Doanh nghiệp

Tỷ phú Phương Thảo truyền cảm hứng kinh doanh tới cộng đồng

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là phụ nữ Việt Nam đầu tiên xuất hiện trong các bảng xếp hạng những tỷ phú hàng đầu thế giới cũng như những người phụ nữ quyền lực, có tầm ảnh hưởng quốc tế... Những chia sẻ của nữ tỷ phú tự thân đầu tiên Đông Nam Á trở thành nguồn động lực để nhiều phụ nữ thêm tự tin, dám ước mơ và nỗ lực hiện thực hóa điều đó.

Nỗ lực hiện thực hóa ước mơ

Khởi nghiệp khi còn là du học sinh tại nước ngoài, năm 21 tuổi, bà Phương Thảo có một triệu USD đầu tiên nhờ sự chăm chỉ, nghiêm túc, vừa học vừa làm với những giao dịch thương mại quốc tế.

Từ những năm 1990, nữ doanh nhân đã tham gia hỗ trợ chương trình xóa nợ quốc gia tới 95% của Việt Nam và trả nợ bằng hàng hoá, thay vì ngoại tệ. Những đợt phát hành trái phiếu quốc tế Chính phủ đầu tiên, hay khi Việt Nam mở cửa cho đầu tư nước ngoài, sự ra đời và hoạt động của các ngân hàng TMCP cũng có bóng dáng của nữ doanh nhân.

Nổi bật là sự ra đời của hãng hàng không thế hệ mới Vietjet. Cất cánh với giấy phép số 01 - Vietjet dưới sự lãnh đạo của doanh nhân Phương Thảo đã góp phần hiện thực hóa "giấc mơ bay" cho hàng chục triệu người khắp trong và ngoài nước, đưa Việt Nam vươn tầm thế giới.

"Doanh nhân khởi nghiệp đừng tiết kiệm ước mơ, hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến chúng thành hiện thực bằng những hành động giản dị mỗi ngày tại doanh nghiệp, tổ chức của mình", bà từng chia sẻ.

Tập đoàn Sovico do bà Phương Thảo làm Chủ tịch là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam trở thành đối tác của Liên Hợp Quốc trong chương trình phát triển bền vững giảm thải CO2, bảo vệ môi trường, phát triển con người, văn hóa, xã hội, hỗ trợ các sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo... Nữ tỷ phú cũng góp tiếng nói trong các sáng kiến của UNESCO hỗ trợ cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Vietjet

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Vietjet

"Nhờ khoa học công nghệ, tôi và nhiều nữ doanh nhân khác có cơ hội hiện thực hóa ước mơ của mình. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để các bé gái được quan tâm trong giáo dục trực tuyến, từ đó, có thêm nhiều đại diện, gương mặt nữ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học", nữ tỷ phú khẳng định.

Bà Phương Thảo và Tập đoàn Sovico cũng đóng góp hàng trăm triệu USD cho Đại học Oxford. Nữ doanh nhân mong muốn thiết lập quỹ học bổng, tạo môi trường nghiên cứu, học thuật, ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội cho sinh viên đến từ Việt Nam và các nước đang phát triển...

Theo nữ doanh nhân, giáo dục và nghiên cứu là chìa khoá cho sự phát triển và thịnh vượng của nhân loại. "Tôi tin tưởng kết quả hợp tác lâu dài với Viện Đại học Oxford sẽ mang tới những cơ hội, những giá trị mới tốt đẹp cho cộng đồng", bà Thảo chia sẻ.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo và cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Vietjet

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo và cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Vietjet

Truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng

Hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo nỗ lực chung tay phòng, chống dịch bệnh, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng. Hàng nghìn tỷ đồng được Tập đoàn Sovico, Vietjet, HDBank... hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, người dân.

Sovico, Vietjet, HDBank cũng là những doanh nghiệp tiên phong ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Chính phủ, đưa ra giải pháp website đóng góp trực tuyến cho quỹ, huy động các nguồn lực cả trong và ngoài nước tạo ra sự tương tác trực tuyến giữa người dân đóng góp với Kho bạc Nhà nước - cơ quan quản lý quỹ. Thông qua website công bố hàng ngày, công khai, minh bạch về đóng góp cho quỹ và sử dụng quỹ, góp phần huy động thành công gần 9.000 tỷ đồng cho Quỹ vaccine, thực hiện các chương trình hòa nhạc trực tuyến quốc tế lan tỏa tinh thần tích cực và kêu gọi ủng hộ quỹ...

Các doanh nghiệp của bà Phương Thảo còn tặng nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế như máy thở, khẩu trang, thuốc men, vaccine, xe cứu thương... cho người dân, các địa phương, chuyên chở miễn phí lực lượng tuyến đầu chống dịch... Hơn 1,8 triệu suất ăn được nữ doanh nhân và đồng nghiệp cung cấp cho y bác sĩ, người dân tại các khu phong tỏa, cách ly, điều trị tại TP HCM và khu vực lân cận.

Nền tảng công nghệ y tế hỗ trợ chống dịch Việt Nam khỏe mạnh cũng là sáng kiến ý nghĩa, góp phần giúp các địa phương kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ khai báo y tế, cho phép quản lý xét nghiệm, tiêm vaccine, truy vết... Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo còn triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển giao công nghệ và sản xuất thành công vaccine tại Việt Nam.

Doanh nhân còn đưa ra sáng kiến và tài trợ giải pháp công nghệ "giải cứu" sàn chứng khoán TP HCM (HOSE). Dự án mang tên HOSE 100 với mục tiêu 100 ngày phải xử lý tình trạng nghẽn giao dịch đã thành công. Hệ thống mới có khả năng xử lý một ngày 3-5 triệu lệnh, gấp 5 lần hệ thống cũ, góp phần tạo sự ổn định của thị trường chứng khoán, tăng trưởng tới 46% năm 2021 so với 2020, với tổng vốn hoá thị trường tăng trưởng trên 100 tỷ USD. Với sáng kiến này, nữ doanh nhân mong muốn thị trường chứng khoán Việt Nam hướng tới sánh vai thị trường London (Anh), New York (Mỹ).

"Cái tâm và tính thiện lương đều có trong mỗi người, không riêng gì doanh nhân. Tôi thường nhắc nhở bản thân và nhân viên đánh thức tinh thần đó dù là công tác xã hội, thiện nguyện hay kinh doanh. Tính lương thiện sẽ hướng mình làm điều có ích cho xã hội", nữ tỷ phú quan niệm.

Doanh nhân Phương Thảo cũng từng khẳng định: "Tiền nhiều để hiện thực hóa những giấc mơ cao đẹp và giúp đỡ được nhiều người hơn". Do đó, bà không ngừng nỗ lực làm việc để được cống hiến nhiều hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm