Tài chính

Ukraine nổ liên hoàn, Nga mở màn trả đũa khốc liệt: Kiev tức tốc chuẩn bị cho "cơn bão hàng trăm tên lửa"

Nội dung chính

  • Nga dồn dập không kích Ukraine ngày 11/8.
  • Theo giới phân tích, đây mới là màn dạo đầu cho đòn trả đũa vào Ukraine sau vụ Kursk.
  • Trong đòn trả đũa sắp tới, Nga có thể nã hàng trăm tên lửa vào Ukraine.

Nổ liên hoàn ở Ukraine, báo động khắp 14 vùng

Hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) đưa tin, cảnh báo không kích đã được ban bố trên khắp 14 vùng lãnh thổ của Ukraine trong ngày 11/8. Những tiếng nổ liên hoàn vang lên tại các khu vực Zaporizhzhya, Kharkiv, Sumy, Kiev và một phần địa bàn Donetsk do Ukraine kiểm soát. Giới chức địa phương cho biết, một loạt cơ sở hạ tầng của Ukraine đã bị lực lượng Nga tập kích.

Theo hãng tin CNN (Mỹ), diễn tiến mới được ghi nhận trong bối cảnh lực lượng vũ trang Ukraine vừa tiến hành cuộc đột kích xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga. Moscow gọi đây là "hành động khiêu khích quy mô lớn" và tuyên bố sẽ "đáp trả tương xứng".

Ukraine nổ liên hoàn, Nga mở màn trả đũa khốc liệt: Kiev tức tốc chuẩn bị cho "cơn bão hàng trăm tên lửa"- Ảnh 1.

Báo động không kích vang lên trên khắp 14 vùng lãnh thổ Ukraine. Ảnh: Independent

Tại Zaporizhia: Ông Ivan Fedorov – Người đứng đầu Cục quản lý quân sự do Ukraine bổ nhiệm tại tỉnh này cho biết, các cuộc không kích đã nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine tại các làng Pyatikhatka, Novoandreyevka và Belogorye.

Một cơ sở hạ tầng tại Kramatorsk (do Ukraine kiểm soát ở Donetsk) cũng bị tấn công.

Tại Kharkiv: Theo người đứng đầu chính quyền quân sự tỉnh Kharkiv Oleg Sinegubov, tiếng nổ đã được ghi nhận ở ngoại ô Kharkiv.

Sau cuộc không kích của Nga, phần mái của một tòa nhà hành chính 2 tầng tại trung tâm quận Zolochiv đã bốc cháy. Lưới điện ở quận này, cùng các cơ sở sản xuất ở Mitrofanovka thuộc quận Kupyansk đã bị hư hại.

Tại Sumy: Từ đêm 11 cho tới sáng 12/8, quân đội Nga đã tiến hành 21 cuộc pháo kích vào khu vực biên giới tỉnh Sumy. Hãng thông tấn UNN (Ukraine) cho hay, 59 vụ nổ đã được ghi nhận tại 9 khu định cư. Lực lượng Nga vừa pháo kích, vừa không kích, đồng thời tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).

Tại Kyiv: Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết, Nga đã phát động cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV vào vùng Kyiv, trong đó sử dụng tên lửa đạn đạo KN-23 (do Triều Tiên sản xuất), UAV cảm tử Shahed cùng các loại vũ khí khác.

Trong tuyên bố cùng ngày 11/8, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenskythống kê rằng, "chỉ riêng trong tuần này, Nga đã bắn hơn 30 tên lửa và hơn 800 quả bom dẫn đường trên không vào Ukraine".

Cơn thịnh nộ của Nga lên đỉnh điểm

Tờ Politico (Mỹ) cho hay, chiến dịch tấn công của Kiev vào tỉnh Kursk là một đòn giáng mạnh vào Nga. Moscow đang ở trong trạng thái "phẫn nộ đỉnh điểm" sau những thiệt hại được ghi nhận.

Đáng lưu ý, theo tờ báo Mỹ, không bao lâu sau đợt tập kích do lực lượng Nga tiến hành nhằm vào lãnh thổ Ukraine sáng sớm ngày 11/8, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố sẽ "đáp trả quyết liệt" cuộc xâm nhập của quân Kiev vào Kursk, và cuộc tấn công tên lửa dữ dội do Ukraine tiến hành nhằm vào tỉnh này đêm trước đó.

Ukraine nổ liên hoàn, Nga mở màn trả đũa khốc liệt: Kiev tức tốc chuẩn bị cho "cơn bão hàng trăm tên lửa"- Ảnh 2.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk đã khiến Moscow phẫn nộ đỉnh điểm. Ảnh: BI

Tuyên bố này khiến giới phân tích cho rằng, các đợt không kích ác liệt của Nga trong ngày 11/8 mới chỉ là mở màn, Moscow sẽ tiến hành thêm một cuộc đáp trả quy mô lớn hơn nhiều.

"Kẻ gây ra những tội ác này sẽ phải chịu trách nhiệm" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói – "Phản ứng cứng rắn từ lực lượng vũ trang Nga sẽ không còn lâu nữa".

Trong khi đó, tờ Lenta dẫn lời Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga Rodion Miroshnik cảnh báo Ukraine sẽ phải chịu tổn thất nghiêm trọng, bao gồm cả tổn thất chính trị, sau cuộc tấn công vào Kursk. Theo ông Miroshnik, hành động của Kiev đã vi phạm các chuẩn mực quốc tế và điều này "không thể được biện minh bằng bất cứ mục tiêu quân sự nào".

Kiev tức tốc chuẩn bị cho "cơn bão hàng trăm tên lửa"

Cựu cố vấn Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma Oleg Soskin ngày 12/8 kêu gọi người dân Ukraine sơ tán khỏi đất nước. Theo RIA, lời kêu gọi này được ông Soskin đưa ra sau một loạt vụ nổ trên lãnh thổ Ukraine ngày 11/8.

"Những đòn giáng nặng nề đã trút xuống Ukraine chỉ sau 1 đêm. Đã quá rõ ràng, họ (Nga) sẽ đánh, và sẽ đánh rất mạnh. Các bạn đừng ngồi yên nữa, ngồi yên chẳng có ích gì" – Ông Soskin nói.

Ukraine nổ liên hoàn, Nga mở màn trả đũa khốc liệt: Kiev tức tốc chuẩn bị cho "cơn bão hàng trăm tên lửa"- Ảnh 3.

Hàng trăm tên lửa và UAV của Nga có thể giội vào Ukraine trong đòn trả đũa sắp tới. Ảnh: ABC News

Theo tờ Lenta, khi trao đổi với tờ tờ The Times (Anh), một nguồn tin cấp cao trong Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng, Nga có thể sẽ thực hiện "một hành động lớn" trong lần đáp trả sắp tới. Lực lượng Nga có thể sẽ tấn công các mục tiêu quan trọng tại Kyiv, "bao gồm tòa nhà Quốc hội và tòa nhà chính phủ".

Đáng lưu ý, theo nguồn tin này, "sẽ không chỉ có 4 tên lửa, mà số lượng có thể lên tới hàng trăm tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, UAV cảm tử. Hiện các quan chức Kiev đang gấp rút chuẩn bị cho phản ứng cứng rắn này của Moscow".

Bình luận về cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk, cựu sĩ quan Mỹ Daniel Davis cho rằng, hoạt động này có thể đẩy nhanh sự thất bại của Ukraine nếu họ "phạm sai lầm" và Nga "có bước đi táo bạo".

Ông cũng lưu ý rằng cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào Kursk là vô nghĩa ở cấp độ hoạt động, chiến thuật và chiến lược.

Trong khi đó, tạp chí Der Spiegel (Đức) gọi cuộc tấn công vào Kursk là "dấu chấm hết cho quân đội Ukraine".


Cùng chuyên mục

Đọc thêm