Tài chính

Ứng dụng mua sắm giá rẻ dưới 10 USD khiến người Mỹ phát cuồng: ‘Đáng sợ’ hơn cả TikTok, thu thập thông tin từ địa chỉ, cỡ giày đến thẻ tín dụng?

Ứng dụng mua sắm giá rẻ dưới 10 USD khiến người Mỹ phát cuồng: ‘Đáng sợ’ hơn cả TikTok, thu thập thông tin từ địa chỉ, cỡ giày đến thẻ tín dụng? - Ảnh 1.

Nhiều người sau khi tìm kiếm thông tin về ứng dụng mua sắm Trung Quốc Temu thường đặt câu hỏi, rằng liệu đây có phải một công ty thực sự, theo Financial Times.

Tuy nhiên, nghi ngờ này không thể ngăn sự nổi tiếng của nó. Chỉ vài tuần sau khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, công ty con của PDD có trụ sở tại Mỹ (trước đây là Pinduoduo) đã trở thành ứng dụng mua sắm hàng đầu trên Appstore. Động lực chủ yếu đến từ lần ra công chúng hào nhoáng tại Super Bowl kèm slogan ‘hãy 'mua sắm như một tỷ phú’.

Theo Financial Times, PDD đã chi khoảng 20 triệu USD cho quảng cáo, đồng thời hào phóng tặng 10 triệu USD cho người dùng thông qua chương trình rút thăm trúng thưởng trực tuyến. Các sản phẩm được bán trên ứng dụng rất đa dạng, từ giày dép, mỹ phẩm đến đồ điện tử giá rẻ chưa đến 10 USD, thậm chí miễn phí vận chuyển.

Với mức giá thấp đến đáng kinh ngạc, ít nhất là theo chuẩn mực phương Tây, Temu được đem ra so sánh với Shein - công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc. Hồi năm ngoái, doanh thu Shein đạt 23 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên gần 60 tỷ USD vào năm 2025, sau khi đã thâm nhập đáng kể vào thị trường.

Ứng dụng mua sắm giá rẻ dưới 10 USD khiến người Mỹ phát cuồng: ‘Đáng sợ’ hơn cả TikTok, thu thập thông tin từ địa chỉ, cỡ giày đến thẻ tín dụng? - Ảnh 2.

Với mức giá thấp đến đáng kinh ngạc, ít nhất là theo chuẩn mực phương Tây, Temu được đem ra so sánh với Shein

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo giới đầu tư nên cân nhắc các rủi ro pháp lý liên quan đến dữ liệu mà các ứng dụng như Temu thu thập về người dùng Mỹ.

Để so sánh, họ lấy TikTok, ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến, làm ví dụ. Giới chức Mỹ thời gian qua vẫn quan ngại việc dữ liệu người dùng bị công ty mẹ ByteDance thuộc sở hữu Trung Quốc thu nhập, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và tùy chọn xem cá nhân. Dẫu vậy, lo sợ này vẫn chưa là gì so với Temu, bởi phạm vi dữ liệu cá nhân được sử dụng trong các ứng dụng mua sắm xuyên biên giới, từ địa chỉ, cỡ giày đến thông tin thẻ tín dụng, sẽ rộng hơn nhiều so với một ứng dụng video ngắn.

Theo Financial Times, cổ phiếu PDD niêm yết tại Nasdaq đã tăng trưởng hơn 70% trong năm qua, với mức định giá thậm chí vượt cả đối thủ thương mại điện tử địa phương là Alibaba. Điều này cho thấy tỷ suất lợi nhuận hoạt động của PDD đã chuyển biến tích cực kể từ năm ngoái sau khi triển vọng tăng trưởng tại thị trường nước ngoài tươi sáng hơn.

Ứng dụng mua sắm giá rẻ dưới 10 USD khiến người Mỹ phát cuồng: ‘Đáng sợ’ hơn cả TikTok, thu thập thông tin từ địa chỉ, cỡ giày đến thẻ tín dụng? - Ảnh 3.

Nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất tại Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng được cho là tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Theo CNN, Temu là một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất tại Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng. Nền tảng này nổi tiếng nhờ mô hình mua chung, cho phép người tiêu dùng tiết kiệm chi phí thông qua việc nhờ bạn bè cùng mua một sản phẩm với số lượng lớn.

Trên trang web của mình, Temu tuyên bố sẽ sử dụng “mạng lưới sâu rộng … được xây dựng qua nhiều năm của công ty mẹ để cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng”.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, ứng dụng Temu ghi nhận 24 triệu lượt tải xuống và có 11 triệu người dùng hàng tháng, theo Sensor Tower. Theo ông Abe Yousef, nhà phân tích cao cấp tại Sensor Tower, trong quý IV/2022, số lượt cài đặt Temu thậm chí còn vượt qua cả Amazon, Walmart và Target.

“Temu vươn lên dẫn đầu cả 2 bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng tại Mỹ vào tháng 11. Vị trí này cho tới nay vẫn được giữ vững”, ông Abe Yousef nói, đồng thời cho biết Temu đặc biệt thành công trong việc thu hút người dùng mới bằng cách đưa ra mức giá cực thấp và ưu đãi chớp nhoáng, có khi giảm giá tới 89% cho một số mặt hàng. Ngoài Mỹ, Temu cũng đang để mắt đến những thị trường mới, trong đó có Canada.

Theo ông Michael Felice, một luật sư tại công ty tư vấn Kearney, Temu trở nên nổi tiếng bằng cách bán sản phẩm mà không nâng giá cao. “Tuy nhiên, người tiêu dùng Mỹ đôi khi sẽ không sẵn sàng chấp nhận mức giá của Temu vì quan niệm rằng đồ rẻ thường không tốt”.

Ứng dụng mua sắm giá rẻ dưới 10 USD khiến người Mỹ phát cuồng: ‘Đáng sợ’ hơn cả TikTok, thu thập thông tin từ địa chỉ, cỡ giày đến thẻ tín dụng? - Ảnh 4.

Ứng dụng mua sắm giá rẻ dưới 10 USD khiến người Mỹ phát cuồng ‘đáng sợ’ hơn cả TikTok

Bà Deborah Weinswig, CEO của Coresight Research, cảnh báo còn quá sớm để khẳng định liệu Temu có thể duy trì mức giá cực thấp, giao hàng miễn phí và các ưu đãi khác hay không. “Temu đặt mục tiêu tiếp tục thử nghiệm về tiếp thị và cung cấp dịch vụ, nhờ vào công ty mẹ giàu có. Nó ra mắt vào đúng thời điểm thích hợp, khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế”.

Chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại quê nhà, vốn hóa PDD đạt hơn 118 tỷ USD. Việc cơ sở người dùng toàn cầu đang gia tăng càng thúc đẩy đà tăng trưởng cho ứng dụng mới nổi này.

Theo các chuyên gia, bí kíp chung của các nền tảng xuất xứ Trung Quốc nhằm thu hút lượng lớn người dùng là luôn đặt lợi thế về giá lên hàng đầu. Trong đó, Shein được biết đến là hãng thời trang nhanh đến từ Trung Quốc với giá bán thấp đến khó tin, thậm chí mỗi chiếc áo thun chỉ có giá từ 2 – 5 USD mỗi chiếc nhưng vẫn mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung, giới đầu tư được cho là vẫn nên chuẩn bị tinh thần cho sự biến động cổ phiếu và giám sát chặt chẽ hơn từ phía chính phủ.

Theo: FT, CNN

Cùng chuyên mục

Đọc thêm