Công nghệ

Tỷ phú giàu nhất châu Á ra điện thoại 4G giá 12 USD

Jio Bharat được xếp vào danh mục điện thoại cơ bản, có thiết kế dạng thanh với bàn phím T9. Sản phẩm được lắp ráp tại Ấn Độ, hỗ trợ kết nối 4G, cài sẵn một số ứng dụng xem video, nghe nhạc trực tuyến độc quyền và tương thích với hệ thống thanh toán kỹ thuật số qua mạng UPI của Ấn Độ. Tuy nhiên, thiết bị không có khả năng cài thêm phần mềm như smartphone.

Mẫu điện thoại có khả năng kết nối Internet Jio Bharat. Ảnh: Reliance Jio

Mẫu điện thoại kết nối Internet Jio Bharat. Ảnh: Reliance Jio

Điện thoại mới cũng đi kèm gói dữ liệu 14 GB mỗi tháng, hỗ trợ gọi không giới hạn với giá 1,5 USD (35.000 đồng). Gói cước này rẻ hơn đáng kể so với mức 2,18 USD (52.000 đồng) của đối thủ cạnh tranh Bharti Airtel, vốn chỉ có 2 GB dữ liệu kèm cuộc gọi không giới hạn.

"Vẫn còn 250 triệu người dùng điện thoại di động Ấn Độ đang bị mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G, không thể khai thác các tính năng cơ bản của Internet, dù thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa 5G", ông Mukesh Ambani nói. "Jio Bharat sẽ là cuộc cách mạng".

Jayanth Kolla, nhà sáng lập hãng nghiên cứu thị trường Convergence Catalyst, nhận định chiến lược giá của Reliance Jio ngay từ đầu đã thể hiện rõ rằng điện thoại mới sẽ tiếp cận đến hầu hết người dùng Ấn Độ. "Hơn 20% người dân Ấn Độ vẫn sử dụng điện thoại cơ bản. Jio Bharat sẽ giúp Reliance Jio 'hút sạch' số người dùng thu nhập thấp nhất, những người trước đây không thể tiếp cận việc truy cập Internet di động do giá cao".

Trong khi đó, Prabhu Ram, đứng đầu bộ phận thăm dò thị trường tại công ty CyberMedia Research, cho rằng Reliance Jio sẽ giúp quá trình chuyển đổi mạng 2G sang 4G tại Ấn Độ diễn ra nhanh chóng. Dù vậy, ông cho rằng vẫn cần đợi thêm phản ứng của thị trường mới có thể đưa ra kết luận.

Reliance Jio, với Chủ tịch Mukesh Ambani, đang nhận đầu tư từ một số ông lớn công nghệ Mỹ như Google và Meta. Công ty từng phát hành một số smartphone như JioPhone Next năm 2021 giá 55 USD (1,3 triệu đồng) hay điện thoại cơ bản JioPhone năm 2017 giá 19 USD (450.000 đồng), nhưng chưa thành công.

Mukesh Ambani là con trai của Dhirubhai Ambani,, nhà sáng lập tập đoàn dệt may, điện, hóa dầu Reliance Industries. Ông học đại học St. Xavier ở Mumbai và đăng ký MBA tại Đại học Stanford nhưng đã thôi học để về giúp cha mình xây dựng công ty.

Bên cạnh Reliance Industries, Ambani còn thành lập hệ thống bán lẻ Reliance Retail năm 2006 và tập đoàn viễn thông Reliance Jio Infocomm Limited năm 2016. Đây đều là những công ty lớn nhất Ấn Độ trong lĩnh vực bán lẻ và viễn thông.

Với tài năng lãnh đạo và tầm nhìn, ông sở hữu khối tài sản khổng lồ, trở thành người giàu nhất châu Á nhiều năm liền. Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Ambani có tài sản 89,2 tỷ USD, giàu thứ 13 thế giới.

(theo FT)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm