vọng thị trường sẽ bước vào một nhịp tăng điểm mạnh mẽ hơn.

“Trong thời gian tới, một số nhóm ngành vẫn có thể sẽ thu hút được nhà đầu tư, đơn cử như xây dựng, vật liệu xây dựng, chứng khoán. Song song đó là các cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là các cổ phiếu mang tính chất cơ bản tốt thì nhưng chưa có nhịp tăng mạnh trong giai đoạn vừa rồi.

Hầu hết lượng trái phiếu đáo hạn sẽ rơi vào trong quý III tới, nếu các doanh nghiệp đàm phán được với các trái chủ về kéo dài, giãn nợ hay mua lại được số lượng trái phiếu này thì các cổ phiếu bất động sản cũng sẽ thu hút được dòng tiền của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một số nhóm ngành có khả năng thu hút dòng tiền khá tốt như công nghệ thông tin, nhiệt điện”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm