Khởi nghiệp

Ứng dụng đi bộ kiếm tiền tại Việt Nam muốn gọi vốn 1 tỷ USD để đối đầu với Grab

Ứng dụng đi bộ kiếm tiền gây sốt tại Việt Nam muốn gọi vốn 1 tỷ USD để đối đầu với Grab - Ảnh 1.

Ở Việt Nam, Toss được biết đến với hình ảnh một ứng dụng "đi bộ kiếm tiền". Người dùng có thể dùng số tiền kiếm được để nạp tiền điện thoại. (Ảnh: Alamy).

Viva Republica, một trong những startup fintech giá trị nhất Hàn Quốc, đang lên kế hoạch gọi vốn lên tới 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế trong quý II năm nay. Vốn đầu tư mới sẽ được Viva Republica sử dụng để phục vụ tham vọng mở rộng của siêu ứng dụng Toss và cạnh tranh với các "ông lớn" trong khu vực Đông Nam Á như Grab hay GoTo.

Viva Republica từng nhận được vốn đầu tư từ GIC, PayPal và Sequoia Capital Trung Quốc. Startup này gọi vốn thành công 410 triệu USD hồi tháng 6 năm ngoái ở định giá 7,4 tỷ USD và đang tìm kiếm cơ hội ở một vòng gọi vốn khác trước khi thực hiện IPO. Viva Republica đã gọi vốn thành công 940 triệu USD đến thời điểm hiện tại, theo Wall Street Journal.

Sau khi tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 2019 và thu hút 3 triệu người dùng với các dịch vụ như chuyển tiền hay thẻ ghi nợ (debit card). Viva Republica hiện đang muốn mở rộng thêm 5 thị trường khác bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ. Tại Đông Nam Á, Toss sẽ đối đầu với Grab (Singapore) và GoTo (Indonesia), 2 công ty công nghệ lớn nhất khu vực.

"Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một "tay chơi" chỉ ở thị trường Hàn Quốc", ông Lee Seung-gun, người sáng lập và CEO Viva Republica, nói trong một bài phỏng vấn. "Chiến lược xây dựng siêu ứng dụng của chúng tôi rất hấp dẫn các nhà đầu tư".

Thị trường fintech Hàn Quốc đón nhận tăng trưởng mạnh thời gian gần đây khi các cơ chế quản lý cởi mở hơn đồng thời số lượng người trẻ, yêu công nghệ cũng phát triển. Ông Lee nói thêm rằng Toss đang có khoảng 11 triệu người dùng hàng tháng ở Hàn Quốc.

Doanh thu của Viva Republica tăng gấp hơn 2 lần hồi năm ngoái lên mốc 820 tỷ won (676 triệu USD) khi Toss mang về doanh thu từ nhiều mảng dịch vụ khác nhau như ngân hàng số, đầu tư chứng khoán và bảo hiểm.

"Tất cả các công ty fintech trên thị trường thế giới đầu muốn trở thành một ứng dụng tổng hợp tất cả các tính năng", ông Lee chia sẻ. "Chúng tôi đã có được thành công ở Hàn Quốc và chúng tôi đang cố gắng sao chép thành công đó ở Đông Nam Á".

Ứng dụng đi bộ kiếm tiền gây sốt tại Việt Nam muốn gọi vốn 1 tỷ USD để đối đầu với Grab - Ảnh 2.

Ông Lee Seung-gun, người sáng lập 40 tuổi của Viva Republica, từng là một bác sỹ nha khoa. (Ảnh: Bloomberg).

Ở Việt Nam, Toss có thêm khoảng 500.000 người dùng hoạt động mỗi tháng để tích luỹ và cạnh tranh với các đối thủ địa phương như MoMo với hơn 78 triệu người dùng đăng ký. Toss cũng cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng ảo và các khoản vay ngắn hạn bằng cách hợp tác với ngân hàng.

Theo WSJ, các công ty tài chính Hàn Quốc thường gặp nhiều khó khăn khi bước chân vào các thị trường nước ngoài dùng không ngại "đốt tiền", Các công ty Hàn Quốc như Naver hay Kakao Bank đều gặp nhiều chướng ngại khi phát triển ở Đông Nam Á. Thế nhưng, ông Lee nói rằng công ty của ông có cách tiếp cận có mục tiêu hơn thông qua phân tích tín dụng và nghiên cứu sâu hành vi người dùng.

"Chúng tôi sẽ không đổ hàng tấn tiền để trở thành số 1. Chúng tôi cố gắng xác định các điểm khó khăn của người dùng và giải quyết chúng nhiều nhất có thể", ông nói thêm.

Dù vậy, các nhà phân tích đều cho rằng chặn đường vào Đông Nam Á của Toss sẽ khôgn trải đầy hoa hồng khi khu vực này đã có nhiều đối thủ mạnh như Grab hay GoTo. Các công ty này sở hữu hệ sinh thái fintech đa dạng cùng với đó là dữ liệu người dùng dồi dào thông qua tính năng gọi xe.

"Toss có cơ hội chinh phục được thị trường nếu tìm được các đối tác tài chính địa phương phù hợp", Lee Sung-bok, một nhà nghiên cứu tại Korea Capital Market Institute, nói. "Dù vậy, do thị trường đã có nhiều công ty vững chắc, sẽ không dễ để Toss nghĩ ra một dịch vụ mới để đánh bại họ", ông nói thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm