Doanh nghiệp

Nhà phân phối Apple, Xiaomi muốn đạt doanh thu tỷ USD

Chỉ tiêu này vừa được Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) đề cập trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông sắp tới. Cùng với tham vọng doanh thu tăng mạnh, vượt 1 tỷ USD, công ty này cũng đặt kế hoạch lãi sau thuế 800 tỷ đồng, tăng gần 22% so với năm ngoái.

HĐQT Digiworld cho biết, kế hoạch kinh doanh này nhằm đảm bảo phát triển đúng định hướng và sớm trở thành "công ty tỷ đô" về mặt doanh thu cũng như vốn hóa.

2021 là một năm tháng lớn với nhà bán buôn này khi doanh thu đạt gần 21.000 tỷ, lợi nhuận sau thuế khoảng 657 tỷ, gấp hơn 2 lần kế hoạch. Trong đó, thu từ mảng kinh doanh laptop gần 7.900 tỷ, tăng trưởng 82% do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà tăng cao. Doanh thu mảng kinh doanh smartphone đạt hơn 9.850 tỷ, tương đương 131% kế hoạch. Mức tăng trưởng này nhờ công ty tiếp tục gia tăng thị phần Xiaomi và phân phối các dòng iPhone.

Từ quý III/2021, công ty cũng bắt đầu phân phối các sản phẩm chống dịch như bộ trang phục phòng dịch (găng tay, khẩu trang, tấm chắn giọt bắn...), khay thử xét nghiệm kháng nguyên. Digiworld kỳ vọng các sản phẩm này vẫn còn dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.

Cuối năm ngoái, công ty cũng mở thêm một ngành hàng mới - thiết bị gia dụng khi trở thành đối tác độc quyền tại Việt Nam cho Whirlpool. Đây là tập đoàn Mỹ, với kinh nghiệm hơn 110 năm trong ngành thiết bị gia dụng. Năm nay, Digiworld sẽ hoàn thiện kênh phân phối, cơ sở vật chất, đội ngũ để phát triển ngành hàng vừa mới gia nhập nhưng còn nhiều tiềm năng này.

Theo báo cáo gần đây của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), dù mất lợi thế độc quyền, ban lãnh đạo Digiworld vẫn tin tưởng doanh thu Xiaomi đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm ngoái trong bối cảnh hãng công nghệ Trung Quốc quyết tăng thị phần ở Việt Nam.

Nhóm phân tích của BVSC cũng cho rằng Digiworld sẽ hưởng lợi nhờ những nỗ lực của Apple nhằm giành lại thị trường hàng xách tay tại Việt Nam đang gặt hái thành quả. Thị phần hàng xách tay Apple đã giảm mạnh từ 50% xuống còn 30% hiện tại, trong khi dự kiến sẽ thu hẹp hơn nữa xuống 10%. "Điều này chắn chắn có lợi cho các nhà phân phối được uỷ quyền trong tương lai", BVSC nhận định.

Nửa cuối năm ngoái, giá cổ phiếu DGW tăng hơn 2 lần, lên mức đỉnh 136.000 vào giữa tháng 11. Mã này chốt năm 2021 ở mức hơn 120.000 đồng và hiện vẫn được giao dịch quanh mốc này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm