Công nghệ

Bị xúc phạm, đe dọa khi nghe cuộc gọi rác

Yến cho biết một tháng nay, cô liên tục nhận được cuộc gọi từ các công ty tư vấn đầu tư chứng khoán. Mỗi lần, nhóm lại gọi từ một số điện thoại khác nhau, khiến cô "chặn không xuể".

Một lần bị gọi khi đang vội đi họp, Yến nổi cáu và yêu cầu xóa số cô khỏi danh sách. "Tôi không gọi cũng sẽ có người khác gọi cho chị thôi", đầu bên kia nói với giọng thách thức. Sau một hồi đôi co, người này buông vài câu khiếm nhã, thậm chí dọa chia sẻ ảnh của cô lên mạng xã hội. Cô dần cảm thấy bất an mỗi khi thấy cuộc gọi từ số lạ, nhưng do là một nhân viên truyền thông, cô không thể không nghe máy.

Một người đang nghe điện thoại. Ảnh: Lưu Quý

Một người đang nghe điện thoại. Ảnh: Lưu Quý

Trong khi đó, nhận ra cuộc gọi lừa đảo sau vài câu nói chuyện, Ngọc Điệp (Nam Từ Liêm, Hà Nội) không vội tắt máy, mà vờ làm theo yêu cầu. Sau khi trao đổi khoảng 10 phút, người kia đề nghị cô kết bạn Zalo để bàn công việc cộng tác viên. Lúc này, cô mới từ chối, nói đã biết họ lừa đảo.

Tuy nhiên thay vì ngắt cuộc gọi, người đó mắng chửi, trách "biết sao vẫn nghe, làm mất thời gian của nhau" và nói sẽ "đưa số điện thoại của cô lên các trang web bậy bạ" để trả thù.

Yến và Điệp không phải trường hợp cá biệt. Tại cuộc họp chiều 5/7 ở Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã ghi nhận tình trạng chủ thuê bao di động bị xúc phạm khi từ chối cuộc gọi rác.

"Khi từ chối làm theo vì không có nhu cầu, bên thực hiện cuộc gọi còn văng tục, chửi thề, thậm chí đe dọa người nghe", đại diện Bộ nêu.

Để hạn chế vấn nạn này, Bộ cho biết đang tiếp tục tập trung xử lý tình trạng sim rác - là sim sử dụng thông tin của người khác để đăng ký. Tình trạng sim không chính chủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến các cuộc gọi quảng cáo, lừa đảo, đe dọa người dùng thời gian qua. Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy số vụ lừa đảo trực tuyến tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối 2022. Hai hệ thống tiếp nhận phản ánh là chongthurac.vn và thongbaorac.ais.gov.vn của Bộ cũng nhận được 344.317 lượt phản ánh về cuộc gọi rác trong nửa đầu năm.

Từ tháng 5, Bộ cùng các Sở Thông tin và Truyền thông trên cả nước đã lập 82 đoàn thanh tra để xử lý sim không chính chủ. Từ báo cáo nhận về, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ, cho biết còn có tình trạng một thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành khác nhau trong thời gian rất ngắn. Chủ thuê bao không có ảnh chụp, thậm chí gửi ảnh cởi trần. Ngoài ra, có tình trạng nhiều người đăng ký từ sim thứ tư trở lên nhưng không thực hiện giao kết hợp đồng theo quy định.

Theo các chuyên gia của dự án Chống lừa đảo, nếu nhận ra cuộc gọi rác, người dùng nên ngắt cuộc gọi để tránh mất thời gian hoặc bị xúc phạm như trên. Điều này cũng giúp họ giảm việc tiếp xúc với kẻ có ý đồ xấu, hạn chế nguy cơ bị dẫn dụ vào nhóm lừa đảo, thao túng tâm lý, gây thiệt hại về tài chính và dữ liệu cá nhân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm