Tài chính

Twitter thừa nhận đã phóng đại lượng người dùng hàng ngày trong suốt 3 năm

Theo trang TodayNation, Twitter vừa thừa nhận đã phóng đại lượng người dùng hàng ngày trong suốt 3 năm, trong giai đoạn từ 2019 đến 2021 do bộ đếm hệ thống gặp vấn đề. Điều này khiến Twitter vô tình cộng nhiều tài khoản đang hoạt động của một người dùng duy nhất, cũng như đếm cả một số tài khoản đã ngừng sử dụng từ lâu. 

Vấn đề trên được Twitter đưa ra trong báo cáo tài chính quý I/2022 hôm 28/4. Nền tảng mạng xã hội này thừa nhận đã đếm dư khoảng 1,9 triệu người dùng mỗi quý - con số đủ lớn để khiến các báo cáo của Twitter bị khuếch đại.

Đây không phải lần đầu Twitter gặp sự cố về bộ đếm. Năm 2017, mạng xã hội này cũng ghi nhận lỗi sai tương tự khi đếm dư 1 đến 2 triệu người dùng trong giai đoạn từ 2015 tới giữa 2017.

Dẫu vậy, với một số người, con số trên cũng chẳng nhằm nhò là bao, bởi thực tế, Twitter hiện có tới 229 triệu người dùng hàng ngày, tăng hơn 10 triệu so với quý trước. Doanh thu quý I/2022 của nền tảng này đạt 1,2 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận cũng đạt 513,3 triệu USD, gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả cao hơn hẳn so với nhiều dự đoán trước đó của giới chuyên gia.

Twitter thừa nhận đã phóng đại lượng người dùng hàng ngày trong suốt 3 năm - Ảnh 1.

Dự báo doanh thu của Twitter trong quý II/2022 đang bị bỏ ngỏ, do tỷ phú người Mỹ khẳng định ông mua Twitter không phải để kiếm tiền

Đây có thể coi là một trong những báo cáo tài chính cuối cùng của Twitter trước khi thương vụ thâu tóm của tỷ phú Elon Musk hoàn tất. Khi đó, Twitter từ công ty đại chúng sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân và không cần phải công khai chia sẻ số liệu kinh doanh.

Do quá trình mua bán với Musk vẫn đang diễn ra, Twitter hiện đã rút lại các dự báo tài chính và mục tiêu đưa ra trước đó. Doanh thu của nền tảng theo đó bị bỏ ngỏ, do tỷ phú người Mỹ khẳng định ông mua Twitter không phải để kiếm tiền.

Điều này khiến đa phần nhân viên Twitter cảm thấy quan ngại do các nội dung độc hại sẽ trở nên khó kiểm soát hơn dưới thời Elon Musk - một người coi trọng sự tự do ngôn luận. 

"Đây là khoảng thời gian thực sự khó chịu và bất ổn", Edward Perez, một lãnh đạo dự án thuộc nhóm Y tế xã hội của Twitter viết trên trang cá nhân. "Hầu hết chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng Twitter không chỉ là một nền tảng công nghệ mà còn mang trách nhiệm sâu sắc đối với xã hội. Tôi hy vọng Musk sẽ hiểu được điều này’’.

Trước đó, nhân viên Twitter cũng đã bày tỏ sự quan ngại rằng Musk có thể sẽ tác động đến các chính sách của công ty trong tương lai, đặc biệt đối với các nội dung mang tính độc hại. Điều này có thể suy yếu nỗ lực của Twitter trong nhiều năm qua để trở thành một nền tảng lành mạnh.

"Rất nhiều thứ Musk nói cũng là điều mà Twitter đang làm, bao gồm cả việc biến thuật toán thành nguồn mở. Tuy nhiên, ông ấy không hiểu rõ sự phức tạp của chúng, hoặc thậm chí là không thể hiểu", một cựu giám đốc Twitter nói.

Twitter thừa nhận đã phóng đại lượng người dùng hàng ngày trong suốt 3 năm - Ảnh 2.

Việc tỷ phú Elon Musk mua lại Twitter và hướng đến cách tiếp cận lỏng lẻo hơn trong khâu kiểm duyệt nội dung có thể sẽ dẫn đến nhiều xung đột

Ngoài ra, theo giới quan sát, việc tỷ phú Elon Musk mua lại Twitter và hướng đến cách tiếp cận lỏng lẻo hơn trong khâu kiểm duyệt nội dung có thể sẽ dẫn đến nhiều xung đột, nhất là đối với các luật mới mà Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua để bảo vệ người dùng trước rủi ro sai lệch thông tin.

Theo: TodayNation

Cùng chuyên mục

Đọc thêm